ĐBQH Trần Du Lịch: Nợ xấu không có gì là xấu

ĐBQH Trần Du Lịch: Nợ xấu không có gì là xấu
(PLO) - Theo ĐBQH Trần Du Lịch, bản chất nợ xấu không có gì là xấu. nó chỉ là chuyện bình thưởng của tổ chức tín dụng, tất nhiên nó chỉ không xấu khi không ảnh hưởng đến nền kinh tế vĩ mô.
- Thưa  ông, ông đánh giá gì về tình hình xử lý nợ xấu của các ngân hàng hiện nay?
Trong 3 năm trở lại đây,  khi xuất hiện vấn đề nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước đã tập trung các giải pháp trong khả năng của mình tự hệ thống xử lý. Tôi cho rằng các giải pháp này  là tích cực và có kết quả tuy nhiên để giải quyết được vấn đề này, đòi hỏi có những giải pháp hỗ trợ lớn hơn từ phía Chính phủ chứ không phải việc riêng của các ngân hàng thương mại. 
Như tôi đã nói nợ xấu về bản chất không có gì xấu vì nó là chuyện bình thường của tổ chức tín dụng nhưng khi thành vấn đề của kinh tế vĩ mô thì nó đã vượt sức của tổ chức tín dụng.
- Ông có nghĩ những con số về nợ xấu cơ thể tin cậy?
Chúng ta dùng biện pháp thiết lập đề phòng rủi ro bằng lợi nhuận nhưng những năm đầu khi ngân hàng có lợi nhuận tốt thì khả năng thiết lập tốt, dần dần khi bị áp lực lớn thì ảnh hưởng đến lợi nhuận. Đặc biệt  các ngân hàng thương mại cổ phần chịu áp lực từ phía các cổ đông về vấn đề lợi tức, giá trị cổ phiếu…thành ra không tránh khỏi hiện tượng người ta sẽ giấu bớt phần nợ xấu đi, nếu còn giấu được. 
Luôn có sự chênh lệch giữa đánh giá của phòng thương mại và thanh tra và một chênh lệch nữa đến từ phía các nhà đánh giá độc lập.  Cái gốc là như vậy và rõ ràng chúng ta không thể nào tiếp tục giải quyết bằng biện pháp thiết lập dự phòng không được và đấy là lý do tại sao người ta phải giấu . 
 - Ông có cho rằng biện pháp xử lý nợ xấu hiện nay là khả thi?
Biện pháp xử lý đòi nợ và bán tài sản như tôi nói là nó nghẽn toàn bộ thủ tục hành chính, đấu giá bán tài sản. Khi con nợ không hợp tác thì chuyện thủ tục để xử lý là cực kỳ nhiêu khê, và đây là cái nghẽn khi các ngân hàng muốn bán dưới giá đi thì mất phần nào nhưng nó làm cho sạch bản kế toán. Chỗ này nó liên quan đến VMC, tức là dùng cơ chế chứ không dùng kìm. Nó trở thành một vòng tròn. Muốn phá vòng luẩn quẩn, tôi cho rằng về nguyên tắc nợ xấu là một sản phẩm của thị trường thì chúng ta phải dùng thị trường để giải quyết nó và vai trò của Nhà nước chỉ là tác động chứ không làm thay được. 
Chúng ta phải khai thông thị trường mua bán nợ để làm sao VMC, các doanh nghiệp, các công ty mua bán nợ  có thể tham gia vào và giải quyết dứt khoát các tài sản thế chấp theo thị trường. Nôm na là ta có 100 đồng, cho vay 70 đồng thì bây giờ ta bán 40,50 đồng đến khi bán được để nó có giá trị thực. Chứ còn như thế này thì chúng ta không thể làm sạch được và nếu kéo dài sự dây dưa này giống như bệnh mà không uống thuốc đúng liều dẫn đến tình trạng nhờn thuốc và biến chứng.
- Những điều ông vừa nói thì chỉ là tháo gỡ về cơ chế chính sách, nhưng gần đây chúng ta có Báo cáo 350 của Chính phủ trong đó đề xuất một phần là ngân sách Nhà nước để xử lý nợ xấu?
Theo tôi khi mở VMC thì chúng ta không nên dùng ngân sách vì chúng ta còn nhiều nguồn để giải quyết vấn đề này, như quỹ cổ phần hóa , các quỹ tập trung... Và nguyên tắc là Nhà nước bỏ tiển ra thì thì lấy lại chứ không mất đi đâu được . Thế tại sao chúng ta không mượn những nguồn này để làm trong khi ngân sách đang bội chi? Trừ khi chính phủ không còn nguồn đây có tại sao không làm? Vấn đề là chủ trương có cho làm hay không. Tôi ví dụ Quốc hội ra nghị quyết cho phép Chính phủ sử dụng các nguồn trong giải quyết , tôi nói lại không phải Chính phủ không có tiền.
- Các ngân hàng hiện nay đang kiến nghị giảm quỹ thiết lập đề phòng rủi ro xuống ?
Hiện nay các ngân hàng đề nghị đưa xuống 15% hoặc 10 % thì thực sự các ngân hàng cũng muốn gắn nợ cho nhẹ để làm ăn nhưng hiện nay gắn 20% thì họ chịu không nổi.  Vì vậy theo tôi cần thực hiện 2 biện pháp ngay từ đầu ví dụ mua 100 thì phải có tiền mặt 10 rồi sau đó giảm tỷ lệ này để ngân hàng bán tài sản cho anh và sau đó cho VMC toàn quyền bán cái đó giá bao nhiều tùy họ.
- Theo ông, với tình hình nợ xấu hiện nay và nền kinh tế hiện nay có gia tăng hay không ?
Còn phải tùy thuộc vào việc xác định, đường lối xử lý nợ xấu. Còn nếu cứ loanh quanh không gỡ nổi nút nghẽn thì nợ xấu sẽ ngày càng gia tăng./.
- Xin cám ơn ông!

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.