'Cách mà người ta ứng xử với các công trình nghệ thuật thật đáng buồn'

(PLO) - Đó là quan điểm của Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia Phạm Thúy Loan để phát huy được giá trị nghệ thuật công cộng trong kiến trúc hiện đại cũng như cải thiện sự lộn xộn trong kiến trúc tại các TP lớn hiện nay.
 “Con đường gốm sứ” - một điểm nhấn của kiến trúc hiện đại tại Thủ đô.
“Con đường gốm sứ” - một điểm nhấn của kiến trúc hiện đại tại Thủ đô.

Thưa bà, chúng ta nên hiểu tính truyền thống và hiện đại ở các công trình kiến trúc đương đại thế nào?

Tới thời điểm này các công trình kiến trúc hiện đại của Việt Nam rất tuyệt vời, nó có sự hòa trộn giữa các tư tưởng quốc tế với vật liệu của Việt Nam, điều kiện kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Như các công trình xây năm 1970-1980 trong bối cảnh nền kinh tế của chúng ta hết sức khó khăn nhưng có công trình có kết cấu, hình thức công năng rất tuyệt vời, đặc biệt nó có yếu tố của Việt Nam như khí hậu đã được đưa vào.

Nếu quan sát các công trình hiện đại thường có bức tường hoa bê tông trước khi đi vào phòng nào đó như Cung Thiếu nhi Hà Nội. Đó là giải pháp rất thông minh vừa để chống nóng truyền thống với kiến trúc hiện đại. 

Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia Phạm Thúy Loan
Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia Phạm Thúy Loan

Tư duy người đứng đầu quyết định trật tự kiến trúc Việt Nam 

Tại hội thảo kiến trúc Việt Nam hiện đại vừa được Viện Kiến trúc quốc gia tổ chức ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho biết, hiện Bộ Xây dựng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ soạn thảo, hoàn thiện Luật Kiến trúc. Luật này đang tiếp tục hoàn thiện để trình Quốc hội vào kỳ họp tới để cố gắng thông qua vào năm 2018 với hy vọng tránh được sự lộn xộn, ngổn ngang trong kiến trúc đô thị như hiện nay.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng nhận định, kiến trúc Việt Nam hiện còn nhiều vấn đề ngổn ngang. Trong khi đó, ở nước ta vai trò người đứng đầu ở các địa phương rất quan trọng. Việc có thể bảo tồn kiến trúc cổ hay định hướng kiến trúc theo hướng nào tùy thuộc rất nhiều vào tư duy, ý chí của người đứng đầu các địa phương. Do đó, các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc cần đưa ra được  các giải pháp căn cơ đến các nhà lãnh đạo để xây dựng định hướng đưa kiến trúc Việt Nam vào trật tự. Đó là việc khó nhưng không phải là không thể. 

Còn nên ưu tiên truyền thống hay hiện đại trong kiến trúc đương đại theo tôi kiến trúc Việt Nam đang đổi mới, sự đổi mới cần được cổ vũ. Song cũng cần được bình luận để tiếp thu phát triển những mặt tích cực, hạn chế những vấn đề chưa phù hợp để tạo ra những truyền thống mới cho giai đoạn hiện nay của kiến trúc hiện đại Việt Nam trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hòa nhập quốc tế mà vẫn phát huy được bản sắc dân tộc.

Vì vậy các kiến trúc sư nên nghiên cứu kỹ kiến trúc cổ Việt Nam và hiện đại hoá nó, làm sao để khi nhìn vào một đô thị thì dù kiến trúc có hiện đại nhưng vẫn mang phong cách và nét độc đáo của kiến trúc dân tộc.

Ví dụ như các công trình kiến trúc hiện đại của Nhật Bản, nhất là các công trình của kiến trúc sư Kenzotan, dù rất hiện đại nhưng phong cách vẫn rất Nhật Bản, không thể nhầm với bất kỳ kiến trúc của một quốc gia nào khác. 

Hiện chúng tôi mới có tổng kiểm kê ban đầu về kiến trúc hiện đại ở Việt Nam, bước tiếp theo sẽ phải nhìn nhận quỹ này để tìm ra công trình tiêu biểu. Chúng tôi sẽ phân tích, đánh giá xem công trình này gửi cho chúng ta thông điệp gì về thời điểm nó ra đời. 

- Nhiều ý kiến đang cho rằng kiến trúc hiện đại của nước ta “khá lộn xộn, ngổn ngang, không theo trật tự nào”. Quan điểm của bà như thế nào?

Để đánh giá về kiến trúc hiện đại chúng ta xem mình đánh giá ở góc độ nào, tổng thể hay chi tiết. Ở nước ta, kiến trúc phải đánh giá là có cá nhân kiệt xuất nhưng trong tổng thể chưa trật tự. Thế nên, rất cần sự nghiên cứu, đánh giá tổng thể cũng như có giải pháp gợi mở để cải thiện sự lộn xộn trong kiến trúc tại các TP lớn hiện nay theo hướng kiến trúc nào đẹp thì chia sẻ, nhân rộng. Nếu không kiến trúc sẽ phát triển lộn xộn theo kiểu “trăm hoa đua nở” theo ý  chủ quan của mỗi cá nhân mà không có định hướng, tiêu chuẩn chung tạo nên bản sắc, đặc trưng của nền kiến trúc Việt Nam so với các nước.

- Nghệ thuật công cộng rất có giá trị cho kiến trúc của các TP lớn. Bà nhận xét thế nào về các công trình nghệ thuật công cộng trong kiến trúc hiện đại ở nước ta hiện nay?

Vườn tượng nằm cạnh đền Ngọc Sơn, vườn tượng ở Bách Thảo, con đường gốm sứ… là những công trình nghệ thuật công cộng độc đáo, tạo nên những điểm nhấn cho kiến trúc hiện đại của Hà Nội. Tuy nhiên, cách mà người ta ứng xử với các công trình nghệ thuật công cộng này thật đáng buồn khi “Con đường gốm sứ” đang bị nứt vỡ, nhem nhuốc vì bị chiếm dụng làm nơi bán hàng, dựng xe, bị người vô ý thức biến thành nơi “xả thải”… Vì vậy, theo tôi cần có chính sách khích lệ phù hợp cho các công trình mang yếu tố công cộng để tạo cảnh quan và dấu ấn kiến trúc cho các TP lớn trong quá trình hội nhập và phát triển.

Trân trọng cảm ơn bà!

Theo mô hình mới, Vinhomes sẽ xây dựng khối kinh doanh bán lẻ trực tiếp cho khách hàng (tự doanh).

Vinhomes bổ sung mô hình kinh doanh mới

(PLVN) - Ngày 09/01/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố xây dựng bổ sung hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc. Công ty cũng tiến hành chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản.
Ảnh minh họa.

Dự báo năm 2024 giá chung cư tiếp tục tăng

(PLVN) - Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá chung cư nội đô dù đã cao nhưng đà tăng vẫn tiếp tục vì lượng cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế. Trong đó, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trung bình 3 - 8%, với chung cư cao cấp tăng nhiều nhất. Nguồn cung hạn chế cũng sẽ khiến giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 tăng khoảng 5%.
Bên trong căn hộ tại Lancaster Luminaire sở hữu tầm nhìn tầng cao bao quát thành phố Hà Nội.

Lancaster Luminaire sẵn sàng đón cư dân về nhà mới

(PLVN) - Lợi thế về hoàn thiện thi công, sẵn sàng bàn giao, kết hợp với giá trị về vị trí, chất lượng sản phẩm cùng hệ tiện ích nội - ngoại khu đa dạng khiến Lancaster Luminaire trở thành địa chỉ tin cậy để các khách hàng quan tâm “chốt deal” đón Tết 2024 trong căn hộ mới.
ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing

Mua nhà cuối năm cần biết những cạm bẫy này

(PLVN) -  Thời điểm cuối năm, giao dịch BĐS thổ cư đang diễn ra sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên trong thị trường còn nhiều “vùng xám” cộng với tâm lý chốt giao dịch trước Tết, người mua có thể gặp muôn trùng vây khiến tổn thất về tài chính, rủi ro pháp lý. Giúp khách hàng tránh những rủi ro có thể gặp phải cũng như nhận diện cơ hội đầu tư vào BĐS thổ cư, ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing chia sẻ những kinh nghiệm để tránh cạm bẫy mua nhà cuối năm.
Thiết kế như chuyến tàu bên bờ biển của Nam Ô Heritage.

Đô thị biển Tây Bắc Đà Nẵng: Tạo đà từ những dự án tiềm năng

(PLVN) - Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã từ lâu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Nếu như khu vực Đông Nam đã được khai thác tối đa trong hơn 20 năm qua thì vài năm trở lại đây, khu vực Tây Bắc lại đang trở thành “ngôi sao” mới trong danh mục của nhiều nhà đầu tư.
Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

(PLVN) - Sở hữu rất nhiều lợi thế nhờ vị trí đắc địa, pháp lý hoàn thiện đầy đủ, được cấp quyền sở hữu lâu dài, Mũi Né Summerland vẫn luôn duy trì sức nóng và được các nhà đầu tư săn đón kể từ khi ra mắt cho đến nay.
Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

(PLVN) - Trong xu hướng giãn dân cơ học nhằm giảm tải áp lực cho các đô thị trung tâm, Waterpoint đang ngày càng chứng tỏ vị thế của một điểm đến hoàn hảo khi kết nối thuận tiện, cách trung tâm TP HCM chưa đến 1 giờ lái xe cùng hệ tiện ích đa dạng, thiên nhiên trong lành, thiết lập những chuẩn mực sống mới.
Hình ảnh Waterpoint xưa

Waterpoint – Dấu ấn đô thị mới bên sông Vàm Cỏ Đông

(PLVN) - Waterpoint đã và đang không ngừng hoàn thiện diện mạo của một khu đô thị tích hợp mang tính biểu tượng, thiết lập những chuẩn mực sống mới bên dòng sông Vàm Cỏ Đông.Phát triển bền vững từ tầm nhìn quy hoạch dài hạn
Đại đô thị Hinode Royal Park sở hữu tọa độ vàng đắt giá. Ảnh: WTO

The Wisteria - Phân khu cao tầng đầu tiên của Hinode Royal Park

(PLVN) - Là chương mở đầu cho câu chuyện “Celestia flowers - Kỳ hoa thiên thượng" đại diện cho cụm phân khu cao tầng của Hinode Royal Park, The Wisteria hứa hẹn mang đến những trải nghiệm sống đắt giá với không gian trên cao hòa cùng tuyệt tác kiến trúc độc đáo và thiên nhiên xanh mát.