Máy nông nghiệp hàng Trung Quốc vẫn lấn át thị trường

Máy nông nghiệp hàng Trung Quốc vẫn lấn át thị trường
(PLO) - Theo Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (Bộ NN&PTNT), các loại máy nông nghiệp được sản xuất tại Việt Nam (gồm cả chế tạo, lắp ráp) hiện chiếm khoảng 15 – 20% thị phần, còn phần lớn vẫn nhập từ Trung Quốc.
“Miếng bánh” ngon cho hàng Trung Quốc 
Theo Bộ NN&PTNT, năm 2013 Việt Nam phải chi tới 12,4 tỷ USD (chiếm trên 40% kim ngạch xuất khẩu nông sản toàn ngành) để nhập khẩu các loại vật tư nông nghiệp, trong đó chủ yếu là máy móc nông nghiệp để phục vụ sản xuất (SX). 
Thế nhưng, căn cứ vào số liệu bán hàng của các DN kinh doanh máy nông nghiệp, các loại máy nông nghiệp được SX tại Việt Nam (gồm cả chế tạo, lắp ráp) hiện chỉ chiếm khoảng 15 – 20% thị phần, còn phần lớn là máy nhập từ Trung Quốc (60%). Nếu tái cơ cấu nông nghiệp, khoa học- công nghệ được xác định là chìa khóa then chốt thì con số trên quả thật “đắng lòng”.   
Vì phụ thuộc phần lớn vào nhập khẩu nên máy tới tay người nông dân giá rất đắt đỏ, nhưng vẫn là thị trường béo bở cho nhiều DN phân phối. Ở Hà Nội hiện nay chỉ có một số công ty chuyên phân phối máy nông nghiệp lớn, như: Cty TNHH TM-DV Thiên Nông, Cty CP XNK VTC, Cty Vinastar… 
Một nhân viên kinh doanh phân phối sản phẩm máy nông nghiệp cho phóng viên biết, một số công ty trước kia chủ yếu làm về máy văn phòng, song vài năm lại đây hầu như đều tự chuyển hướng sang máy nông nghiệp. Doanh thu từ máy nông nghiệp hiện chiếm khoảng 40% doanh thu cả công ty của nhân viên này. Các loại máy được tiêu thụ nhiều nhất hiện nay là máy cắt cỏ, máy cày, máy xới đất, máy làm đất đa năng… 
Tất cả các mặt hàng trên, 90% có xuất xứ Trung Quốc, nhập trực tiếp từ Trung Quốc, qua công ty có chức năng xuất nhập khẩu về Việt Nam. Còn  mặt hàng SX trong nước chiếm tỷ trọng rất ít và khó cạnh tranh được với hàng Trung Quốc. 
“Công ty em thường nhập hàng từ dưới Hải Dương. Hầu hết các mặt hàng theo em được biết đều không có thuế GTGT.  Ngoài hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái cũng là vấn đề. Mặt hàng bị nhái nhiều nhất hiện nay là động cơ máy của Honda, trong đó có động cơ GX35 (như máy cắt cỏ, máy phun thuốc trừ sâu chạy xăng), động cơ GX 160, GX 200 (máy bơm nước công nghiệp). Giá của các sản phẩm này chỉ bằng 1/2 so với giá hàng chính hãng hoặc thấp hơn. Người tiêu dùng là nông dân hầu như không biết đó là nhái” - nhân viên đề nghị giấu tên này tiết lộ. 
Giành lại thị trường: Huyễn hoặc?  
Cty TNHH Máy nông nghiệp Việt Trung – một trong những DN kinh doanh máy nông nghiệp lớn nhất miền Bắc (trụ sở tại Hải Dương) cho biết: Năm 2013 công ty tiêu thụ trên 30.000 máy cày, máy xới; từ đầu năm 2014 đến nay cũng bán được khoảng 20.000 chiếc cho nông dân các tỉnh miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. 
Mặc dù công ty có chức năng SX và lắp ráp, song SX tại chỗ rất ít mà gần như 100% phụ tùng chi tiết đều phải nhập từ Trung Quốc, sau đó đưa về nước lắp ráp hoàn chỉnh. Sở dĩ phải nhập khẩu vì ngành công nghiệp phụ trợ của nước ta quá yếu, ngay cả lốp máy cày cũng chưa làm được, trong khi để lắp ráp được một máy nông nghiệp hoàn chỉnh phải cần tới 300 chi tiết.
Duy trì và đẩy mạnh SX, kinh doanh và đầu tư là nỗ lực không ngừng của các DN SX máy nông nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, các DN đã vấp phải không ít khó khăn, thách thức, trong đó có liên quan tới chính sách hỗ trợ nông dân mua máy nông nghiệp trong nước SX chưa phát huy được như mong muốn. Những năm gần đây, nhiều loại máy nông nghiệp cũng được các DN trong nước chú tâm SX. Nhưng việc SX chủ yếu dựa theo đơn đặt hàng hoặc làm theo thời vụ. 
Xét về vị trí cạnh tranh giữa các đơn vị SX máy động lực và máy nông nghiệp trong nước có chi tiết nội địa hoá trên 60%, thì TCty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM) được cho là đơn vị hàng đầu. Dù thời gian vừa qua, VEAM cố gắng thực hiện hàng loạt dự án từ nâng cao khả năng chế tạo phôi liệu đúc, rèn, gia công cơ khí đến lắp ráp nhưng liệu các sản phẩm động cơ và máy nông nghiệp của VEAM có thể chiếm 50 - 60% thị phần nội địa trong vòng 3-5 năm tới như mong muốn của công ty này? Mong muốn đó có phải là điều huyễn hoặc trong bối cảnh như hiện nay?

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.