Showbiz Việt thời "chiêu trò lấn át tài năng"

lGiới trẻ sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ thần tượng của mình.
lGiới trẻ sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ thần tượng của mình.
(PLO) - Gạ tình, phát ngôn gây sốc, lập lờ giới tính, sẵn sàng "cởi" để được nổi tiếng...những chiêu trò "hôi, bẩn" như thế đang khiến Showbiz Việt loạn như một cái chợ làng ...
Chiêu trò lấn át tài năng
Bây giờ nhắc tới showiz Việt, người ta thường liên tưởng ngay đến hai chữ “scandal”. Đó là lợi dụng chiêu trò để thu hút sự quan tâm của nhiều người với mục đích PR cho bản thân hay muốn thành người nổi tiếng. Chiêu trò thì nhiều, và chiêu trò trong giới showbiz thì lại càng “hôi và bẩn”. Nào là gạ tình, phát ngôn gây sốc, khoe tiền và thậm chí cả… “cởi truồng”. 
Nhân danh những mục đích hoạt động vì nhân văn và nghệ thuật, những bộ ảnh “Nude vì môi trường” của người mẫu Ngọc Quyên, nude để bảo vệ biển của Hoa hậu Khánh Hòa 2006 Mai Hải Anh, hay Như Quỳnh nude để… chống biến đổi khí hậu lần lượt được trình làng. 
Khán giả nín thở chờ đợi, lấy tay kéo chuột xem từng tấm ảnh mà phải nheo mắt lại để tránh cho mình khỏi bị sốc. Buồn chao ôi là buồn, những dự án “cởi truồng” chẳng thấy bảo vệ môi trường được tí nào, chỉ thấy môi trường văn hóa ngày càng bị ô nhiễm. 
Nhắc đến câu chuyện phát ngôn, phàm là người thường xuyên tiếp xúc với công chúng và được công chúng quan tâm thì người nghệ sĩ cần phải ý thức được rằng từng câu nói của mình sẽ có sức ảnh hưởng lớn lao như thế nào. 
Một câu nói, một hành động, một cách sống sẽ được bao người theo dõi và thần tượng rồi bắt chước theo. Những câu “bật lại” người trên của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng với lão nhạc sĩ đáng tuổi cha chú mình là Nguyễn Ánh 9 hay với diva Thanh Lam là điển hình cho những phát ngôn hồ đồ, nóng nảy và có phần vô lễ của vị ca sĩ họ Đàm. 
Cảm thấy mình không được tôn trọng thì ngay lập tức phải “bốp” lại vào mặt kẻ dám khinh bỉ mình? Nếu như ở nhà, động thái coi thường hay chửi đổng người trên, cho dù chưa biết đúng sai thế nào, thì y như rằng sẽ bị cha mẹ cho một cái bạt tai, huống hồ là ra ngoài xã hội.
Thế nhưng showbiz bây giờ không như xưa, ít ai ý thức được điều đó. Showbiz giống như một cái chợ thời loạn, mạnh ai nấy làm, làm gì không cần nghĩ hậu quả, chỉ cần gây được sự chú ý để nhận được nhiều show, cát xê cao… Và những hành động cẩu thả vô trách nhiệm ấy chẳng ngờ lại là sự ích kỉ đang đầu độc lối sống và gu thẩm mỹ của nhiều thanh niên trẻ. 
Rồi những scandal lừa tình, lừa tiền của ca sĩ Cao Thái Sơn, hay những phát ngôn lập lờ về giới tính của ca sĩ Long Nhật khiến khán giả mệt mỏi vì chẳng biết đâu là sự thật. Rồi chuyện gạ tình, hoa hậu bán dâm… chỉ thể hiện cho khán giả thấy những nhếch nhác trong lối sống, suy nghĩ và nhân cách của một bộ phận “sao xẹt” mà thôi.
Cũng tương tự, trường hợp của ca sĩ trẻ nổi tiếng thế giới Justin Bieber đã bị trục xuất khỏi nước Mỹ vì người dân lo lắng rằng lối sống hư hỏng của chàng ca sĩ này sẽ ảnh hưởng xấu tới con cái họ. Ở Việt Nam thì… nhân văn hơn, khi nghệ sĩ vi phạm chỉ bị nhắc nhở lần một, nhắc nhở lần hai, cấm biểu diễn lần một, cấm biểu diễn lần hai…
Ai cũng có thể làm nghệ sĩ
Chắc hẳn bạn đọc còn chưa quên hình ảnh Bà Tưng. Bà Tưng có cái tên rất đẹp là Lê Thị Huyền Anh, vốn dĩ chỉ là một cô gái bình thường chẳng ai biết tới. Nhưng qua vài điệu nhảy Geltalman uốn éo hời hợt, hay những hình ảnh gây “ngộ độc” cho khán giả như “thả rông” vòng một, ngậm công cụ hỗ trợ tình dục… đã khiến Bà Tưng thành một cái tên hot khiến nhiều người tò mò tìm kiếm. 
Hình ảnh bà Tưng sau đó đã trở thành “thần tượng” của một loạt các cô gái trẻ thế hệ 9x, 10x. Cũng bắt chước Bà Tưng, những cô gái đang tuổi ăn học này ngày đêm tìm cách khoe thân trên các diễn đàn mạng xã hội để mong có được sự nổi tiếng.
Thời điểm trước khi Bà Tưng nổi loạn, cái tên Ngọc Trinh cũng đang “làm mưa làm gió” trong ngôi làng showbiz Việt. Vốn hoạt động trong nghề người mẫu từ lâu, song phải đến khi Ngọc Trinh tung ra những hình ảnh nội y nóng bỏng cùng những phát ngôn gây sốc như “Yêu mà không có tiền thì cạp đất mà ăn à”, tên tuổi của người mẫu này mới bắt đầu “nổi như cồn”, lan rộng và sánh ngang với những nghệ sĩ gạo cội của làng giải trí. 
Thậm chí ngay thời điểm này, câu nói “Không có tiền thì cạp đất mà ăn” của Ngọc Trinh vẫn hiển thị được gần 10.000 kết quả trong 0,33 giây của trang công cụ tìm kiếm Google. Thế mới biết scandal đã được tận dụng tối đa để tâng những tên tuổi vô danh kia “một phát” lên tận mây xanh như thế nào.
Lại nhớ tầm tháng 6 năm ngoái, dư luận bỗng ngỡ ngàng trước một dự án ảnh mang đậm màu sắc Phật giáo “Thoát” (Nude để thiền) của nhà phong thủy Huệ Phong và người mẫu, diễn viên Thái Nhã Vân. Thế nhưng khi xem bộ ảnh, chất “thiền” chẳng thấy đâu, chỉ thấy lồ lộ những da với thịt làm nhức mắt người xem. 
Người xem tức giận, nhưng có hề gì? Quan trọng là tên tuổi của cô diễn viên lõa thể và ông sư thầy kia đã một phen gây được “bão” trong cộng đồng. Quán cà phê của ông sư thầy kia cũng nườm nượp khách vào ra vì tò mò.
Nguyên nhân của thực trạng buồn này từ đâu? Một phần vì ánh hào quang của sân khấu showbiz quá rực rỡ khiến nhiều người thèm muốn. Phần khác là do cái nhìn về sự nổi tiếng của giới trẻ bây giờ quá dễ dãi. Ai cũng có thể trở thành người nổi tiếng, chỉ cần chiêu trò, càng sốc càng tốt. 
Lâu lâu nghe người mẫu hay diễn viên này gây sốc trên mạng nhưng kì thực tìm mỏi mắt cũng chẳng thấy thông tin gì về hoạt động của người mẫu diễn viên này từ trước đó. Ít ai biết rằng, showbiz không hào nhoáng như người ta vẫn tưởng. Những nghệ sĩ tên tuổi, hoạt động nghệ thuật vì đam mê thì ngoài diễn xuất, ca hát họ còn phải làm thêm nhiều công việc khác để có thêm thu nhập, chứ không phải cứ nổi tiếng là nay có xe vài tỷ, mai có nhà vài chục tỷ… 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.