Hà Tĩnh: Không đi đường BOT, dân vẫn phải “è cổ” đóng phí

Người dân “diễu hành” yêu cầu giảm giá vé, khiến giao thông ách tắc
Người dân “diễu hành” yêu cầu giảm giá vé, khiến giao thông ách tắc
(PLO) - Hàng trăm người dân Hà Tĩnh đã viết đơn kiến nghị, yêu cầu chủ đầu tư miễn 100% giá vé qua Trạm thu phí Cầu Rác vì họ không đi đường BOT qua trạm này.

Mỗi tháng tốn 100 triệu đồng phí dù không đi đường BOT

Tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh có chiều dài 16km xây dựng năm 2005 đến 2009 thì đi vào hoạt động do TCty MTV hạ tầng Sông Đà (Cty Sông Đà) làm chủ đầu tư. Gần đây, nhiều người dân qua lại tại trạm này phản ánh, hàng chục năm qua các phương tiện đi qua trạm Cầu Rác, dù không đi một mét đường BOT nào của nhưng vẫn phải “è cổ” đóng phí, phí lại còn “cắt cổ”.

Để phản đối sự bất thường trên, mới đây vào sáng 16/4, hàng trăm phương tiện đã tập trung hai đầu Trạm thu phí Cầu Rác với băng rôn, khẩu hiệu có nội dung: “Chúng tôi không đi đường BOT tại sao phải trả phí?”, “Đề nghị đặt trạm BOT đúng chỗ”...

Không chỉ những người dân bức xúc vì phải “è cổ” mà các doanh nghiệp vận tải cũng hết sức bất bình trước việc phải đóng phí “oan”. Bởi phương tiện của họ không đi qua tuyến đường BOT vẫn phải trả tiền. Từ đó dẫn đến việc người dân cũng phải chịu giá vé cao vì phải cộng thêm phí BOT trong giá dịch vụ.

Trao đổi với Báo PLVN, ông Trần Văn Sỹ, Giám đốc Cty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi có tuyến xe buýt số 01 không đi qua tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh, không sử dụng dịch vụ BOT của Trạm thu phí cầu Rác, nhưng vẫn phải đóng phí. Tính ra mỗi quý Cty tiêu tốn hơn 100 triệu đồng phí qua trạm này”. Cty này đã làm văn bản gửi Cty Sông Đà “Xin giảm vé qua trạm thu phí cho phương tiện không sử dụng dịch vụ BOT”. 

Sau sự việc tập trung “diễu hành” để phản đối việc thu phí tại cầu Rác, vào ngày 20/4, hàng trăm lá đơn của người dân huyện Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã được ký gửi lên các cấp chính quyền địa phương và  Cty Sông Đà với yêu cầu nhà đầu tư này phải miễn 100% phí BOT khi qua trạm cầu Rác.

Vì sao nhiều lần kiến nghị, giá vé vẫn chưa giảm?

Trước những phản ứng của người dân, TCty Sông Đà vừa có văn bản về việc “Hướng dẫn miễn vé dịch vụ sử dụng đường bộ qua trạm thu phí cầu Rác cho nhân dân địa phương” gửi Bộ Giao thông và Vận tải, kiến nghị giảm 50% phí BOT khi quan trạm cầu Rác.

Đại diện Cty Sông Đà, ông Trịnh Xuân Phúc thông tin: “Phía Cty, nhiều lần làm tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị được giảm giá vé 50% cho các phương tiện ô tô tham gia khi qua trạm Cầu Rác, nhưng chưa có sự phản hồi từ phía Bộ”. Ông Phúc cũng ủng hộ yêu cầu của người dân về việc giảm 100% phí BOT qua trạm cầu Rác với lí do: “Chúng tôi không tham BOT thì không phải đóng phí”.

Đại diện chính quyền địa phương ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, những ngày tới sẽ có cuộc làm việc giữa chính quyền huyện Cẩm Xuyên, nhà đầu tư Sông Đà...” .

Xử lý thông tin bức xúc về các trạm thu phí

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra các trạm thu phí (trạm BOT) tại các địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh, Phú Thọ, Thái Bình, Hòa Bình, Thái Nguyên... gây bức xúc của người dân được báo chí phản ánh thời gian gần đây, xử lý theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Kết quả kiểm tra báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/5.

Trước đó, trước sự phản đối của người dân, đầu tháng 4, Bộ Giao thông Vận tải  họp bàn với các địa phương và miễn vé qua trạm cho người dân ở khu vực gần trạm thu phí Bến Thủy, Nghệ An. 

Hôm nay (25/4), trạm BOT Tam Nông (Phú Thọ) sẽ hoạt động trở lại và áp dụng miễn, giảm phí đường bộ với một số trường hợp qua trạm theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, sau hơn 1 tháng dừng thu phí vì “vướng” sự phản đối của người dân. 

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.