Vụ kiện Honda: Honda Việt Nam gửi “thư bổ sung” cho khách hàng

Chiếc xe Honda Air Blade 125 gặp sự cố trong thời gian vẫn còn bảo hành.
Chiếc xe Honda Air Blade 125 gặp sự cố trong thời gian vẫn còn bảo hành.
(PLO) - Sau khi bị khách hàng khởi kiện vì lý do từ chối bảo hành xe  một cách vô căn cứ khi không có kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố một cách khoa học, mới đây Honda Việt Nam đã gửi "Thư trả lời bổ sung" cho khách hàng về sự cố chiếc xe Honda Air Blade 125.
Ông Nguyễn Duy Hùng (Trung Mỹ - Bình Xuyên – Vĩnh Phúc) - người được uỷ quyền đại diện tham gia tố tụng trong vụ việc khách hàng khởi kiện Honda cho biết người nhà ông mới đây đã nhận được "Thư trả lời bổ sung" của Công ty Honda Việt Nam gửi cho.
Theo đó, trong thư do phía ông Nguyễn Duy Hùng cung cấp, phía Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết ngày 11/2/2015, HVN đã gửi thư trả lời khiếu nại tới khách hàng nêu rõ rằng động cơ chiếc xe Air Blade 125 đứng tên chủ xe là chị Nguyễn Thị Thu Hạnh "bị nước vào nên không thuộc phạm vi bảo hành của HVN".
Nội dung thư trả lời bổ sung lần này, Honda Việt Nam cho biết hiện nay đã nhận được báo cáo của cửa hàng uỷ nhiệm, theo đó chiếc xe Honda Air Blade 125 mang biển số 88G1 – 132.66 mua từ ngày 15/02/2013 và đã đi được quãng đường 18.352km nhưng mới được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ 1 lần khi đi được hơn 4.000 km vào ngày 21/5/2013. Trong khi theo sổ bảo hành thì với quãng đường và thời gian sử dụng như vậy chiếc xe này đã phải được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ ít nhất là 5 lần. 
"Như vậy, Quý Ông, Bà đã không tuân thủ quy trình kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng ghi trong sổ bảo hành của HVN. Trong khi đó xe máy cũng như mọi sản phẩm cơ khí trong quá trình sử dụng không tránh khỏi phát sinh hao mòn tự nhiên. Giai đoạn đầu của quá trình sử dụng, sẽ có phát sinh độ dơ nhất định (đây là lý do của việc chạy rốt - đa), do vậy phải được kiểm tra và bảo dưỡng định kì", "Thư trả lời bổ sung" gửi tới khách hàng của HVN thông báo.
"Thư trả lời bổ sung" mà Honda Việt Nam gửi tới khách hàng.
 "Thư trả lời bổ sung" mà Honda Việt Nam gửi tới khách hàng.
Trao đổi với PV Pháp luật Việt Nam về việc này, ông Nguyễn Duy Hùng cho rằng "nguyên nhân bổ sung" mà Honda Việt Nam đưa ra lần này theo kiểu chống chế, càng không thuyết phục. "Trước thì nói do nước vào, giờ lại bảo là tại khách hàng không tuân theo quy trình và bảo dưỡng định kỳ. Ban đầu tôi yêu cầu phải tìm ra nguyên nhân vì sao xe đang đi mà có sự cố vỡ vách máy, gãy tay biên thì Honda Việt Nam không đưa ra được bằng chứng khoa học đã từ chối bảo hành với lý do nước vào. Sau khi tôi khởi kiện ra toà, biên bản kiểm tra xe có sự lệch nhau, đuối lý nên giờ lại đưa ra thêm nguyên nhân khác, như vậy là tiền hậu bất nhất rồi", ông Nguyễn Duy Hùng phân tích.
Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho biết khi ông có đơn khiếu nại gửi tới nhờ sự giúp đỡ, trong văn bản trả lời gửi tới Văn phòng Tư vấn Khiếu nại Người tiêu dùng (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam), phía Honda Việt Nam cho biết: "Theo kết quả kiểm tra xe, nguyên nhân dẫn đến hư hỏng của các chi tiết liên quan do động cơ xe có nước vào sẽ gây ra hiện tượng kích thuỷ, vì vậy, căn cứ vào quy định bảo hành của Honda Việt Nam, chúng tôi rất tiếc không thể bảo hành cho trường hợp này".
Trong văn bản gửi tới Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Honda Việt Nam thông báo lý do từ chối bảo hành đối với sản phẩm là "động cơ xe có nước vào sẽ gây ra hiện tượng kích thuỷ".
 Trong văn bản gửi tới Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Honda Việt Nam thông báo lý do từ chối bảo hành đối với sản phẩm là "động cơ xe có nước vào sẽ gây ra hiện tượng kích thuỷ".
Theo ông Hùng, các văn bản trả lời của HVN gửi tới mỗi đối tượng lại khác nhau. Cụ thể, trong thư trả lời đầu tiên gửi đến khách hàng ngày 11/2/2015, phía Honda Việt Nam thông báo "từ chối bảo hành với nguyên nhân nước vào động cơ do không thuộc phạm vi bảo hành của HVN" mà không nêu ra được việc nước vào theo đường nào, lượng nước vào bao nhiêu và khi nước vào sẽ dẫn tới hiện tượng gì. Trong văn bản trả lời gửi tới các cơ quan báo chí, HVN thông báo "từ chối bảo hành với nguyên nhân nước vào động cơ do điều kiện sử dụng". Còn văn bản gửi đến Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam ngày 20/3/2015 thì HVN lại thông báo "nguyên nhân dẫn đến hư hỏng của các chi tiết liên quan do động cơ xe có nước vào sẽ gây ra hiện tượng kích thuỷ". 
Ông Nguyễn Duy Hùng khẳng định sẽ khởi kiện Honda Việt Nam tới cùng.
 Ông Nguyễn Duy Hùng khẳng định sẽ khởi kiện Honda Việt Nam tới cùng.
"Mỗi đối tượng Honda Việt Nam lại trả lời một kiểu khác nhau, với khách hàng thì chỉ kết luận nước vào mà không chỉ ra được nguyên nhân vì sao, với báo chí truyền thông thì trả lời bị nước vào do điều kiện sử dụng, với Hội Bảo vệ người tiêu dùng thì nói nước vào động cơ sẽ bị kích thuỷ, giờ lại bổ sung thêm là do không kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Điều này càng chứng tỏ Honda Việt Nam đang tìm mọi lý do để rũ bỏ trách nhiệm bảo hành đối với sản phẩm của mình", ông Nguyễn Duy Hùng bức xúc.
Ông Nguyễn Duy Hùng khẳng định: "Dù thời gian, công sức và tiền của tôi bỏ ra để khởi kiện Honda Việt Nam tính đến thời điểm này đã thừa mua một chiếc xe mới nhưng tôi không bỏ cuộc mà sẽ khởi kiện đến cùng bởi vì đây không chỉ vì quyền lợi của gia đình tôi mà điều này còn giúp cho nhiều người tiêu dùng Việt Nam khác biết đứng ra lên tiếng đòi lại quyền lợi của mình khi bị xâm hại. Không thể cứ để các doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm cứ tung ra các chính sách bảo hành, bảo dưỡng nhưng đến lúc xảy ra sự cố hoặc lỗi sản phẩm thì tìm mọi cách đổ lỗi cho người tiêu dùng rồi rũ bỏ trách nhiệm được".
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.