Cấp phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải: Doanh nghiệp khốn đốn vì… quy định mù mờ

Quy định cấp phù hiệu thiếu rõ ràng đang khiến nhiều DN phải tìm cách đối phó
Quy định cấp phù hiệu thiếu rõ ràng đang khiến nhiều DN phải tìm cách đối phó
(PLO) - Do quy định không rõ ràng, nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải (KDVT) thuộc diện không thu tiền trực tiếp ở tỉnh Hà Tĩnh đang “rối tinh, rối mù” không biết nên làm theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh này hay làm theo quy định của Bộ GTVT mới là đúng luật. 

Bối rối với quy định cấp phù hiệu

Gia đình ông Trần Hữu Đức, xóm mới, xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đang kinh doanh mặt hàng thức ăn gia súc, thuốc thú y. Để phục vụ kinh doanh ngày một tốt hơn, gia đình ông đầu tư một chiếc xe tải 5 tấn dùng để vận chuyển cám cho khách hàng là các hộ chăn nuôi trong tỉnh.

Ngày 21/11/2016, ông Đức nhận được Thông báo 4274 của Sở GTVT Hà Tĩnh với nội dung: đôn đốc làm thủ tục cấp giấy phép KDVT, phù hiệu chạy xe đối với phương tiện KDVT.

Theo văn bản mà ông Đức nhận được, Sở GTVT Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị và hộ cá thể có xe ô tô KDVT hàng hóa có tải trọng thiết yếu từ 3,5 tấn đến dưới 7 tấn (kể cả đơn vị, hộ cá thể có phương tiện vận chuyển hàng hóa của mình) khẩn trương làm thủ tục để được cấp giấy phép KDVT, phù hiệu chạy xe theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu nội dung thông báo nói trên của Sở GTVT Hà Tĩnh đối chiếu với Thông tư số 63 ngày 7/11/2014 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, ông Đức cho rằng hộ kinh doanh (HKD) gia đình ông thuộc diện KDVT không thu tiền trực tiếp, và với số lượng chỉ là 1 xe và mặt hàng vận tải không thuộc mặt hàng cấm nên không cần phải đăng ký giấy phép KDVT và không cần phải cấp phù hiệu chạy xe.

Tuy nhiên, do trung bình mức xử phạt quá cao từ 9 triệu đến 14 triệu đồng/lần vi phạm không có phù hiệu chạy xe nên ông Đức đã thận trọng làm đơn gửi tới Sở GTVT Hà Tĩnh đề nghị được giải đáp 2 thắc mắc: HKD gia đình ông có phải làm thủ tục xin Giấy phép đăng ký KDVT không? Chiếc xe tải 5 tấn mà HKD đang sử dụng có phải gắn phù hiệu, biển hiệu hay không? Nhưng đến nay, gia đình ông Đức vẫn chưa nhận được trả lời thỏa đáng từ Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh. 

Tìm cách lách luật

Theo tìm hiểu của Báo PLVN, tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 86 của Chính phủ ban hành ngày 10/9/2014 về kinh doanh và điều kiện KDVT bằng xe ô tô có quy định: đối với xe ô tô vận tải hàng hóa, xe ô tô KDVT khách du lịch phải được gắn phù hiệu, biển hiệu theo quy định của Bộ GTVT.

Tại khoản 2 Điều 55 Thông tư 63 của Bộ GTVT về cấp phù hiệu, biển hiệu hướng dẫn Nghị định này thì quy định: xe ô tô KDVT hàng hóa có Giấy phép KDVT bằng xe ô tô được Sở GTVT cấp phù hiệu cho xe ô tô tham gia kinh doanh trong danh sách xe do đơn vị đề nghị theo quy định.

Khoản 1 Điều 50 Thông tư 63 cũng đã giới hạn đối tượng KDVT hàng hóa không thu tiền trực tiếp phải có Giấy phép kinh doanh. Theo đó, nếu đơn vị kinh doanh không sử dụng phương tiện có khối lượng hàng chuyên chở từ 10 tấn trở lên, không sử dụng phương tiện để vận chuyển hàng nguy hiểm, không sử dụng phương tiện để vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và không thuộc diện có từ 05 xe trở lên thì không thuộc đối tượng phải làm Giấy phép KDVT. 

Nếu đối chiếu với các quy định nêu trên của Bộ GTVT thì có thể hiểu hộ gia đình như trường hợp gia đình ông Đức không thuộc diện phải làm Giấy phép KDVT, và không thuộc diện phải cấp phù hiệu, biển hiệu. Nhưng nếu chiếu theo nội dung thông báo của Sở GTVT Hà Tĩnh thì những trường hợp như HKD ông Đức lại thuộc diện phải tới Sở GTVT tỉnh này để đăng ký Giấy phép KDVT, và phải đăng ký cấp phù hiệu chạy xe.

Theo phản ánh của nhiều DN, do quy định thiếu rõ ràng về việc cấp giấy phép KDVT, cấp phù hiệu, biển hiệu như hiện nay, và cách hiểu, vận dụng các quy định có phần tùy tiện của nhiều địa phương khiến nhiều DN phải “khóc dở, mếu dở” lo liệu tìm cách đối phó.

Không ít trường hợp đã phải lách luật bằng cách lo lót để đưa các phương tiện vận tải của mình núp bóng dưới các công ty, HTX, HKD đủ điều kiện cấp giấy đăng ký KDVT, để từ đó đủ điều kiện để cấp phù hiệu, biển hiệu nhằm đối phó với những mức phạt lên đến hơn cả chục triệu đồng cho mỗi lần vi phạm. Và vô hình trung những quy định mù mờ, chưa tới nơi tới chốn của ngành Giao thông đang khiến cho DN ở nhiều tỉnh, thành đang phải “cắn răng” bỏ ra những khoản chi phí không cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh bình thường của mình.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.