Muôn kiểu trục lợi bảo hiểm xe cơ giới

Cảnh sát giao thông kiểm tra bảo hiểm của chủ xe
Cảnh sát giao thông kiểm tra bảo hiểm của chủ xe
(PLO) - Nhiều vụ tai nạn xảy ra vào mùa đông, nhưng bản ảnh hiện trường trong hồ sơ thì cảnh sát giao thông lại mặc áo cộc tay; xe lao xuống vực, bung túi khí nhưng lái xe không hề hấn gì, cây cỏ xung quanh cũng không hề giập nát... chỉ là 2 trong vô vàn chiêu trò nhằm trục lợi bảo hiểm xe cơ giới./.
Doanh nghiệp bảo hiểm không tự bảo vệ được mình
Thống kê của các doanh nghiệp bảo hiểm, năm 2008, tổng số tiền trục lợi bảo hiểm xe cơ giới mới chỉ hơn 150 tỷ đồng, nhưng năm 2013 con số này đã tăng hơn 300 tỷ đồng. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp bảo hiểm đã phát hiện hàng chục vụ đòi bảo hiểm có nhiều dấu hiệu bất thường. Tình trạng trục lợi bảo hiểm xe cơ giới đang gia tăng cả về số lượng lẫn quy mô. Nhưng nghiêm trọng hơn đó là tính chất của hành vi trục lợi ngày càng tinh vi và được sắp xếp có hệ thống. 
Sau hơn 7 năm kinh doanh liên tục thua lỗ với mức lỗ lên tới cả nghìn tỷ đồng mỗi năm, bảo hiểm xe cơ giới - một loại hình bảo hiểm bắt buộc hiện vẫn chưa có dấu hiệu thoát khỏi tình cảnh này.  Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam thời gian qua đã chỉ ra nhiều lý do dẫn đến sự thua lỗ, trong đó có một lý do quan trọng là các doanh nghiệp bảo hiểm không thể kiểm soát được tình trạng trục lợi bảo hiểm của các chủ xe cơ giới. 
Liên Bộ Tài chính - Công an thậm chí đã có hẳn một Thông tư liên tịch trong đó có quy định về việc phối hợp kiểm tra, giám sát, ngăn chặn hành vi trục lợi và gian lận bảo hiểm. Thế nhưng, vi phạm này vẫn diễn ra khá phổ biến với hình thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi với số tiền thiệt hại hàng năm ước tính từ 300 đến 500 tỷ đồng. 
Ông Vũ Chí Huy, Phó Tổng Giám đốc Hội sở phía Bắc Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu (GIC) nhận định: Tình hình gian lận bảo hiểm xe cơ giới ngày càng tăng về số lượng với những hình thức, thủ đoạn tinh vi, phức tạp hơn. Chỉ giở qua vài tập hồ sơ, ông Huy đã dẫn ra một loạt vụ trục lợi bảo hiểm tinh vi mà GIC kịp thời “phanh” lại. 
Ông Huy vẫn nhớ như in trường hợp một xe ô tô bị tai nạn ngày 26/12/2011 tại Khu công nghiệp Như Quỳnh, Hưng Yên. Theo khai báo là do lái xe không quan sát tốt nên lùi xuống mương thoát nước trong công ty. Khi xảy ra tai nạn, lái xe không thông báo cho bảo hiểm và khai là không biết xe có tham gia bảo hiểm. Đến khi xe được kéo về Hyundai Bắc Việt, giám định viên của GIC đã xuống kết hợp với khách hàng để giám định. 
Bằng nghiệp vụ, giám định viên đã phát hiện xe bị bó máy và cháy máy do xe bị hết dầu, khách hàng muốn trục lợi bảo hiểm nên đã khai báo sai sự thật và đổ nước vào máy tạo hiện trường giả, trong khi chi phí sửa chữa và thay thế cho xe này lên tới 70 triệu đồng. 
Trường hợp khác, một xe biển 98A bị tai nạn ngày 27/05/2012 tại đoạn cánh đồng 3 Cây, Việt Tiến, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Theo khai báo của lái xe thì nguyên nhân dẫn tới tai nạn là do trời tối, đường trơn, lái xe mất lái nên đã lao xuống mương và bị lật ngược xe. 
Căn cứ vào lời khai và trình báo của lái xe, Công ty bảo hiểm nghi vấn vụ tai nạn trên nên cử cán bộ Phòng Kinh doanh xuống địa điểm để xác minh lại vụ việc. Sau khi xác minh, phát hiện ra lái xe trong vụ tai nạn là một người không có bằng lái. Sau khi đấu tranh cùng khách hàng, khách hàng đã thừa nhận sự việc. Chi phí sửa chữa thay thế cho chiếc xe 98A lên tới  230 triệu đồng. 
Đây là những trường hợp trục lợi “vụng về” bị bảo hiểm phát giác. Còn trong nhiều trường hợp, những hồ sơ được gửi đến công ty bảo hiểm thường đã “hoàn hảo” và cán bộ bảo hiểm dù có kinh nghiệm đến đâu cũng khó lòng phát hiện sơ hở. 
Hòa cả làng
Hiệp hội Bảo hiểm phản ánh, các công ty bảo hiểm đã phát hiện nhiều trường hợp chủ xe cấu kết với xưởng hoặc gara sửa chữa xe để khai tăng giá sửa chữa hoặc thay mới khi không cần thiết, ghi khống hạng mục sửa chữa… để trục lợi. Ông Vũ Chí Huy nhận định: “Khách hàng thuộc diện này thường là những người rất am hiểu Luật và nghiệp vụ bảo hiểm để hợp lý hóa ngày tai nạn, thay đổi tình tiết, tạo hiện trường giả, khai tăng số tiền tổn thất, lập hồ sơ khiếu nại nhiều lần, cố ý gây tai nạn...”. 
Bên cạnh đó, nhiều trường hợp người được bảo hiểm thông đồng, cấu kết với những bên liên quan để làm sai lệch hồ sơ vụ việc. Đặc biệt, có cả  những nhân viên, đại lý bảo hiểm cũng tiếp tay cho chủ xe gian lận. Theo ước tính của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, số tiền trục lợi bảo hiểm xe cơ giới hàng năm vào khoảng 15% tổng mức bồi thường. Đại diện các đơn vị bảo hiểm đều cho rằng, hiện tượng gian lận, trục lợi bồi thường bảo hiểm tuy rất phổ biến và đang biến tướng thành một dạng tội phạm có tổ chức nhưng doanh nghiệp bảo hiểm lại không nhận được sự hỗ trợ hiệu quả của một số cơ quan chức năng. 
Nguyên nhân của tình trạng này là do hiện nay, nếu phát hiện đối tượng nào trục lợi bảo hiểm thì công ty bảo hiểm chỉ có thể khép hồ sơ, không trả bảo hiểm chứ cũng không có cớ gì để làm to chuyện. Tức là nếu không phát hiện ra thì doanh nghiệp bảo hiểm “tiền mất, tật mang”, còn nếu phát giác hành vi trục lợi thì tất cả đều “hòa cả làng”, chẳng ai làm sao cả. 
Để tự bảo vệ mình, các doanh nghiệp bảo hiểm phải tự chỉ cho nhau các “bí kíp” phát hiện hồ sơ giả mạo, đồng thời siết chặt quy trình nghiệp vụ. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ hữu hiệu được phần nào mà thôi.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.