Nghề “bạc tỉ” nhưng cơ quan thuế khó kiểm soát

Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.
(PLO) - Con số thu nhập từ sự nổi tiếng của các nghệ sĩ, KOL là rất lớn, tuy nhiên, vì nhiều nguồn thu và sự khó quản lý từ mạng xã hội, nên việc cơ quan quản lý về thuế có thể thống kê và thu thuế đúng là không dễ dàng chút nào. 

Khó có thể thống kê được thu nhập của KOL thu được từ các kênh mạng xã hội. Ngoại trừ các post quảng cáo trên facebook, KOL còn có những nguồn thu từ các kênh mạng khác: Video trên Youtube, Instagram... Với kênh Youtube, KOL được Youtube trả tiền trực tiếp cho mỗi một clip có lượt xem đạt yêu cầu.

Tại Việt Nam, mỗi 1000 lượt hiển thị trên youtube, KOL được trả 0,3USD. Trong khi đó, tại Việt Nam, với độ “hot” của Youtube và khả năng “cày view” của fan hâm mộ, thì lượng xem các clip của nghệ sĩ trên 10.000 view, thậm chí trên 100.000 view là không quá hiếm. Nhân lên cũng có thể ước tính được nhiều KOL như Sơn Tùng, Huỳnh Lập, Chipu hay Hương Tràm có thể thu về hàng tỉ đồng từ clip youtube là thường. Đó là chưa kể đến các nguồn thu từ quảng cáo khi các KOL là Vblogger lồng ghép quảng cáo nhãn hàng vào video của mình. 

Thực tế, nhiều clip nổi tiếng trên Youtube như Chạy ngay đi, Bống Bống bang bang, Em gái mưa..., các chủ nhân của nó đã thu về số tiền từ 900 triệu cho đến hơn 1 tỉ đồng. 

Với Instagram, tuy mức độ tương tác không cao như facebook, nhưng các KOL “triệu follow” trên Instagram vẫn sở hữu một mức giá “khủng” cho mỗi một post hay hình ảnh quảng cáo. Một KOL có lượng fan hâm mộ tầm 1 triệu người trên Instagram có thể có mức giá trung bình cho một bài quảng cáo là 40 triệu đồng.

Về phía Facebook, với nhiều tính năng mà facebook tạo cho người dùng, các KOL có thể đặt ra các mức giá khác nhau cho các cách thức quảng cáo khác nhau: Thấp nhất là giá “chia sẻ” cho các bài quảng cáo. Kế đến là giá post bài cảm nhận. Đắt nhất là giá để KOL đến tham dự, live stream (phát trực tiếp) trên facebook. Có KOL hạng A nhận gần 200 triệu cho một lần đến dự khai trương doanh nghiệp và live stream sự kiện. 

Có thể lướt sơ các trang cá nhân của các KOL đang nổi hiện nay để thấy, mật độ quảng cáo trên các trang này là không nhỏ. Thậm chí, có KOL “hot” đến mức có đến hàng chục bài viết quảng cáo trong một tháng. Ước tính sơ bộ, một KOL hạng C, D với giá cho mỗi bài viết quảng cáo tầm 5 triệu trở xuống, thu nhập hàng tháng cũng đã vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Các KOL hạng A, B, con số này lên đến hàng tỉ đồng là thường.

Thu nhập “khủng” như thế, nhưng câu hỏi đặt ra là cơ quan thuế có thu được mức thuế đúng, thì thật khó trả lời. Đa phần, các thu nhập từ mạng xã hội nói trên đều dựa vào sự... tự giác của KOL. Mà sự tự giác này rất... cầm chừng. Phần còn lại, nếu là số tiền lớn và các doanh nghiệp bài bản mới yêu cầu hợp đồng đàng hoàng, đầy đủ. Còn lại nhiều doanh nghiệp thường chọn cách chi trả trực tiếp thông qua “hợp đồng miệng” và bằng chứng thực hiện là bài post trên trang mạng xã hội.

Nếu nói như thế, phải chăng KOL - “nghề bạc tỉ” đang là cái nghề quá lý tưởng khi thu nhập khủng, kiếm tiền tương đối dễ dàng nhưng ít phải chịu trách nhiệm, thậm chí cả nghĩa vụ nộp thuế đôi khi cũng có thể “luồn lách” được dễ dàng? 

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.