Hải quan TP Hồ Chí Minh: Giải đáp nhiều vướng mắc triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động

Hải quan cảng Sài Gòn KV1 kiểm tra hàng nhập khẩu. Ảnh: T.Hòa
Hải quan cảng Sài Gòn KV1 kiểm tra hàng nhập khẩu. Ảnh: T.Hòa
(PLO) - Cục Hải quan TP HCM vừa báo cáo Tổng cục Hải quan xem xét, hướng dẫn doanh nghiệp (DN) một số vướng mắc trong quá trình triển khai Hệ thống thông quan tự động. 

Bổ sung tờ khai sau khi thông quan

Trả lời vướng mắc của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn về trường hợp hàng hóa đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan, nhưng DN bổ sung thêm tờ khai hải quan thì giải quyết như thế nào, Cục Hải quan TP.HCM cho biết: Nếu người khai hải quan bổ sung thêm tờ khai hải quan trước khi đưa hàng hóa ra, vào cảng và tờ khai hải quan bổ sung đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan, thuộc vận đơn hoặc container khai báo trên tờ khai hải quan thì Tổng công ty thực hiện cho hàng hóa đưa vào (get in), đưa ra cảng (get out) theo quy định.

Nếu người khai hải quan bổ sung thêm tờ khai hải quan sau khi hàng hóa đã đưa ra, hoặc đưa vào cảng, Tổng công ty không giải quyết cho tờ khai bổ sung qua khu vực giám sát hải quan. Việc cập nhật thông tin tờ khai bổ sung qua khu vực giám sát trong trường hợp này phải được cơ quan Hải quan xem xét, xử lý.

Liên quan đến vướng mắc tờ khai vận chuyển độc lập, bảng kê hàng hóa vận chuyển, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho rằng, hiện nay, chưa có quy định trạng thái tờ khai vận chuyển độc lập và bảng kê hàng hóa quá cảnh, hàng hóa trung chuyển đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan. Cục Hải quan TP HCM đã ghi nhận vướng mắc này, báo cáo Tổng cục Hải quan hướng dẫn.

Trong thời gian chờ Tổng cục Hải quan hướng dẫn, trường hợp hàng hóa vận chuyển độc lập, đề nghị Tổng công ty và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 thực hiện theo quy định của Thông tư 39/2018/TT-BTC; đồng thời bố trí lực lượng để xử lý các tờ khai vận chuyển độc lập khi đưa vào, đưa ra cảng.

Căn cứ xác định “người khai hải quan”

Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, căn cứ để xác định “người khai hải quan” là người cung cấp thông tin cho cảng (số tờ khai hoặc số quản lý hàng hóa hoặc số định danh hàng hóa) khi làm thủ tục giao nhận hàng hóa tại cảng là người khai hải quan nêu tại khoản 31, Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC. Giải đáp vướng mắc này của DN, Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, hiện nay, theo quy định tại Điều 5 Nghị định 08/2015/NĐ-CP và khoản 3 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 3, khoản 4 Điều 5 Nghị định 08/2015/NĐ-CP người khai hải quan gồm các đối tượng sau: Chủ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Trường hợp chủ hàng hóa là thương nhân nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam thì phải thực hiện thủ tục hải quan thông qua đại lý làm thủ tục hải quan; Chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh hoặc người được chủ phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh ủy quyền.

Người được chủ hàng hóa ủy quyền trong trường hợp hàng hóa là quà biếu, quà tặng của cá nhân; hành lý gửi trước, gửi sau chuyến đi của người xuất cảnh, nhập cảnh; hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án đầu tư miễn thuế; Người thực hiện dịch vụ quá cảnh hàng hóa, trung chuyển hàng hóa; Đại lý làm thủ tục hải quan; DN cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế trừ trường hợp chủ hàng có yêu cầu khác.

Trách nhiệm của người khai hải quan, DN kinh doanh cảng, cơ quan Hải quan trong việc giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu đưa vào, lưu giữ, đưa ra cảng, kho bãi, địa điểm có kết nối Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan được quy định tại khoản 31, khoản 32 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC. Như vậy, trường hợp Tổng công ty giao nhận hàng hóa, thì người nhận hàng, gửi hàng phải là chủ hàng hóa hoặc là người được chủ hàng hóa ủy quyền. 

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.