Thanh Tùng Idol Wushu: Không cần 'cởi đồ' để thành... sao

Có một Thanh Tùng wushu của showbis
Có một Thanh Tùng wushu của showbis
(PLO) - 4 năm về trước, tại chương trình Thần tượng âm nhạc Vietnam Idol 2012, có một chàng VĐV điển trai, hiền khô và hát những bài tình ca ngọt lịm khiến cho giám khảo Mỹ Tâm buộc phải trao “vé vàng” trong tình trạng… bất ổn cảm xúc. 

Bước ra khỏi cuộc thi, người hâm mộ gọi anh là Thanh Tùng Idol, còn trước đó tới nay, trong làng thể thao, anh là “nhà vô địch wushu thế giới”.

Năm 2012, vòng nhà hát của Việt Nam Idol được tổ chức vào những ngày đầu tháng 8 tại Sài Gòn, trời rất nóng. Thanh Tùng nói rằng, khoảng thời gian đó “anh bay như chim” khi buổi sáng tập thái cực quyền ở Hà Nội, chiều lại bay gấp vào miền Nam thi hát. Khi chương trình thi nhạc đang diễn ra thì cũng là lúc giải vô địch wushu châu Á chuẩn bị khởi tranh quyết liệt.

“Tôi trốn các thầy đi thi, không nghĩ sẽ giành vé vàng. Sau đó không giấu được nữa, tôi phải năn nỉ và đấu tranh rất nhiều mới lấy được sự tin tưởng của các thầy trong đội tuyển”, Tùng nhớ lại. 

Và ở năm đó, anh không chỉ giành vị trí top 6 cuộc thi ca hát chuyên nghiệp, mang về một lượng “fan” hùng hậu mà còn giành thêm một tấm HCV wushu châu Á để dành tặng các HLV.

Phải chờ đến 2 năm sau, ca sĩ tuổi Thân mới cho ra mắt sản phẩm đầu tay Bài ca lãng du, một sáng tác giành giải thưởng “Bài hát được khán giả yêu thích nhất tháng 11” trong chương trình Bài hát Việt.

Đặc biệt hơn, ca khúc và music video tặng kèm với sự xuất hiện hình ảnh Thanh Tùng múa wushu đep mắt đã tạo được những hiệu ứng tích cực trong mắt công chúng.

Vừa hát, vừa thi đấu thể thao, đến cuối năm 2015, anh lại cho ra mắt Album có tựa đề Mùa đông với một loạt ca khúc cùng chủ đề Tự khúc mùa đông, Mùa đông sẽ qua, Mùa đông đã qua hay Hơi ấm mùa đông. 

Không làm... nửa vời

- Những tưởng sau hiệu ứng ở tốp 6 Việt Nam Ido 2012, Tùng sẽ hoàn toàn lấn sân showbis. Nhưng có thời gian dường như Tùng đã vắng bóng trong đời sống âm nhạc?

Sau cuộc thi thần tượng âm nhạc, tôi chưa muốn đi hẳn theo con đường ca hát mà vẫn muốn tiếp tục gắn bó với wushu vì vẫn còn nặng tình với nghề, với thầy cô bạn bè. Trong tâm tưởng, tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ bỏ tập wushu để theo một con đường mới. Ca hát lúc đó chỉ để cho vui và ra sản phẩm để người hâm mộ không quên mình.

- Vậy lý do nào để năm nay, khi bước sang năm tuổi của mình, Thanh Tùng lại tiếp tục có những.. đắn đo?

So với tuổi nghề, tôi không còn quá trẻ. Hơn nữa, trong suốt một năm vừa rồi tôi liên tục gặp chấn thương, đặc biệt là vết thương dai dẳng ở đầu gối, cứ vận động mạnh là khả năng tái phát rất cao. Tôi cũng đang suy nghĩ rất muốn được làm về huấn luyện dìu dắt các em sau này nhưng bản thân vẫn đắn đo không biết ở thời điểm này đã đủ tầm chưa. Nếu làm HLV, tôi sẽ có nhiều thời gian đầu tư cho âm nhạc. Tôi cũng thật sự muốn quay trở lại con đường ca hát một cách nghiêm túc.

Ngay ở thời điểm hiện tại, Thanh Tùng và ekip đang chạy gấp rút để cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới nhất. Một ca khúc nói về tình yêu do nhạc sĩ Tú Dưa sáng tác, hiện vẫn đang hoàn thiện và chưa có tiêu đề. Là tình yêu nhưng tất nhiên không quá ồn ào như các bạn trẻ đang thể hiện bây giờ... 

Đối với tôi, âm nhạc là cảm xúc, là một thứ tình yêu xuất phát từ trái tim, là bản năng. Tôi đến với âm nhạc rất tự do và thoải mái, và trước giờ tôi thường vẫn hát theo bản năng mà chưa qua bất cứ trường lớp nào. Hơn nữa, trước đây tôi dành hầu hết thời gian của mình cho việc tập luyện, thi đấu trong đội tuyển wushu.

Tôi là như vậy, tôi có thể có nhiều đam mê nhưng ở mỗi thời điểm, tôi buộc mình phải lựa chọn và tập trung làm tốt một việc, tôi không cho phép mình ôm đồm để rồi việc gì cũng làm hời hợt. Còn bây giờ, tôi nghĩ đã đến lúc tôi dành thời gian cho niềm đam mê thứ hai của tôi là âm nhạc.

Có nhiều nghệ sĩ thành công nhưng chưa hề qua một trường lớp chính quy nào về âm nhạc. Nhưng, cá nhân tôi sẽ không ỷ lại vào lí do đó để cho rằng mình không cần phải học gì cả. Tôi nghĩ, rồi mình sẽ học được nhiều hơn nữa qua từng bước hoạt động của mình, nói nôm na là nghề dạy nghề thôi.

Nhưng nói gì thì nói, thời gian tới tôi sẽ nghiêm túc theo học một khoá học về thanh nhạc để có thể giúp tôi kiểm soát tốt hơn “bản năng” của mình. Còn gia đình thì chỉ ủng hộ thôi chứ chưa bao giờ ngăn cản. Căn bản là thời điểm, bây giờ là thời điểm của âm nhạc thì tôi tập trung hơn cho âm nhạc.

 

- Điều khó khăn nhất khi Tùng quyết định dấn thân với nghiệp cầm ca là gì? Không có mối quan hệ sâu rộng trong giới hay chưa có một tư duy và thẩm mỹ âm nhạc thực sự vượt trội?

Thật sự lúc này bản thân tôi thấy còn rất nhiều khó khăn để tôi có thể đứng vững trên con đường mình chọn lựa. Bất lợi về nền tảng, về mối quan hệ... và còn nhiều điều mà tôi cũng chưa hình dung hết được. Bạn có thể hiểu giống như tôi đang bước chân vào một thế giới hoàn toàn khác với thế giới trước đây tôi đang sống, mà tôi chỉ có thể bước tiếp.

Nhưng phải trải qua khó khăn mới giúp mình trưởng thành hơn. Tôi nghĩ chỉ cần có đam mê, có ước mơ thì con đường có khó khăn đến mấy cũng sẽ có một lối đi an toàn cho mình. Còn về chuyên môn, như bạn nói là tư duy thẩm mỹ âm nhạc, tôi nghĩ tôi hoàn toàn có thể tự tin vào bản thân mình.

Bạn gái phải là người... đồng cảm

- Tùng và Cao Thanh Thảo My từng có một thời gian khá thân thiết với nhau đến độ dấy lên những nghi vấn về chuyện tình cảm của hai người. Thực hư câu chuyện đó như thế nào? 

Tôi cùng với Thảo My thân thiết như anh em, hay tâm sự với nhau. Thảo My là cô gái rất dễ thương, nhất là khi trong cuộc thi căng thẳng được nói chuyện cùng người hiểu mình tôi cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Còn thực hư nghi vấn tình cảm thì các bạn cứ từ từ tìm hiểu nhé! 

- Vậy Tùng có  hình mẫu bạn gái của mình không?

Không có một “mẫu” nào nhưng bạn gái không cần quá xinh đẹp nhưng nhất định phải là sự thấu hiểu nhau. 

- Có lợi thế về thể hình hot boy, T ùng ngh ĩ sao về tr ào lưu  nhiều nghệ sĩ nam hiện nay đang rất chịu khó “lột đồ” để khoe cơ thể và cơ bắp bạn nghĩ sao về trào lưu này?

Khi đến với âm nhạc tôi muốn chinh phục khán giả bằng giọng hát của mình, tôi muốn đánh thức cảm xúc của mọi người bằng âm nhạc. Tôi muốn khán giả nhìn thấy mình là một ca sĩ thật sự khi đứng trên sân khấu.

- Số tiền thưởng lớn nhất mà bạn có được khi đi thi đấu quốc tế là bao nhiêu vậy? Nếu so sánh về thu nhập thì hiện âm nhạc bằng bao nhiêu % so với tiền bạn có được từ wushu?

Tôi là vận động viên quốc gia, thi đấu vì màu cờ sắc áo nên xin phép giữ câu này là “bí mật quốc gia”. Nhưng tôi nghĩ là nghiệp võ đã giúp tôi có thể tự trang trải cho cuộc sống của mình, đỡ một phần gánh nặng không nhỏ cho bố mẹ tôi rồi.Để lo cho cuộc sống, mỗi người đều cần phải có những nguồn thu nhập riêng. Nhưng với đam mê của mình điều quan trọng nhất vẫn là những giây phút được “phiêu”... Tôi không bao giờ mang ra để so sánh. Hiện để thỏa niềm đam mê âm nhạc, tôi vẫn thường hát ở phòng trà Lục Thủy.

- Nếu thật sự muốn chia tay thể thao, Tùng có nuối tiếc không khi mà Tùng đã luôn là số một của làng wushu Việt Nam bước ra đấu trường thế giới?

Đó là một tấm huy chương Olympic.Từ khi thi đấu chuyên nghiệp đến nay, tôi vẫn chưa có cơ hội thi dấu ở đấu trường này, đó là điều mà Thanh Tùng cảm thấy nuối tiếc nhất.

 - Xin cảm ơn bạn và chúc bạn thành công!

Nguyễn Thanh Tùng sinh năm 1992, đến với wushu từ năm 10 tuổi. Người dẫn dắt anh là HLV trưởng đội tuyển wushu Nguyễn Phương Lan, đồng thời là cô ruột. Sau một thời gian gắn bó, Thanh Tùng thể hiện được năng khiếu với wushu và cảm nhận được niềm đam mê với môn thể thao này.

Anh bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2005, giành được một loạt thành tích ấn tượng: 3 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ ở giải trẻ thế giới. 1 HCB giải châu Á, 1 HCB ASIAD 16, HCB SEA Games 2015. Tại giải vô địch wushu thế giới 2011 tổ chức ở Thổ Nhĩ Kỳ, anh xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để giành tấm HCV danh giá cho

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.