Hà Tĩnh: Người dân “kêu trời” vì doanh nghiệp tận thu đất

Hoạt động khai thác đất của Cty Đức Toàn tại khu vực núi Ba Cụp
Hoạt động khai thác đất của Cty Đức Toàn tại khu vực núi Ba Cụp
(PLO) - Những ngày qua, nhiều người dân thôn Đông Trụ Tây (xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khá bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động “tận thu đất” của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Đức Toàn.

Ngoài ra, theo người dân thì doanh nghiệp này còn bán đất cho một số công trình khác ngoài điểm đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép.

Dân “kêu trời” vì bụi 

Ngày 5/2/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Công văn số 535/UBND-NL2 về việc chấp thuận phương án cải tạo kết hợp tận thu đất để phục vụ các công trình nông thôn mới tại xã Kỳ Đồng nhằm phục vụ các công trình nông thôn mới trên địa bàn 3 thuộc các xã: Kỳ Đồng, Kỳ Phú, Kỳ Khang đối với Cty CP Xây dựng và Thương mại Đức Toàn (Cty Đức Toàn). 

Theo đó, Cty Đức Toàn được thực hiện cải tạo kết hợp tận thu đất san lấp phục vụ hạ tầng xây dựng nông thôn mới tại khu vực núi Ba Cụp, thôn Đông Trụ Tây với  khối lượng cải tạo đất là 155,660m3. Mục đích cải tạo là trồng cây ăn quả và cây lâm nghiệp; thời hạn 2 năm kể từ ngày có văn bản chấp thuận.

Có mặt tại điểm tận thu đất khu vực núi Ba Cụp, phóng viên đã chứng kiến cảnh khai thác đất diễn ra ồ ạt và tấp nập. Trên công trường, nhiều máy xúc đang hoạt động hết công suất. Hàng chục chiếc xe tải lớn vào điểm tận thu để “ăn đất” và nối đuôi nhau ngược xuôi “cày xé” con đường nối từ quốc lộ 1A đi vào thôn. Tiếng xe chạy ầm ầm, bụi bay mù mịt vì doanh nghiệp tưới nước qua loa. 

Các hộ dân 2 bên đường nhà nào cũng phải tự bảo vệ mình bằng cách mua bạt về che trước sân nhà để tránh bụi. Con đường vào thôn cũng hư hỏng vì bị xe chở đất cày xới hàng ngày. Đáng chú ý, quốc lộ 1A cũng bị những chiếc xe chở đất “vấy bẩn” vì bánh xe dính đất đá rơi vãi trong quá trình xe chạy. 

Trao đổi với phóng viên, một người dân thôn Đông Trụ Tây bức xúc nói: “Dù đã phải mua bạt che trước nhà để tránh bụi nhưng sân thềm nhà tôi vẫn đầy bụi. Cửa nhà thì suốt ngày đóng im ỉm vì sợ bụi bay vào. Mặc dù lâu lâu họ có tưới nước, nhưng chỉ “cho có” nên người dân phải tự tìm phương án để bảo vệ mình. Có lúc, do doanh nghiệp không thực hiện việc bảo vệ môi trường nên người dân đã dùng sào chắn ngang đường, không cho xe chạy. Phải đến khi bị dùng biện pháp mạnh như thế, doanh nghiệp mới chịu tưới nước…”.

Doanh nghiệp đổ đất sai quy định?

Một hộ dân khác nằm ngay gần đường cho biết, “sáng sớm là xe chạy ầm ầm đến hết ngày. Có những hôm chạy đến tận khuya mà cứ như thế hàng năm trời thì làm sao người dân chịu nổi. Chúng tôi cũng đã có ý kiến, nhưng rồi ít bữa lại “chứng nào tật nấy”. Các cơ quan quản lý có đặt mình vào vị trí người dân thì mới hiểu được nỗi khổ của chúng tôi…”.

Theo chủ trương xây dựng nông thôn mới, UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho Cty Đức Toàn thực hiện cải tạo kết hợp tận thu phục vụ xây dựng các công trình nông thôn mới trên địa bàn 3 xã Kỳ Đồng, Kỳ Phú, Kỳ Khang. Trong đó, đất giữ lại là 2.660m3 và khối lượng san lấp phục vụ xây dựng các công trình trên 3 xã là 153.000m3, trong đó xã Kỳ Đồng (70.000m3), Kỳ Khang (35.000m3), Kỳ Phú (48.000m3). Cty Đức Toàn có trách nhiệm sử dụng khối lượng đất san lấp phục vụ xây đắp các công trình nông thôn mới theo đúng phương án đã được phê duyệt và đúng địa chỉ.

“Bữa chính quyền xã phát hiện Cty Đức Toàn đổ đất sai điểm quy định nên cũng đã có đình chỉ khai thác. Nguyên tắc là cơ quan nào ra văn bản cho phép thì cơ quan đó dừng. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện thấy bụi bặm rồi đổ sai điểm thì xã tạm đình chỉ thôi chứ xã không làm dài được. Nếu như một cơ quan cấp huyện hoặc cấp tỉnh đình chỉ thì tính pháp lý sẽ cao hơn…”, một lãnh đạo xã Kỳ Đồng cho biết.

Đại diện phía Cty Đức Toàn cho hay: “Có chi sai thì cũng để anh em sẽ khắc phục sửa chữa thôi...”.

Thiết nghĩ, việc cải tạo vườn đồi để lấy đất phục vụ xây dựng nông thôn mới là chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên Cty Đức Toàn cần quan tâm đến đời sống của nhân dân và tuân thủ phương án đã duyệt. Các cơ quan chức năng cũng cần giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm nếu trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp để xảy ra các vi phạm.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.