Một doanh nghiệp bị cản trở hoạt động

Khu đất có tường rào bị đập phá  (ảnh cắt từ clip)
Khu đất có tường rào bị đập phá (ảnh cắt từ clip)
(PLO) - Bị cản trở, đe dọa khi mở rộng diện tích kinh doanh, chủ doanh nghiệp phải làm đơn kêu cứu…

Vô cớ đập phá tài sản

Bà Nguyễn Thị Như Cúc - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Carole (thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) cho biết: năm 2006, bà nhận quyền sử dụng đất tại đồi Hiệp Thoại, núi Điện Tiên, khu phố 7, thị trấn Dương Đông từ gia đình bà Lâm Thị Lan rồi tiến hành san lấp, làm đường, kéo điện, xây tường rào xung quanh khu đất, khoan giếng sinh hoạt và xây nhà nghỉ, nhà tiếp khách. Ngoài ra, bà còn trồng cây ăn trái, hoa màu. Từ khi nhận chuyển nhượng đất đến đầu năm 2017 không có tranh chấp nào xảy ra.

Quá trình sử dụng đất, do có nhu cầu mở rộng kinh doanh, bà Cúc có văn bản gửi UBND tỉnh Kiên Giang xin chủ trương đầu tư và thủ tục đang được tiến hành theo quy định. Trong thời gian chờ mở rộng diện tích kinh doanh, do ngôi nhà nghỉ và nhà tiếp khách bị xuống cấp, bà làm đơn xin chính quyền sửa chữa. 

Tuy nhiên, ngày 5/5/2017, ông Lê Minh Du (SN 1971, ngụ khu phố 2, thị trấn Dương Đông, người có đất giáp ranh với bà Cúc) cùng hơn 10 người đến đe dọa, đuổi công nhân và hôm sau cho một nhóm người đến đập phá tường rào dài khoảng 150m. “Nhóm người trên rất hung hăng, ngang nhiên đập phá tài sản, có ý đồ hành hung người của doanh nghiệp khiến chúng tôi không thể an tâm làm ăn”, bà Cúc trình bày.

Sau khi sự việc xảy ra, phía doanh nghiệp này làm đơn trình báo Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Quốc cho rằng hành vi của nhóm người trên có dấu hiệu của tội “Hủy hoại tài sản” hoặc “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Ngày 7/6/2017 và ngày 16/6/2017, công an khám nghiệm hiện trường xác định tài sản bị hủy hoại. Tại Biên bản định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 40/KL-HĐĐG ngày 10/7/2017, của Hội đồng định giá tài sản UBND huyện Phú Quốc kết luận, bờ tường rào bị phá được xây bằng gạch có giá trị là 35,98 triệu đồng. 

Tuy nhiên, ngày 7/8/2017, Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Quốc ra thông báo không khởi tố vụ án hình sự với lý do: Hành vi không cấu thành tội phạm. Không đồng tình với thông báo trên, bà Cúc làm đơn kiến nghị lên các cơ quan cao hơn đề nghị xem xét, xử lý những người liên quan.

Đủ căn cứ khởi tố hình sự

Bà Cúc cho biết, bức tường bị phá được doanh nghiệp xây từ năm 2010, từ đó đến khi bị phá không có bất kỳ một tranh chấp nào. “Nguyên nhân nhóm người đến phá bức tường của tôi là do ông Du cho rằng nguồn gốc đất được gia đình ông khai khẩn từ năm 1976 và sử dụng từ đó đến nay. Tuy nhiên, nội dung này của ông Du đã bị phủ nhận trong Văn bản số 66/UBND-NCPC ngày 10/5/2017, khi UBND thị trấn Dương Đông cho biết ông Du không đứng tên chủ sử dụng mảnh đất. Dù là người không có liên quan, nhưng khi doanh nghiệp đến sửa nhà thì ông Du cùng một nhóm người đã cản trở, đập phá bức tường rào”, bà Cúc cho biết.

Theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội, hành vi phá tường rào trị giá 35,98 triệu đồng có dấu hiệu của tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 Bộ luật Hình sự: “Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”. 

Vị luật sư cũng cho rằng, giả sử bức tường trên được doanh nghiệp bà Cúc xây dựng trái phép thì chỉ có UBND huyện Phú Quốc mới có quyền ra quyết định xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ. Nếu bà Cúc không thực hiện thì UBND huyện Phú Quốc mới ra quyết định cưỡng chế, tổ chức lực lượng phá dỡ công trình trái phép. “Ngoài ra, không tổ chức, cá nhân nào được quyền đập phá tường rào bà Cúc. Việc ông Du và nhóm người tổ chức thực hiện đập phá tường rào bà Cúc là hành vi vi phạm pháp luật và mang tính chất có tổ chức”, vị luật sư nói.

Bà Cúc cho biết, trong bối cảnh kinh tế Phú Quốc đang ngày một phát triển, doanh nghiệp bà muốn đón đầu thời cơ, mở rộng đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp bà đang gặp nhiều khó khăn do sức ép từ những người đập phá tường rào. Thiết nghĩ, chính quyền huyện Phú Quốc cùng các ban, ngành liên quan cần sớm giải quyết những vướng mắc, giúp doanh nghiệp phát triển theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là kiến tạo, hành động và phục vụ doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội nghị.

Chủ tịch Bình Định cam kết với nhà đầu tư

(PLVN) - “Chúng tôi cam kết nhà đầu tư sẽ được giải quyết vướng mắc nhanh nhất thông qua đường dây nóng và tổ công tác đặc biệt của Chủ tịch UBND tỉnh, với hình thức xử lý online ngay khi nhận thông tin và họp trực tiếp thường kỳ vào sáng thứ 2 hằng tuần do Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định.

Đọc thêm

GDP quý 1/2024 tăng cao nhất từ năm 2020 đến nay

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng TCTK chủ trì họp báo
(PLVN) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ các năm từ 2020-2023. Đóng góp nhiều nhất cho sự tăng trưởng này là khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ...

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.