Doanh nghiệp ở khu công nghệ cao cũng… 'không thể lờ việc hối lộ'?

Chỉ ⅓ DN được hỏi lựa chọn rủi ro tham nhũng là một trong 3 rủi ro lớn nhất trong kinh doanh
Chỉ ⅓ DN được hỏi lựa chọn rủi ro tham nhũng là một trong 3 rủi ro lớn nhất trong kinh doanh
(PLO) - “Nhiều doanh nghiệp trong nước cho rằng, chi phí bôi trơn và quà tặng là cách để đẩy nhanh quy trình, thủ tục dịch vụ công của cơ quan nhà nước”, Báo cáo kết quả khảo sát “Liêm chính kinh doanh trong các khu công nghệ cao ở Việt Nam” nêu.

Báo cáo kết quả khảo sát “Liêm chính kinh doanh trong các khu công nghệ cao (KCNC) ở Việt Nam” do Tổ chức Hướng tới Minh bạch (TT) thực hiện tại 3 KCNC (tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng) được công bố sáng nay, 14/8, cho thấy, nhiều DN “không muốn đưa hối lộ” nhưng không còn cách nào khác khi phải đối mặt với những tình huống có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.

Đại diện các KCNC chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy thực hiện các sáng kiến liêm chính kinh doanh trong các doanh nghiệp
Đại diện các KCNC chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy thực hiện các sáng kiến liêm chính kinh doanh trong các doanh nghiệp

Phí “bôi trơn là hình thức hối lộ chủ yếu

Khảo sát cho thấy, mặc dù cho rằng tham nhũng là một vấn đề quan trọng nhưng chỉ 1/3 DN được hỏi lựa chọn rủi ro tham nhũng là một trong 3 rủi ro lớn nhất. Trong đó rủi ro về pháp lý, kinh tế vĩ mô, hợp đồng, đứng hàng đầu trong danh sách các rủi ro được nhiều DN lựa chọn.

Đa số quà tặng/chiêu đãi cán bộ nhà nước được DN sử dụng trong dịp lễ tết, ngoài ra được sử dụng trong việc ký kết hợp đồng và các mục đích khác. Nhưng Tòa án là cơ quan không được DN nào “có ý định tặng quà/chiêu đãi”.

39% DN được hỏi từng được yêu cầu chi tiền lót tay hoặc cung cấp các dạng lợi ích phi chính thức khác cho cán bộ nhà nước.

DN (có cả DN nước ngoài) thừa nhận “hối lộ đã bám rễ trong hệ thống và họ không thể lờ đi được”. Do đó, DN sẽ phải “cân nhắc” chi trả các khoản chi không chính thức theo từng trường hợp cụ thể.

Trong số các DN được hỏi về mức độ hữu ích của hối lộ, chi phí không chính thức, thì 6% cho rằng luôn luôn có ích, 36% cho rằng thường xuyên. Đặc biệt, không DN nào cho rằng, các khoản chi phí không chính thức "không bao giờ hữu ích".

Trả lời về chi phí hối lộ, 1/3 DN cho rằng, các khoản chi không chính thức chiếm dưới 1% tổng doanh thu. Điều đó cho thấy, các khoản chi phí bôi trơn là hình thức hối lộ chủ yếu

Nhưng chỉ có 32% DN thực hiện đánh giá rủi ro tham nhũng. Do đó, TT khuyến nghị các DN Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa để xây dựng hệ thống tuân thủ và kiểm soát nội bộ.

Tiếp tục triển khai các sáng kiến thực hành liêm chính kinh doanh

Từ thực tiễn kinh doanh của nhiều DN chỉ ra rằng, việc DN đặt giá trị liêm chính và đạo đức kinh doanh lên hàng đầu đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của các bên liên quan như nhà đầu tư hay khách hàng.

Một số DN chia sẻ, sau khi họ từ chối đưa hối lộ, chính DN lại nhận được sự tôn trọng hơn của đối tác và các giao dịch lần sau trở nên suôn sẻ hơn. Ngoài ra, kinh doanh liêm chính còn giúp DN “giảm chi phí bôi trơn, tạo điều kiện để DN thâm nhập thị trường quốc tế”.

Do đó, Nhóm khảo sát khuyến nghị BQL các KCNC cần tiếp tục triển khai các sáng kiến cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ DN thực hành kinh doanh liêm chính. Đại diện BQL KCNC TP HCM cho biết, hoạt động thực hiện các cam kết về liêm chính trong kinh doanh là một trong những tiêu chí để đánh giá DN tại đây.

“Khi thực hiện các cam kết liêm chính kinh doanh tại KCNC TP HCM, BQL cảm thấy “cô đơn” vì chưa nhận được sự tin tưởng và bị cho rằng “chỉ làm cho có”. Nhưng BQL vẫn quyết tâm và tìm sự ủng hộ của các hiệp hội DN, các Dn và các cơ quan, ban, ngành” - Đại diện BQL KCNC TP HCM chia sẻ.

Đối với các cơ quan Nhà nước, Nhóm khảo sát khuyến nghị chuyển đổi từ nền “hành chính” sang “phục vụ”, thay đổi tư tưởng “vòi vĩnh” thông qua tăng cường minh bạch thủ tục hành chính, nhận thức của công chức, khuyến khích và hỗ trợ nhân rộng các sáng kiến liêm chính.

Điều này được thể hiện rất rõ qua chương trình “5 xây, 3 chống” đối với CBCC của TP Đà Nẵng. Ông Đoàn Ngọc Hùng Anh - Phó Trưởng BQL KCNC Đà Nẵng cho rằng, chương trình “5 xây, 3 chống” sẽ đảm bảo môi trường hành chính phục vụ, hạn chế những hành động “làm khó” DN từ phía công chức nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.