Giám đốc vướng lao lý vì làm thất thoát hơn 11 tỷ đồng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Lấy hơn 11 tỷ đồng của Trung tâm Xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng và Thủ công mỹ nghệ Hà Nội (Trung tâm Artex Hà Nội) để “chi đối ngoại” và cho vay không có khả năng thu hồi, nguyên Giám đốc Trung tâm Artex Hà Nội và Trưởng phòng Kế toán bị cáo buộc về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Phạm Văn Thắng (SN 1954, ở quận Ba Đình, Hà Nội), nguyên Giám đốc Trung tâm xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ Hà Nội (Trung tâm Artex Hà Nội) và Trần Thị Lan Hương (SN 1977, ở quận Ba Đình), nguyên Trưởng phòng Kế toán Trung tâm Artex Hà Nội về hành vi cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Phát hiện sai phạm qua công tác quản lý địa bàn

Theo cáo trạng, qua công tác quản lý địa bàn, Cơ quan CSĐT- Công an TP Hà Nội (Trinh sát Đội 4 – PC 46) phát hiện từ năm 2010 đến năm 2012, Trung tâm Artex Hà Nội có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng tiền ngân sách nhà nước. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định Thắng, Hương đã có hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến làm thất thoát số tiền hơn 11,4 tỷ đồng của Trung tâm Artex Hà Nội.

Tài liệu điều tra thể hiện, Trung tâm Artex Hà Nội là đơn vị trực thuộc, hạch toán phụ thuộc Công ty TNHH Nhà nước MTV Xuất khẩu và Đầu tư Hà Nội (Công ty Unimex Hà Nội- doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước) được Sở KH-ĐT cấp giấy đăng ký hoạt động các ngành nghề kinh doanh: Xuất nhập khẩu hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, mỹ nghệ, du lịch… Cuối tháng 12/2010, Trung tâm này thành lập tổ thu mua sắn lát và tinh bột sắn do Mạch Thanh Hưng (cán bộ phòng kinh doanh 1) là Tổ trưởng. Nhiệm vụ của Hưng là lập phương án thu mua, lập tờ trình để nhận tiền của Trung tâm Artex Hà Nội thực hiện việc mua sắn trong dân sau đó hoàn chứng từ thu mua.

Do khó khăn về nguồn vốn nên để có tiền thực hiện việc thu mua sắn trong dân, Trung tâm Artex làm thủ tục vay vốn ngân hàng. Sau khi được giải ngân vào tài khoản của Trung tâm theo phương án vay vốn, Thắng đã duyệt chuyển tiền vào tài khoản của Hưng để thực hiện công việc trên, tổng số tiền hơn 145,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do cần tiền để thanh toán các khoản nợ đến hạn của Trung tâm tại các ngân hàng, Thắng đã bàn bạc với nữ kế toán trưởng chỉ đạo Hưng chuyển số tiền hơn 11,4 tỷ đồng trong số tiền hơn 145,5 tỷ đồng Hưng đã nhận vào tài khoản cá nhân của Hương. Sau khi nhận tiền, Hương không sử dụng để trả nợ ngân hàng và chuyển cho trung tâm mà trả khoản tiền chi môi giới đã ứng trước cho ông Trần Ngọc Hưng (Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị Khoa học kỹ thuật Hải Ly trong thời gian từ năm 2006 – 2010).

Gây thất thoát hơn 11 tỷ đồng

Tài liệu điều tra xác định, năm 2005, thông qua các mối quan hệ xã hội, Thắng có quen biết với ông Hưng. Do ông Hưng có mối quan hệ với Trường Đại học Y dược TP HCM và Học viện Quân y nên có thể môi giới cho Trung tâm Artex cung cấp một số trang thiết bị khoa học, y tế cho hai đơn vị này. Thắng và ông Hưng thỏa thuận, thống nhất: Khi ký kết được hợp đồng kinh tế với hai đơn vị trên thì Trung tâm Artex trả 3% phí môi giới trên tổng giá trị gói thầu. Khi chi hoa hồng môi giới cho Công ty Hải Ly, Trung tâm Artex không báo cáo Công ty Unimex Hà Nội.

Cơ quan chức năng xác định, Thắng đã giao cho Hương hợp thức các giấy tờ, sổ sách kế toán, cân đối sổ sách để chi số tiền môi giới trái quy định 4 tỷ đồng cho ông Trần Ngọc Hưng. Bên cạnh đó, Thắng còn chỉ đạo Hương chi tiền đối ngoại vào các dịp lễ, tết cho các cá nhân có quan hệ với trung tâm Artex Hà Nội theo sự chỉ đạo của Thắng số tiền hơn 3 tỷ đồng. 

Theo lời khai của Thắng, hàng năm, vào các dịp lễ tết, ông ta có chỉ đạo Trưởng phòng kế toán lập danh sách các cá nhân tại các sở, ban, ngành, ngân hàng để chi đối ngoại; cho công ty TNHH thương mại Đắc Nguyên vay 4 tỷ đồng với lãi suất 6%/ tháng (đến nay không thu hồi được). Nguồn tiền để chi đối ngoại được chi ngoài sổ sách. Hành vi của Thắng và Hương bị VKSND TP Hà Nội cho là đã làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thất thoát số tiền hơn 11 tỷ đồng. Hiện, Phạm Văn Thắng đang mắc bệnh nên CQĐT chỉ áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, tại CQĐT, Thắng và Hương khai có sự mâu thuẫn với nhau. Do đó, CQĐT đã tiến hành đối chất nhưng Thắng và Hương vẫn giữ nguyên lời khai của mình: Thắng khai việc chi khoản tiền môi giới cho Công ty Hải Ly có chỉ đạo Hương thực hiện nhưng việc đó đã hoàn thành trước khi Thắng chỉ đạo Hưng chuyển số tiền hơn 11 tỷ đồng về trung tâm, do đó số tiền chi môi giới này không liên quan gì tới khoản tiền bị cáo buộc gây thất thoát… Trong khi đó, Hương lại khai chi phí, xử lý các công việc ngoài sổ sách theo chỉ đạo của Thắng, không theo quy định của Trung tâm Artex… Do đó, Thắng và Hương buộc phải chịu trách nhiệm chung cho việc làm thất thoát số tiền hơn 11 tỷ đồng trên.

Quá trình điều tra, Hương đã nộp 300 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Liên quan đến Hưng có hành vi chuyển số tiền hơn 11 tỷ đồng vào tài khoản của Hương theo chỉ đạo của Thắng và Hương. Do Hưng không biết Thắng chỉ đạo Hưng chuyển tiền để làm gì, Hưng cũng không được hưởng lợi gì nên CQĐT không đề cập xử lý. 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.