Khai thác cát trên Sông Đà: Dân không biết đâu mà lần!

Các tàu hút và chở cát của Công ty Hùng Yến tập trung trên sông Đà tại xã Hợp Thịnh
Các tàu hút và chở cát của Công ty Hùng Yến tập trung trên sông Đà tại xã Hợp Thịnh
(PLO) - Liên tục một tháng nay, người dân các xã Hợp Thành và Hợp Thịnh (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) vô cùng bức xúc trước tình trạng hàng chục tàu khai thác cát, sỏi hoạt động ồ ạt trên sông Đà mà không phân biệt đâu có phép, đâu thì không…

Khai thác cát cả ngày lẫn đêm

Có mặt tại đoạn bờ sông Đà giáp ranh giữa hai xã Hợp Thịnh và Hợp Thành (huyện Kỳ Sơn) sáng 14/5, phóng viên ghi nhận rất nhiều tàu đang khai thác cát dọc hai bên sông. “Thường xuyên có từ 5 - 7 tàu hút cát, còn hai bờ sông là các bãi tập kết để đổ cát lên”, anh H. (trú tại xóm Thông, xã Hợp Thịnh) cho hay.

Cũng theo người dân này, nhiều đoạn sông Đà qua xã Hợp Thịnh và Hợp Thành nhiều tàu khai thác chọc vòi hút vào bờ khiến bờ bị rỗng, đất sụp xuống khiến đồng ruộng, hoa màu của người dân đang canh tác bị cuốn trôi. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, khai thác cát tại xã Hợp Thịnh có hai doanh  nghiệp có “máu mặt” là Cty Khai khoáng Sahara (Cty Sahara) và Cty TNHH Xây dựng Hùng Yến (Cty Hùng Yến). 

Về số lượng tàu và các phương tiện khai thác cát, theo Bản đăng ký số 369/ĐK ngày 4/5/2017 của Cty Sahara gửi các cơ quan chức năng, Cty này có số lượng phương tiện khai thác thường xuyên khoảng 15 tàu, thời điểm khai thác từ 5h đến 19h cùng ngày. Trong khi số lượng phương tiện của Cty Hùng Yến là 3 tàu.

Thực trạng đáng lo ngại

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên đã làm việc với ông Đồng Văn Tám - Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh. Ông Tám cho hay: “Ngày 10/4/2017, nhận được phản ánh của người dân tại các xóm Trung Thành A, Trung Thành B, Thông và Tân Lập về việc hàng chục tàu khai thác và vận chuyển cát, sỏi rầm rộ kéo đến địa bàn xã khai thác cát, tôi đã cử cán bộ chuyên trách xuống nắm bắt tình hình”.

Ông Tám cho biết, thời điểm ngày 10/4, số lượng tàu lên tới hơn 40 chiếc, toàn tàu loại lớn chở cát của Cty Sahara. “Khi tôi xuống làm việc, họ đưa ra giấy phép được UBND tỉnh cấp thì địa bàn mà họ khai thác cát ảnh hưởng tới 11/13 xóm của xã; đáng lo ngại nhất là Tân Lập, xóm này ngay sát bờ sông Đà. Nếu tình trạng khai thác cát ồ ạt như một tháng qua, khu dân cư ở đây chắc chắn bị ảnh hưởng lớn”.

Ông Tám cung cấp thêm, khi cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình xuống địa phương để chính quyền xã Hợp Thịnh nắm được dự án khai thác cát đã được triển khai, cán bộ UBND xã Hợp Thịnh phát hiện trong tổng số 75ha thuộc dự án khai thác cát của Cty Sahara có 3,5ha chồng lấn lên diện tích đất trồng ngô của người dân. Sau khi UBND xã Hợp Thịnh phản ánh, quy mô của dự án cấp phép khai thác cát cho Cty này được điều chỉnh xuống còn 71,5ha.

“UBND xã thực chất không có thẩm quyền để giải quyết các phản ánh của người dân về tình trạng khai thác cát của các Cty trên địa bàn. Chúng tôi cũng không có phương tiện để giám sát họ, việc các tàu hút bao nhiêu cát, sâu bao nhiêu, nhiều như thế nào chúng tôi hoàn toàn không nắm được”, ông Tám nói.

Người đứng đầu chính quyền địa phương ở đây bày tỏ: “Trước việc khai thác ồ ạt, chúng tôi và người dân mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, giám sát việc khai thác theo giấy phép mà các công ty đang có, tránh việc lợi dụng mở rộng khai thác vào những chỗ gây nguy hiểm cho người dân”. 

Tại cuộc họp ngày 7/3/2017, phát biểu về tình hình khai thác cát sỏi trái phép, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các lực lượng chức năng mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong lĩnh vực này. “Đằng sau hoạt động của các đối tượng khai thác cát trái phép là bóng dáng của tội phạm có tổ chức. Do đó, cần một quyết tâm lớn của các cấp, các ngành với các giải pháp đấu tranh để ngăn chặn, đẩy lùi cho được tình trạng này. Nơi nào để xảy ra vi phạm kéo dài, gây bức xúc trong dư luận thì kiên quyết xử lý người đứng đầu, phát hiện người nào bảo kê, tiếp tay, bao che thì tuỳ tính chất mà xử lý nghiêm minh theo quy định”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.