Kon Tum: “Cát tặc” lộng hành trên sông Pô Kô

Ngang nhiên “rút ruột” hàng trăm m3 cát từ lòng sông Pô Kô. Ảnh: Du Nghĩa
Ngang nhiên “rút ruột” hàng trăm m3 cát từ lòng sông Pô Kô. Ảnh: Du Nghĩa
(PLO) - Nhiều đối tượng “cát tặc” ngang nhiên tổ chức hút cát giữa ban ngày từ lòng sông Pô Kô lên xe ben khiến đất đai, hoa màu của các hộ dân dọc hai bờ sông Pô Kô có nguy cơ sạt lở cao.

Phản ánh đến Đường dây nóng của Báo PLVN, nhiều độc giả là những người dân sinh sống tại địa phương bức xúc cho biết đoạn qua thôn Kà Nhảy, xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) thời gian gần đây xuất hiện nhiều đối tượng ngang nhiên xây nhà bên bờ sông Pô Kô để tổ chức hút cát khiến dư luận hết sức quan ngại. Việc hút cát trái phép sẽ gây ra tình trạng sạt lở đất đai, hoa màu dọc bờ sông. Nhiều diện tích đất của bà con cũng đã bị cuốn trôi, mà nguyên nhân chủ yếu do tình trạng khai thác cát.

Khi phóng viên về xã Đăk Nông để xác minh thông tin trên thì được rất nhiều người dân tình nguyện đưa đi nắm tình hình dọc bờ sông Pô Kô, đoạn qua thôn Kà Nhảy. Ghi nhận tại hiện trường, nằm sát với QL14, con đường đất ướt lầy lội do xe ben chở cát liên tục ra, vào. Người dẫn đường cho biết, đây là cát được hút trực tiếp từ lòng sông Pô Kô lên thẳng xe, nên khi chở đi nước vẫn chảy ròng ròng xuống đường.

Theo quan sát của PV, bên dòng sông Pô Kô, một ngôi nhà được xây kiên cố, bên dưới một số đối tượng đang thực hiện việc hút cát lên xe ben, nước vẫn chảy lênh láng. Khi thấy bóng dáng của người lạ, chủ mỏ cát tên Hoán cùng một người đàn ông nữa xuống tháo ống bơm và đưa lên bờ.

Người dẫn đường cho biết, khi bị bắt quả tang các đối tượng này sẽ tạm dừng nghỉ, ít hôm sau lại hoạt động trở lại. Cũng có thể hoạt động vào buổi chiều tối và buổi sáng sớm. Vài hôm sau, chúng tôi trở lại điểm khai thác cát này, điều khá bất ngờ là chủ nhân của nó đã cho xây 2 trụ bê-tông nhằm ngăn cản người lạ xâm nhập vào mỏ cát. Nhiều đêm sau đó, chúng tôi vẫn ghi nhận được chủ mỏ cát đã lén lút khai thác cát để bán kiếm lời.

Một người dân gần đó khẳng định, hàng ngày có khoảng hơn 10 chiếc xe ben ra, vào chở cát. Mỗi xe chở được khoảng 6m3 và chủ mỏ thu mỗi xe với giá 500.000 đồng. Khi cát về được đến tay người dân thì giá được đẩy lên từ 200.000-300.000 đồng/m3. Chính vì vậy, nhiều chủ mỏ đã bất chấp “lệnh cấm” và ngang nhiên “rút ruột” lòng sông Pô Kô.

Không chỉ tại điểm khai thác này, dọc đoạn sông Pô Kô có không dưới 5 mỏ đang khai thác cát trái phép. Như vậy cũng có thể thấy, mỗi ngày tại các điểm khai thác cát này đã có hàng trăm m3 cát lậu được các đối tượng khai thác, gây thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia. Người dân lo ngại, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, một ngày không xa nhiều diện tích đất và hoa màu của người dân sẽ bị cuốn trôi theo sông.

Khi thu thập các chứng cứ ghi nhận tại hiện trường, PV đến phản ánh sự việc với ông Trần Văn Chí- Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi, ông Chí cho biết: “Thời gian qua huyện cũng đã tổ chức lực lượng lên bắt quả tang các đối tượng khai thác cát lậu và cũng đã thu máy về UBND xã Đăk Nông xử lý”.

Một cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Kon Tum thì cho biết: “Trên địa bàn huyện Ngọc Hồi hiện vẫn chưa có một mỏ cát nào được cấp phép khai thác. Tuy nhiên, lợi dụng giấy phép thăm dò, một số chủ mỏ đã ngang nhiên khai thác cát để trục lợi”.

Nhiều người dân khẳng định, các mỏ cát tồn tại và ngang nhiên hoạt động là có sự “bắt tay” giữa chủ mỏ và chính quyền địa phương. 

Có hay không việc chính quyền địa phương “bảo kê” cho các mỏ cát hoạt động? Để làm rõ vấn đề trên, PV Báo PLVN đã tiếp tục thâm nhập vào các mỏ cát lân cận và ghi nhận được nhiều sự thật mà ai cũng phải giật mình…

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…