Tp Hồ Chí Minh: Diễn viên chạy show không kịp thở

”Tình duyên thuở trước”, một vở diễn cũ của sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn hút khách dịp sau Tết, 14/2 vừa qua.
”Tình duyên thuở trước”, một vở diễn cũ của sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn hút khách dịp sau Tết, 14/2 vừa qua.
(PLO) - Một nghệ sĩ kịch gạo cội chia sẻ, nhìn sâu khấu Tết và sau Tết sáng đèn, “cháy vé”, diễn viên chạy show không kịp thở… thấy rất vui 

Vào “mùa gặt hái”

Trong dịp Tết, các sân khấu kịch tại TP HCM công diễn 18 vở kịch mới, và điều đáng mừng là cả 18 vở kịch ấy đều liên tục “cháy vé”, đem về doanh thu lý tưởng cho các sân khấu. Dẫn đầu về doanh thu kịch thị trường phía Nam luôn phải kể đến Idecaf, với hàng loạt vở diễn mới tại 2 điểm diễn, 2 suất diễn một ngày, Idecaf đã bán hết vé ngay từ thời điểm trước Tết.

Đặc biệt, cả những sân khấu “mới toanh” như sân khấu Thế Giới Trẻ - Sài Gòn Phẳng, sân khấu kịch của nghệ sĩ Trịnh Kim Chi, sân khấu của NSƯT Quốc Thảo và nghệ sĩ Minh Nhí cũng đông kín người xem. Những sân khấu có “truyền thống” đông khách như Kịch Phú Nhuận của Nghệ sĩ Hồng Vân, Kịch Sài Gòn… cũng luôn kín rạp.

Nghệ sĩ Hồng Vân hồ hởi chia sẻ, đầu năm dường như kịch có dấu hiệu “khởi sắc”, khi hầu hết các vở diễn cũ, mới của sân khấu đều đông khách, vé thậm chí bán hết đến rằm tháng Giêng. Bên cạnh đó, kể cả kịch kinh dị, loại hình những Tết trước không được ưa chuộng, năm nay cũng có tình trạng… “cháy vé”.

Tiếp sau dịp Tết lại là 14/2, lễ Tình nhân, đây lại là một mùa “gặt hái” hiệu quả của các sân khấu, đặc biệt khi khai thác mảng kịch về đề tài tình yêu. Tại sân khấu Hoàng Thái Thanh, các vở diễn cũ đã công diễn không ít lần như “Nửa đời ngơ ngác”, “Tình duyên thuở trước”… vẫn hút khách đến sân khấu. Từ trước 14/2 vài ngày, vé đã được bán hết sạch. Điều này khá “bất ngờ” so với các năm, nên có tình trạng, nhiều cặp đôi ung dung đến sân khấu để mua vé xem kịch dịp này và… ra về vì hết vé.

Thậm chí, Idecaf còn phải đưa hai vở diễn tình là “Tình yêu chạy trốn” và “Tơ duyên” ra nhà hát Bến Thành để đáp ứng nhu cầu của đông đảo khán giả dịp này. Bên cạnh đó, vở diễn “Hồn Trương Ba da hàng thịt” đã thành công trong dịp Tết nay vẫn tiếp tục được công diễn phục vụ khán giả, và vẫn đông khách như thường. Bên cạnh đó, Idecaf cũng đã có nhưng chiến lược mở rộng “độ phủ” của mình bằng cách liên kết với các đơn vị du lịch lữ hành để tổ chức những buổi diễn dành riêng cho du khách từ nơi khác đến TP HCM. Đó là một ý rất hay, có thể tăng doanh thu cho sân khấu và giúp du khách các nơi được tiếp cận với loại hình kịch nói phát triển mạnh, chất lượng cao tại TP HCM.

Hy vọng vào “cú hích”

Mới vào đầu năm, ngành sân khấu Sài Gòn lại nhận một tin mới mẻ, đó là việc nhóm Buffalo, nhóm hài trẻ nổi tiếng, quán quân một số game show truyền hình thực tế về hài gần đây đã chính thức nhận địa điểm Nhà hát Bến Thành làm sân khấu để nhóm dàn dựng các vở kịch mới. Sân khấu mới sẽ mang tên Bến Thành – Buffalo, là nơi để nhóm hài tài năng trẻ này dàn dựng những vở nhạc kịch – thể loại còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Buffalo cũng là nhóm nhạc kịch đầu tiên của TP HCM. Được biết, nhóm sẽ dàn dựng nhiều thể loại nhạc kịch, trong đó, nhạc kịch dành cho thiếu nhi sẽ được chú trọng hơn cả. Sự xuất hiện của Bến Thành – Buffalo hứa hẹn thổi một làn gió mới vào làng kịch Sài Gòn, ngay tại thời điểm khởi đầu của năm 2017.

Trong năm 2016, thị trường kịch Sài Gòn chứng kiến những nốt buồn khi các sân khấu sáng đèn le lói, lượng khán giả giảm từ 20- 40% so với các năm và diễn viên rồi bỏ sân khấu, bước vào những con đường đỡ chông gai và dễ kiếm tiền khác như đóng phim, quay MV ca nhạc hay tham gia gameshow.

Cạnh đó, là sự xuất hiện liên tục và thất bại liên tục của nhiều sân khấu nhỏ và lớn, như sân khấu tại quán café của nhóm X-Pro, kịch Family của diễn viên Gia Bảo, kịch Thuần Việt, kịch CTM… Chỉ trong  thời gian ngắn, nhiều xáo trộn cộng với tình hình ảm đạm, rất nhiều người trong nghề đã lo lắng cho ngành sân khấu kịch tại TP HCM.

Nhưng những nghệ sĩ yêu nghề vẫn quyết trụ đến cùng. Tết, chính là dịp để họ “thử lửa” lần nữa, dồn hết tâm huyết để ra mắt những vở diễn chất lượng. Và công sức, tình yêu nghề của các nghệ sĩ kịch chân chính đã được bù đắp.

Một nghệ sĩ kịch gạo cội chia sẻ, nhìn sâu khấu Tết và sau Tết sáng đèn, “cháy vé”, diễn viên chạy show không kịp thở… thấy rất vui và có động lực để tiếp tục đeo đuổi kịch nói. Tuy nhiên, cũng chưa nói trước được điều gì, vì hàng năm, có những thời điểm kịch lên cao trào rồi nhanh chóng “xuống dốc”. Tất cả phải chờ đến sau tháng 3, thời điểm thường ế ẩm hàng năm mới biết tình hình thật sự thế nào.

Nhưng dù sao đi nữa, những hoạt động sôi nổi của các sân khấu kịch thời gian qua cũng là một “cú hích” cho năm mới. Hy vọng, kịch nói Sài Gòn sẽ luôn được duy trì ổn định, giữ được chất và lượng của mình ở thời buổi giải trí chụp giật, thị trường lên ngôi.

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.