Cảnh giác trong “ma trận” máy lọc nước thật - giả

Nếu quan sát bằng mắt thường, người tiêu dùng rất khó phân biệt “hàng nhái” với sản phẩm thật.
Nếu quan sát bằng mắt thường, người tiêu dùng rất khó phân biệt “hàng nhái” với sản phẩm thật.
(PLO) - Nắm được tâm lý “khát” nước sạch, nơm nớp trong nỗi lo bệnh tật của người dân, các hãng kinh doanh máy lọc nước liên tục tung ra chiêu trò thổi phồng công năng của sản phẩm. Đáng nói, trong khi quy chuẩn chất lượng chung của máy lọc nước trên thị trường vẫn bị thả nổi thì hiện người tiêu dùng còn phải đối mặt với tình trạng nhập nhằng sản phẩm thật – giả. 

Nguy hại từ máy lọc nước giả
Tin tưởng vào máy lọc nước với các công năng “thần thánh” kiểu “màng siêu lọc tiên tiến”, “ngăn ngừa mỡ máu”, diệt khuẩn tuyệt đối 100%”... không ít người dân đã chuyển hẳn thói quen sử dụng nước từ đun sôi, đóng bình sang “uống ngay” từ máy lọc mà không hề lo lắng. Thế nhưng chỉ trong ít tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã phá được nhiều cơ sở sản xuất máy lọc nước rởm, chính điều này làm dấy lên nhiều lo ngại trong dư luận.
Đáng nói, tình trạng làm nhái các bộ phận của máy lọc nước đã diễn ra không chỉ một lần, quy mô sản xuất hàng giả, thủ đoạn lừa gạt cũng ngày một tinh vi hơn. Cụ thể, sáng 9/4 cơ quan chức năng đã bắt quả tang và thu giữ hàng ngàn lõi lọc nước giả mang nhãn hiệu Kangaroo do Công ty TNHH NANO Việt Nam (ở khu Thủy Sản, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) sản xuất. Đáng nói, theo chủ cơ sở này, sau khi sản xuất hàng nhái thành công, sản phẩm sẽ được “trộn” vào hàng chính hãng để đánh lừa người tiêu dùng. 
Cụ thể, sau khi mua nguyên liệu trôi nổi trên thị trường gồm: vỏ lõi lọc Kangaroo với giá 13.000 đồng/vỏ cùng cát thạch anh, than, bông trắng, màng co, tem nhập khẩu in giả, máy dập nắp, máy gia nhiệt… về để “sản xuất” lõi lọc. Khi lõi lọc được gia công hoàn thiện, chủ cơ sở đã chỉ đạo công nhân lắp vào máy lọc nước Kangaroo chính hãng nhập về, sau đó đem bán lẻ cho khách hàng để kiếm lời.
Trước đó, vào tháng 10/2014, lực lượng chức năng cũng từng phát hiện máy lọc nước bị làm giả tại địa chỉ số 137 phố Định Công (Q.Hoàng Mai). Chủ cơ sở này khai nhận “quy trình” sản xuất hàng nhái bằng cách mua vỏ máy, nhãn mác cùng nhiều thiết bị lọc nước xịn của hãng Kangaroo để làm mẫu. Sau đó, dựa vào các “phôi” gốc này để cho ra lò các sản phẩm tương tự.
Theo tìm hiểu, máy lọc nước trên thị trường bày bán chủ yếu với công nghệ thịnh hành là Nano và RO. Tuy nhiên, áp dụng công nghệ lọc này hiện có trên 30 nhãn hàng, mẫu mã, chủng loại với xuất xứ vô cùng đa dạng. Hiện có nhiều loại thông dụng như: Ptech, Sanyo, Hitech, Laska, Myota, Kangaroo… xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ. Giá cả các nhãn hàng thường dao động từ 3 triệu đến 7, 8 triệu đồng/máy. 
Không phủ nhận công nghệ lọc nước hiện đại có thể loại bỏ được một số lượng nhất định các vi sinh vật có hại nhưng trao đổi với báo chí cách đây ít lâu, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội cũng khuyến cáo: “Muốn lọc được vi sinh vật thì việc sản xuất ra máy móc, màng lọc phải rất tốt, đáng tin cậy”. Điều này đồng nghĩa với việc các máy lọc bày bán trên thị trường phải là hàng phân phối chính hãng hoặc nhập khẩu nguyên chiếc. 
 
Tuy nhiên, từ thực tế phát hiện ra các vụ làm nhái phụ kiện máy lọc nước đều cho thấy máy bán trên thị trường phần lớn là hàng gia công, lắp ráp. Hay nói cách khác, hãng và bao bì máy lọc nước có thể là hàng chính hãng nhưng rất khó đảm bảo các phụ kiện trong máy là hàng thật. Dĩ nhiên, sản phẩm nước sau khi lọc của các loại máy “nửa mùa” này hoàn toàn không đạt tiêu chuẩn. Người sử dụng nước từ máy lọc không đạt chuẩn cũng âm thầm nhiễm bệnh mà bản thân không hề hay biết.
Cần tỉnh táo trong chọn lựa
Ở nhiều nơi có nguồn nước ngầm đang bị ô nhiễm nặng như thôn Lũng Vị (xã Đông Phương Yên, H.Chương Mỹ, TP.Hà Nội), một địa phương có nhiều người chết vì bệnh ung thư, theo khảo sát riêng của người viết, thôn có hơn 400 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu thì 75% số hộ đã mua máy lọc nước để sử dụng.
Tuy nhiên, đa phần người dân nơi đây đều không thể phân biệt được sản phẩm họ đang dùng là thật hay giả. Thậm chí, không ít hộ sử dụng máy lọc suốt 2 năm mà vẫn không tiến hành bảo dưỡng, thay thế lõi. Trong khi đó, theo khuyến cáo, trung bình bộ phận này cứ định kỳ 6 là tháng phải thay thế, bảo dưỡng.
Trở lại với câu chuyện nhập nhằng trong “ma trận” máy lọc nước. Theo tìm hiểu, tùy vào giá thành và đơn vị phân phối, mức giá bán sản phẩm của các hãng máy lọc nước khá đa dạng, tính năng theo đó cũng có sự khác biệt. Trên thực tế, khi người viết khảo sát trên các trang web quảng cáo máy lọc nước, tất cả chuyên viên tư vấn trực tuyến các hãng đều khẳng định ưu điểm của loại máy mình phân phối là “vượt trội”, tiên tiến nhất. Thậm chí, nhiều đơn vị còn thổi phồng công năng máy đến mức khó tin. Chẳng hạn, chuyên viên tư vấn trên trang web maylocnuoc... còn khẳng định chắc nịch với người viết rằng, chỉ cần bỏ ra hơn 5 triệu là có thể sở hữu dòng máy kangaroo tinh khiết, lọc an toàn và giúp ngăn ngừa mỡ máu (?!). 
Đáng nói, để lấy lòng tin của khách hàng, đơn vị phân phối của nhãn hàng này đã mượn danh “Viện Tim mạch Hà Nội” để xác nhận cái công năng hết sức khó tin là ngăn ngừa mỡ máu trên. Để định hướng dư luận, giúp người tiêu dùng tránh được những hiểu lầm đáng tiếc, mới đây GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam khẳng định trước báo chí rằng thông tin này hoàn toàn không đúng sự thật. Ông Việt cũng nhấn mạnh: Viện chưa bao giờ tiến hành bất cứ nghiên cứu nào về máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu, và cũng chưa bao giờ tuyên bố, xác nhận máy lọc nước có tác dụng trên.
Tạm bỏ qua câu chuyện máy lọc nước bị “đánh lận” trong “ma trận” thật – giả, công năng bị thổi phồng... khách quan nhìn nhận, máy lọc nước hiện nay đều có tác dụng nhất định, giúp hỗ trợ làm sạch nguồn nước trong sinh hoạt. Tuy nhiên, mỗi loại lại có ưu và nhược điểm nhất định. Chẳng hạn, với máy lọc áp dụng công nghệ RO thì nước được lọc sạch nhưng các khoáng chất cũng theo đó mà bị đào thải. Riêng máy lọc nước Nano thì có ưu việt hơn là không làm mất khoáng chất trong nước, có độ PH cao, tốt cho sức khỏe con người nhưng thường chỉ phù hợp lọc cho nguồn nước máy, có độ cứng cao. 
Thiết nghĩ, trong khi thị trường còn đang thiếu một quy chuẩn đánh giá độ sạch và tác dụng của các loại máy lọc nước, xét về lâu dài, để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng, người tiêu dùng nên tìm đến những thương hiệu, nhà sản xuất quen thuộc để được tư vấn, cung cấp dịch vụ. Tuyệt đối tránh tâm lý “ham của rẻ”, mua các loại hàng hóa trôi nổi, không rõ xuất xứ, địa chỉ./.

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty. 

Phát hiện vàng không rõ nguồn gốc

Lực lượng Cục QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra, lập biên bản các cửa hàng bán vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Hoàng Anh
(PLVN) -  Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn TP HCM.