Cân nhắc thận trọng cơ chế quản lý tiền ảo

Sàn nội bộ của Asama Mining đã không thể giao dịch được nữa. (Ảnh minh họa)
Sàn nội bộ của Asama Mining đã không thể giao dịch được nữa. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Liên tiếp những vụ lừa đảo liên quan đến tiền ảo bị “phơi bày” ra ánh sáng, khiến cộng đồng mạng dậy sóng, các nhà đầu tư thì trở thành nạn nhân kêu cứu khắp nơi… Vì vậy, việc kiểm soát, quản lý tiền ảo rõ ràng đã quá cấp thiết nhưng trong bối cảnh hiện nay thì “quản” bằng cơ chế nào cho phù hợp là điều phải tính toán hết sức kỹ lưỡng.

Biến tướng của kinh doanh đa cấp 

Những ngày cuối tháng 7 đầu tháng 8 vừa qua, rất nhiều nhà đầu tư đã đổ về trụ sở Công ty Sky Mining để nghe ngóng thông tin về ông Lê Minh Tâm - chủ Công ty đầu tư máy đào tiền ảo Sky Mining. Tổng hợp đơn thư của các nhà đầu tư, trong đó có cả người nước ngoài, có thể số tiền ông Tâm mang theo khi bỏ trốn lên tới 1.000 tỷ đồng. Nhiều nhà đầu tư khác tại các tỉnh miền Tây cũng đổ xô về TP HCM để gửi đơn đến cơ quan chức năng.

Vụ lừa đảo đầu tư máy đào tiền ảo của Công ty Sky Mining còn chưa được giải quyết thì trong vài ngày gần đây, các nhà đầu tư vào Công ty Asama Mining (Công ty Asama) lại “nháo nhào” vì Ban lãnh đạo Công ty này biến mất, còn đồng tiền ảo Asama Coin của Công ty thì không thể giao dịch. 

Trước đó, ngày 9/8, Asama Mining yêu cầu nhà đầu tư đóng tiền vào tài khoản, nếu không sau 72 giờ sẽ đóng tài khoản. Các nhà đầu tư vào Asama Mining theo những gói từ 100USD đến 10.000USD và được nhận lại là mã tiền ảo Asama Coin với mỗi đồng được chính Công ty định giá tương đương 1USD. Asama hứa hẹn đồng Asama Coin sẽ mua được xe cộ, nhà cửa… và đặc biệt có thể chuyển đổi sang Bitcoin - đồng tiền ảo “hùng mạnh” nhất hiện nay.

Chiêu thức để lôi kéo nhà đầu tư của Asama Mining cũng chẳng khác gì Sky Mining, là chìa ra “củ cà rốt” lãi suất cao từ 0,5 - 2,5% và có thể thu lợi đến 300% trong vòng 12 tháng. Chúng tương tự vụ phát hành tiền ảo iFan khiến hàng chục nghìn người mắc lừa, với số tiền lên đến 15 nghìn tỷ đồng bị lôi ra ánh sáng hồi tháng 4/2018. Thực chất, đây đều là kiểu kinh doanh đa cấp, lấy của người sau trả cho người trước, đến một lúc không thể chi trả nữa thì “bùng”. 

Chú trọng các hoạt động ICO

Nghiên cứu các khía cạnh pháp lý của tiền ảo, TS Nguyễn Minh Oanh (Trường Đại học Luật Hà Nội) nhận thấy pháp luật Việt Nam chưa quy định hoặc còn rất nhiều bất cập liên quan đến tiền ảo. Việc thiếu vắng các quy định điều chỉnh về vấn đề này dẫn đến các hoạt động liên quan đến tiền ảo không được kiểm soát và quản lý gây ra hậu quả xấu cho cả người sử dụng, nhà đầu tư, người kinh doanh và toàn xã hội. Do đó, vấn đề cốt lõi và cấp thiết đặt ra là phải có một chính sách và khung pháp lý phù hợp để điều chỉnh tiền ảo ở Việt Nam.

Một trong những khía cạnh cần điều chỉnh, quản lý đối với tiền ảo chính là hoạt động phát hành tiền ảo ra công chúng (ICO). Đây là gợi ý định hướng từ một đơn vị chuyên môn của Bộ Tư pháp khi Bộ được giao nhiệm vụ nghiên cứu hoàn thiện khung pháp lý về quản lý tiền ảo.

Đồng tình, bà Oanh cũng đề xuất cho phép và kiểm soát các hoạt động ICO đối với tiền ảo. Bà Oanh phân tích, khi pháp luật điều chỉnh các hoạt động ICO đối với tiền ảo được rõ ràng, các hoạt động ICO đối với tiền ảo trên thực tế sẽ được kiểm soát. Khi đó, các doanh nghiệp phát hành tiền ảo ra công chúng sẽ phải đảm bảo đủ điều kiện và được cấp phép. Điều này sẽ góp phần hạn chế rất lớn các ICO đa cấp, mang tính chất lừa đảo, đồng thời hạn chế được các rủi ro khác. 

Song song với đó, Việt Nam nên khuyến khích và cho phép thành lập các sàn giao dịch tiền ảo độc lập và riêng biệt bởi sàn giao dịch tiền ảo đòi hỏi một hạ tầng công nghệ thông tin khác biệt, trình độ cao, có sự quản lý đặc thù. Đồng thời, thông qua các sàn giao dịch hợp pháp, các giao dịch liên quan đến tiền ảo sẽ được kiểm soát và quản lý hiệu quả hơn. Đối với các sàn này, khi đã được thành lập thì Nhà nước cần kiểm soát thông qua việc yêu cầu đăng ký tài khoản cá nhân cũng như đăng ký kinh doanh đối với chủ thể thành lập và môi giới đối với tiền ảo.

Nếu đề xuất này được chấp nhận, Việt Nam có thể tham khảo một số kinh nghiệm của các nước về hoạt động ICO đối với tiền ảo. Chẳng hạn, các hoạt động ICO ở Đức được quản lý và giám sát chặt chẽ tương tự như hoạt động phát hành cổ phiếu. Ở Thụy Sĩ, các hoạt động ICO với tiền ảo là được phép và được kiểm soát bởi cơ quan giám sát thị trường tài chính. Canada cũng công nhận hoạt động ICO và tháng 8/2017, cơ quan chứng khoán của Canada còn đưa ra một số hướng dẫn về nghiệp vụ đối với hoạt động ICO. 

Ngược lại, Ngân hàng TƯ Trung Quốc thông báo cấm tất cả các quá trình huy động vốn lần đầu bằng tiền ảo, đồng thời yêu cầu các cá nhân, tổ chức tại Trung Quốc không được thực hiện mua bán, trao đổi tiền ảo. Hơn nữa, đầu năm 2018, Trung Quốc đẩy mạnh các biện pháp nhằm chặn tất cả các trang web trong và ngoài nước nào liên quan đến giao dịch tiền ảo hay ICO.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.