Xuân Bắc: Tôi nể anh Xuân Hinh vì quá cầu toàn

Xuân Bắc: Tôi nể anh Xuân Hinh vì quá cầu toàn
(PLO) -Là nghệ sĩ đầu tiên đưa Xuân Bắc tiếp cận với vai diễn hài đầu đời, Xuân Hinh đã khai phá ra một tài năng sáng cho sân khấu hài miền Bắc lúc bấy giờ. "Đó khoảng năm 2000-2001, tôi không nhớ rõ lắm. Hồi bấy giờ, catse cho diễn viên khoảng 150.000 đồng/show diễn. Nhưng anh Xuân Hinh đã trả tôi mỗi đêm diễn những 300.000 đồng. Không phải anh ấy trả mình nhiều tiền mà trở thành đàn anh đâu. Mà anh ấy cho tôi được học hỏi nhiều, anh ấy trân trọng tôi, đánh giá cao tôi, khiến tôi cảm phục..."

Xuất hiện trong liveshow "kẻ chọc cười dân dã" kỷ niệm 40 năm nghề của ông vua hài đất Bắc- Xuân Hinh, Xuân Bắc tuyên bố anh sẵn sàng cống hiến hết mình. 

- Nghe nói rằng những ngày mới vào nghề, anh đã rất gắn bó với anh Xuân Hinh?

Chính anh Xuân Hinh là nghệ sĩ đàn anh đầu tiên đưa tôi vào đời đi diễn show hài. Ngày xưa, không hiểu anh Xuân Hinh có thông tin từ đâu mà lại biết có một thằng cu tên là Xuân Bắc. Hồi đó, tôi chưa là một tên tuổi gì, chưa là một ai cả.

Đó khoảng năm 2000-2001, tôi không nhớ rõ lắm. Hồi bấy giờ, catse cho diễn viên khoảng 150.000 đồng/show diễn. Nhưng anh Xuân Hinh đã trả tôi mỗi đêm diễn những 300.000 đồng.

Trời ơi, bạn nghĩ sao! Một bài viết của bạn đáng 1 đồng mà người ta trả 3 đồng thì bạn thấy thế nào? Không phải anh ấy trả mình nhiều tiền mà trở thành đàn anh đâu. Mà anh ấy cho tôi được học hỏi nhiều, anh ấy trân trọng tôi, đánh giá cao tôi, khiến tôi cảm phục.

Hai nghệ sỹ được đông đảo công chúng mến mộ: Xuân Hinh - Xuân Bắc
Hai nghệ sỹ được đông đảo công chúng mến mộ: Xuân Hinh - Xuân Bắc

- Đó có phải lý do dẫn tới việc anh góp mặt trong liveshow 40 năm Xuân Hinh?

Tôi nghĩ thế này. Chỉ là anh Hinh muốn ai cùng với anh ấy thôi. Chứ còn tất cả các nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ phía Bắc, đều sẵn sàng biểu diễn cùng Xuân Hinh. Do vậy, để trả lời câu hỏi của bạn, tôi thấy có nhiều lý do. 

Tôi vốn là một người hâm mộ Xuân Hinh từ xưa, từ hồi tôi chưa biết gì tới nghệ thuật thì anh ấy đã là một nghệ sĩ chèo nổi tiếng rồi. Đó là về cảm xúc của người đi sau. Thứ hai, anh Xuân Hinh là một nghệ sĩ rất tài năng.

Cái năng khiếu, bản năng, sức hút của anh ấy trên sân khấu rất lớn. Anh ấy được mọi người yêu mến, được khán giả yêu thích.

Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều nghệ sĩ, làm việc rất nghiêm túc và cẩn thận nhưng Xuân Hinh là một trong những nghệ sĩ nghiêm túc nhất, cẩn thận nhất, cầu toàn nhất mà tôi biết. Khi làm với anh Xuân Hinh, phải nói thật là những người trẻ như tôi được nhiều cái lợi: được học tập nhiều hơn, trau dồi nhiều hơn. 

- Anh là nghệ sĩ có thể “biến hóa” với nhiều vai trò như diễn viên hóa thân đủ mọi loại vai bi – hài, MC. Vậy khi đảm nhận vai trò MC trong một liveshow hề chèo mang đậm chất nghệ thuật dân tộc thì có điều gì đặc biệt và đột phá hay không?

Thực ra anh không coi việc làm MC cho liveshow Xuân Hinh lần này là một show diễn bình thường. Mà tôi coi đó là sự đóng góp, chia sẻ, tâm sự của Xuân Hinh đối với khán giả- những người yêu thích nghệ sĩ Xuân Hinh.

Sự tham gia của tôi trong show diễn này có nhiều ý nghĩa với tôi lắm, vừa với tư cách đồng nghiệp, một người em, một người ngưỡng mộ và với những kỹ năng làm MC, khả năng diễn xuất mà mình có và những hiểu biết về nhân vật chính…

Tôi muốn góp phần kết nối và chia sẻ những câu chuyện mà nghệ sĩ Xuân Hinh muốn kể trên sân khấu sắp tới đi vào lòng khán giả hơn, gần gũi hơn.

Tôi chắc chắn một điều, để tôi đứng trên sân khấu và tôi nói cho anh Xuân Hinh thì tôi sẽ nói rất nhiều điều với cảm xúc lúc nào cũng dâng đầy. Bởi vì, điểm đi điểm lại ở ngoài Bắc này, chẳng nghệ sĩ nào với độ tuổi của anh Hinh, tên tuổi như anh Hinh mà làm được một liveshow đâu.

Mà đấy là sự thật. Thế nhưng tôi cũng được biết, ngoài việc anh Hinh là người cẩn thận thì anh cũng là người rất kén đối tác làm việc cùng. Với liveshow này, anh ấy cũng lựa chọn rất kỹ nhà sản xuất, nhà tổ chức, những người hỗ trợ, đồng hành hết sức uy tín để làm được chương trình chất lượng. 

- MC Xuân Bắc trong liveshow Xuân Hinh liệu sắm thêm vai diễn hấp dẫn nào để tạo bất ngờ không?

Tôi chưa dám nói trước điều gì. Nhưng nếu cần tôi sẽ hát chèo với Xuân Hinh. Nếu cần tôi sẽ cầm trống chầu cho anh Hinh. Nếu cần thì tôi sẽ bắt nhịp để hát cùng anh Hinh. Nếu cần thì tôi sẽ phá anh Hinh cho tưng bừng.

- Anh có nói khi anh chưa là ai, Xuân Hinh đã trả catse anh cách đây 15 năm tới 300.000 đồng/show, mức cao hơn hẳn thị trường. Nhưng hiện nay, gần nhất là năm 2015, Xuân Bắc đã nhận mức catse cao kỉ lục lên tới 8 tỷ đồng để chuyển nhượng bản quyền hình ảnh của mình trong chương trình Đuổi hình bắt chữ. Vậy tại liveshow để đời lần này, mức catse Xuân Hinh trả Xuân Bắc hẳn sẽ rất khác xưa? 

Quá khác chứ. Cực kỳ khác luôn ý chứ. Đầu tiên anh Xuân Hinh bảo:

- Xuân Bắc ơi, vào ngày này ngày này thì làm cho anh nhé!

- Làm cái gì?

- Làm cái kỷ niệm 40 năm ngày vào nghề.

- Ồ khi nào làm thì anh bảo với em để anh bố trí lịch.

- Ừ bố trí lịch rồi, tập tành rồi thì vấn đề cát xê tài chính mày phải nói cho anh. Chứ bây giờ tao sợ giả cát xê cho mày lắm rồi.

- Thực ra cát xê để gửi em là không đơn giản đâu anh ơi.

(Anh Hinh lặng đi)

- Thì mày cứ nói đi. Đây tao đưa thẳng tiền đến nhà bây giờ đây này.

- Làm chương trình đấy, em mặt mũi nào lấy cát xê của anh. Anh làm đi. Bảo em làm cái gì em cũng tham gia miễn là có mặt trong chương trình của anh. Đừng bao giờ nói tới tiền bạc vì chỗ anh không phải chỗ anh lấy tiền.

- Không. Phải lấy tiền

- Ô anh buồn cười nhỉ. Làm kỉ niệm 40 năm cho anh mà còn lấy tiền thì em còn gì là em nữa. Em hỗ trợ anh cái gì cũng được. Cho em làm chân lon ton cũng được.

- Không phải lấy tiền

- Nếu là phải lấy tiền thì anh trả em bao nhiêu cũng được

Chia sẻ với bạn rằng: Tất cả các nghệ sĩ nào làm chương trình để kỉ niệm nghề của mình, Xuân Bắc tôi sẵn sàng làm không công, không lương luôn! Bởi tôi nghĩ rằng việc đó là việc cần thiết để tôn vinh con người, sự nghiệp, nghề nghiệp của người nghệ sĩ.

Xin cảm ơn anh!

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.