Thứ trưởng Văn hóa: 'Scandal Hoa hậu Đại dương là lỗi của ban tổ chức'

Thứ trưởng Văn hóa: 'Scandal Hoa hậu Đại dương là lỗi của ban tổ chức'
Ông Vương Duy Biên bày tỏ quan điểm cá nhân về lùm xùm Hoa hậu Ngân Anh đoạt vương miện dù từng sửa mũi.

Sáng 8/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ông Vương Duy Biên - cùng các đại diện của Cục Nghệ thuật Biểu diễn (viết tắt: Cục NTBD), Thanh tra Bộ Văn hóa có buổi chia sẻ với báo chí về một số cuộc thi sắc đẹp gần đây.

Về lùm xùm Hoa hậu Đại dương 2017 - Lê Âu Ngân Anh - đoạt vương miện dù đã qua phẫu thuật thẩm mỹ, ông Vương Duy Biên cho biết lỗi sai phần nhiều là ở ban tổ chức.

"Bộ chưa thu hồi giải thưởng của cuộc thi nhan sắc nào. Đây là vấn đề về con người và quyết định cuối cùng thuộc về ban tổ chứcNếu phải phạt, tôi nghĩ cần phạt người lớn - ban tổ chức, không phạt trẻ con - Hoa hậu Ngân Anh. Nếu ban tổ chức sai, phải xử lý, phạt thật nặng. Thậm chí, có thể dừng tất cả cuộc thi ban tổ chức đó xin cấp phép sau này hoặc cấm đơn vị tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, giải trí", ông Vương Duy Biên nói.

Ông Phạm Cao Thái - Phó Chánh thanh tra Bộ - cho biết đơn vị tổ chức và các bên liên quan đang giải trình. Sáng 8/11, họ mới tiến hành lập biên bản để báo cáo tại TP HCM. Dự kiến, kết quả thanh tra được công bố trước ngày 11/11. Phó Cục trưởng NTBD Lê Minh Tuấn cho biết sẽ dựa vào các văn bản quy phạm pháp luật để xử lý sai phạm.

thu-truong-van-hoa-scandal-hoa-hau-dai-duong-la-loi-cua-ban-to-chuc

Hoa hậu Đại dương 2017 - Lê Âu Ngân Anh.

Trước đó, khi chung kết Hoa hậu Đại dương 2017 kết thúc tối 28/10, Cục NTBD nhận nhiều phản hồi về thí sinh Lê Âu Ngân Anh phẫu thuật thẩm mỹmà vẫn đoạt vương miện. Ngân Anh thừa nhận từng nâng mũi nhưng đã tháo phần sụn để gương mặt trở lại như trước. Thí sinh đã được ban tổ chức cuộc thi chấp thuận. Tuy nhiên, người đẹp còn đối diện với các thông tin cô bơm môi, cắt mí mắt.

Cục NTBD đã đề nghị đơn vị tổ chức giải trình các tài liệu liên quan đến quá trình chấm thi, tuyển chọn thí sinh. Ông Tuấn cho biết theo quy định hiện hành, thí sinh của các cuộc thi nhan sắc đều phải có vẻ đẹp tự nhiên

Những bức xúc của dư luận về cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam vẫn diễn ra giữa tình hình mưa bão ở Nha Trang được nhắc lại.

Bán kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam diễn ra tối 4/11 tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Bán kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam diễn ra tối 4/11 tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng Bộ Văn hóa - cho biết các đơn vị phải báo cáo về Bộ trước ngày 10/11 để nắm được thiệt hại của tỉnh Khánh Hòa sau bão lũ. Khi đã nắm đầy đủ thông tin từ các cơ quan địa phương, Bộ sẽ tiếp tục đưa ra quyết định việc có cho phép tổ chức thi tiếp hay không và vào thời điểm nào. Ông Nguyễn Thái Bình khẳng định trách nhiệm dừng cuộc thi khi có thiên tai, bão lũ... thuộc về Sở Văn hóa tỉnh.

Ông Lê Minh Tuấn cho biết: "Ngày 3/11, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Sở Văn hóa dừng các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, trong đó có Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017. Khi nhận được chỉ đạo, Sở có trách nhiệm xử lý theo yêu cầu của tỉnh. Các văn bản của tỉnh Khánh Hòa đều giao rất rõ nhiệm vụ cụ thể cho Sở Văn hóa - đầu mối phối hợp với các cơ quan địa phương để quản lý cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam". 

Từ vòng chung kết, cuộc thi hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam sẽ do Cục giám sát thay vì Sở Văn hóa tỉnh.

Các cơ quan quản lý còn bàn về chất lượng và số lượng các cuộc thi người đẹp.

Trong năm 2017, ở Việt Nam có bốn cuộc thi hoa hậu được tổ chức gồm: Hoa hậu Hòa bình Quốc tế, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hoa hậu Đại dương và Hoa hậu Hữu nghị ASEAN. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi vì sao Bộ Văn hóa lại đồng ý cho tổ chức nhiều cuộc thi nhan sắc đến vậy.

Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết: "Một năm, Bộ chỉ cấp phép tối đa bốn cuộc thi nhan sắc, thông thường dao động từ hai đến ba cuộc một năm, trong đó có hai cuộc thuộc cấp quốc gia và tổ chức trong nước. Thực ra, luật pháp không quy định cụ thể về yếu tố nước ngoài của các cuộc thi như Hoa hậu Hòa bình Quốc tế và Hoa hậu hữu nghị ASEAN. Chúng tôi phải dựa vào tính chất từng cuộc để cấp phép".

Theo ông Biên, các cuộc thi quốc tế hay mua format nước ngoài đem lại nhiều cái lợi cho Việt Nam. Ông lấy ví dụ cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2017 là sân chơi giúp quảng bá hình ảnh con người và đất nước tới bạn bè quốc tế.

Trong năm 2017, có 8 hồ sơ xin cấp phép cho các cuộc thi nhan sắc nhưng cuối cùng các cơ quan quản lý chỉ duyệt hai cuộc trong nước và hai cuộc quốc tế. Việc linh hoạt cấp phép vẫn được áp dụng thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.