Con đường làm giàu của những tay buôn chó không giấy tờ

Những con chó tại chợ Trung Quốc.
Những con chó tại chợ Trung Quốc.
(PLO) - Ngày nay buôn chó là một nghề béo bở, có thể giúp dân buôn dễ dàng kiếm hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng mỗi năm. Tất cả đều chỉ cần vài mánh khóe giao thương và cơ duyên tìm đến các đầu mối Trung Quốc.

Truy tìm nguồn gốc chó cảnh thị thành
Qua một người bạn, tôi biết đến Ch., một tay buôn chó có tiếng ở Hà Nội. Ch. là sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội. Cơ hội du học ở Trung Quốc vào năm 3 đã đưa Ch. đến với công việc kinh doanh hiện tại, cho thu nhập ổn định gấp nhiều lần chuyên ngành cậu từng theo học. Qua trò chuyện, Ch. khuyên tôi gia nhập nghề buôn chó nếu muốn làm giàu nhanh chóng. Tôi hỏi Ch.: “Bỏ học đi buôn chó có thành triệu phú được không?”. Ch. tặc lưỡi: “Tỷ phú còn được ấy chứ. Buôn cái này cần nhiều vốn nhưng khi có lãi thì lãi luôn gấp đôi, thậm chí gấp 3, gấp 4. Một giao dịch cầm trong tay chục triệu, trăm triệu quá bình thường”. 
Vì sao buôn chó lại nhanh giàu đến thế? Ch. trả lời: “Tôi không khẳng định 100% người bán chó cảnh ở thành thị đều nhập chó từ Trung Quốc. Nhưng đa số dân buôn chó muốn lãi đều phải sang Trung Quốc chọn chó”. Trung Quốc có rất nhiều chợ chó, mẫu mã đa dạng và đặc biệt giá thành luôn rẻ. Về Việt Nam, những con chó đó được đẩy lên gấp nhiều lần rồi dân buôn nói rằng: Chúng là chó nhập từ Đức, Anh, Nga, Nhật có đóng thuế đàng hoàng, có giấy tờ đầy đủ, được tiêm phòng cẩn thận. Trên thực tế, các con chó mua ở Trung Quốc đều là chó không giấy tờ, giá thành rẻ và chất lượng đi cùng với giá thành. Vẫn là poodle, Chi hua hua, Husky, Alaska.. nhưng khi về Việt Nam rồi, ai biết chó từng ở đâu?
Muốn buôn bán lâu dài, dân buôn chó phải làm quen với các mối nhập Trung Quốc. Những người này sẽ hướng dẫn họ cách chọn chó, nuôi chó ra sao, giá thành thị trường, cách vận chuyển chó, cách “biến” chó từ không giấy tờ thành có giấy tờ.
Ch. thường mua chó tại “Hua niao shi chan” thuộc Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Thành phố nào ở Trung Quốc cũng có vài chợ buôn chó. Các chợ chó, mèo, sinh vật cảnh đều có giờ họp cụ thể, thường thì vào cuối tuần phiên chợ sẽ tấp nập hơn. Mỗi lần họp chợ, người Trung Quốc đem đủ các loại chó tây, chó ta ra chào mời. Bất cứ ai khi đến đó lần đầu đều “hoa mắt chóng mặt” với đủ giống chó tây giá rẻ.
Tại đây, giá trung bình của các con chó chỉ vài trăm tệ tùy từng nơi. Về Việt Nam, những con chó này được rao bán hàng chục triệu đồng. Tùy vào độ đẹp, sức khỏe tốt, có giấy tờ hay không, giá chó sẽ được bán đắt hơn. Càng mua được các con chó độc, dân buôn chó càng bán được giá cao tại Việt Nam. Ch. đã từng rao bán một con chó Bull màu độc có giá trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, giá nhập rẻ không phải là yếu tố quyết định để buôn chó chuyên nghiệp. Quan trọng là họ phải có “mối” quen cung cấp chó tiêm phòng đầy đủ và kinh nghiệm nhìn chó. Hầu hết, các nguồn chó dồn về chợ là: Chó tại cửa hàng trong chợ, chó từ các nhà dân, chó từ các trại và chó trộm được. Các loại chó này đa số đều chưa được tiêm 2 mũi hoặc 1 mũi nên khi về Việt Nam chúng dễ phát bệnh và chết. Các chó bị lỗi như dị tật, không đẻ được, sủa được, tự kỉ… do các trại chó thải ra cũng rất nhiều. Nếu không có mối quen biết, người mới vào nghề dễ mua phải chó bệnh. 
Ch. chia sẻ: “Mới đi buôn tôi chưa có nhiều kinh nghiệm. Chó được bày bán ở chợ rất tạp nham, nhiều nguồn gốc. Chuyện họ trộn chó bị bệnh đem bán thường xuyên xảy ra. Hoặc kể cả chó có nguồn gốc tốt nhưng được bày bán ở chợ cũng dễ mắc bệnh. Cứ nhập 10 con kiểu này thì tôi mua phải 1, 2 con bị bệnh. Về sau tôi dần có mối quen, chỉ có đặt chó của mối thì mới tránh được rủi ro này”. Giá chó của “mối” có thể nhỉnh hơn giá tại chợ, nhưng chất lượng được họ đảm bảo. Dân buôn có thể nhập mua Poodle từ 300 – 500 tệ, Husky, Sam Moy, Alaska dao động từ 800 tệ - 2000 tệ (tương đương 3 – 7 triệu đồng)...
Buôn chó cũng phải có nhiều “mánh”
Chọn được chó tốt luôn khiến dân buôn đau đầu, nhưng làm cách nào để vận chuyển chó qua cửa khẩu còn vất vả hơn. Để né thuế, qua mặt hải quan, dân buôn cũng có sẵn một đội ngũ “xách tay ruột” ở cửa khẩu. Họ là những người sống gần biên giới, chuyên nhận vác thuê mang hành lý từ Trung Quốc về Việt Nam. Mỗi người sẽ nhận “xách” 2 – 3 con chó nhỏ. Mỗi con chó sẽ mất thêm  khoảng 50 tệ công xách.
“Với những con chó quá to, từ 30 - 40kg, người xách chó sẽ phải đi đường đèo và mất nhiều tiền hơn” – Ch. tiết lộ. Hình thức xách tay này giúp dân buôn giảm bớt khá nhiều chi phí vận chuyển, nhưng khi về Việt Nam dân buôn chó vẫn bán với giá nhập khẩu từ các nước phương Tây. Với những người buôn chó số lượng lớn, phía đầu mối Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ khách việc thuê xe vận chuyển và thủ tục hải quan. Mỗi xe chở vài chục đến trăm con chó, khách chỉ mất khoảng 400 tệ (1,2 triệu đồng) tiền vận chuyển và chi phí phát sinh khác. Tính ra, dân buôn chó vẫn thu được lãi gấp nhiều lần so với nhập khẩu chó từ các nước khác hay phối giống cho chó ở nhà.
Dẫu vậy khi đem chó về Việt Nam, chủ buôn phải nuôi chó ít nhất trong 2 tuần mới dám đem bán. Mục đích là để chó thích nghi với khí hậu Việt Nam, quen với thức ăn mới và kiểm tra sức khỏe của chó. Để thu được uy tín của khách hàng, những dân buôn lâu năm phải bày chương trình “bảo hành 1 – 2 tháng”. Nhưng nếu nuôi chó được hơn nửa tháng mà chúng không biểu hiện ốm, đau thì dân buôn chó vẫn yên tâm áp dụng chương trình này. 
Người mua phải chó giấy tờ giả bức xúc đốt giấy trên facebook.
Người mua phải chó giấy tờ giả bức xúc đốt giấy trên facebook. 
Nuôi chó con cũng không đơn giản. Một ngày, chó con cần ăn  3 – 4 lần và cũng cần uống sữa, ăn trứng gà. Có những con chó thích ăn thịt gà, thịt bò và chỉ có thể ăn loại thịt này, người nuôi cũng phải chịu. Chủ chó cũng phải hướng dẫn chó đi vệ sinh, tắm cho chúng bằng thuốc trị rận đặc chủng để chó bán được giá cao.
Nhưng cũng theo Ch., chó Trung Quốc chỉ là một trong những nguồn nhập giá rẻ. Dân buôn muốn tạo uy tín không thể phụ thuộc vào các mối này. Họ phải mở rộng nhiều nguồn để trại chó của mình phong phú hơn. “Mỗi tháng tôi sang Trung Quốc 1 lần. Tôi còn nhờ người mua chó ở các nước khác nữa, tìm được các giống chó màu sắc đẹp, thuần chủng, hiếm tìm hơn. Khách hàng có người cũng rất tinh tường, họ muốn kiểm tra cả chó bố, chó mẹ. Vì vậy mình cũng phải phối giống, nuôi chó thuần chủng để gia tăng uy tín của mình” – Ch bật mí.
Không khó để làm giấy tờ giả cho chó
Giấy tờ tùy thân cho chó xuất hiện khi việc kinh doanh chó cảnh ngày càng phát triển. Những chú chó có giấy tờ tức là được công nhận bởi Hiệp hội Chó thế giới (FCI) hoặc Hiệp hội Chó Mỹ (AKC) qua giấy Pedigree và Registration. Khi một chú chó đã có giấy chứng nhận rõ ràng thì giá trị cao hơn chó không giấy tờ rất nhiều. 
Khi nhắc đến cách làm giấy tờ tùy thân cho chó, Ch từ chối tiết lộ. Nhưng cậu khẳng định, hiện nay việc làm giả giấy tờ cho chó không khó. Điển hình là cách dùng giấy tờ thật của một con chó đã chết gắn cho chó mới. Giá cả của việc mua bán này tùy vào độ thân thiết, tin cậy của cánh buôn chó với nhau. Cách thứ hai là làm giả giấy tờ, mỗi bộ hồ sơ khoảng 2 triệu. Giấy tờ giả được sao y từ bản chính: được làm từ giấy nước ngoài, tên của nhà nhân giống, tên chó, giống chó, số chip, số xăm tai… đều chuẩn. Những con chó có giấy tờ giả ban đầu được đưa vào các trại, sau khi qua tay chủ, chúng nghiễm nhiên trở thành chó “có giấy tờ”. 
Anh Nguyên Vũ, một người nuôi chó cảnh từng công khai về giấy tờ giả của chó trên Facebook đăng tải: “Sau một loạt những tranh cãi nảy lửa về giấy tờ của chó, nay tôi chính thức thông báo với quý vị được rõ: Giấy tờ tôi đang sở hữu là giả, được sao y bản chính từ tờ gốc của một con Becgie Pháp. Tờ này không khác gì một tờ giấy thật cả và có thể nhân bản lên làm hàng ngàn tờ. Để quý vị khỏi nửa tin nửa ngờ: Giấy khai sinh của tất cả các loại chó đều có thể làm được trừ giấy từ nước ngoài. VSV; VNSV; giấy CLB; rồi đến cao nhất là VKA đều có thể làm giả được! Chất lượng thì không ai có thể phát hiện được”. 
Trên diễn đàn gsdv (Những người Việt Nam nuôi chó chăn cừu Đức) từng chia sẻ thông tin về việc mua chạy giấy khai sinh VKA cho chó không giấy tờ của anh Nguyễn X.A (Hoàng Mai, Hà Nội), người cung cấp làm giả giấy tờ ngày 2/12/2013 là chủ nuôi Nguyễn B.P  mua lại chó của một người khác.
Anh Kiều Xuân Vĩnh (thành viên CLB chó giống Đại Việt), người có kinh nghiệm 10 năm nuôi Alaska cho biết: “Hiện nay ở Việt Nam việc làm giả giấy tờ chó vô cùng tinh vi. Là một người thích nuôi chó thuần chủng, tôi từng học tập và làm việc tại Séc và chỉ tin tưởng mua chó ở nước ngoài, kể cả việc phải bỏ 4000 USD cho chú chó Alaska”.  Điều kiện để các cơ sở được cấp giấy của VKA (Hiệp hội những người nuôi chó giống Việt Nam) là bố mẹ của những chú chó cũng phải có giấy tờ của VKA cung cấp. Từ năm 2015, các mẫu giấy chứng nhận của VKA đều có tem dán 7 màu. Người mua chó muốn xác minh các giấy từ trước năm 2015 cần liên hệ trực tiếp với VKA, tránh mua phải chó không rõ nguồn gốc bị làm giả giấy tờ./.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.