Showbiz bội thực "tiếng cười"

Showbiz bội thực "tiếng cười"
(PLO) - Tất nhiên, đầu năm mới đã mở màn với đầy scandal như hiện nay thì khó có thể nói showbiz đang là một môi trường vui vẻ. “Tiếng cười” ở đây chính là sự lên ngôi của lĩnh vực hài trong tất cả mọi hoạt động của ngành giải trí: điện ảnh, kịch, game show, dẫn chương trình… đang dần khiến khán giả cảm thấy nhàm chán vì “bội thực những tiếng cười quá nhạt.

Mở ti vi là thấy hài

Mới đây nhất, chương trình gameshow mang tên “1000 độ hót” vừa ra mắt khán giả. “1000 độ hót” được giới thiệu là một chương trình truyền hình hài tạp kĩ khá mới lạ. Trong chương trình, tiểu phẩm từ kịch bản đến dàn dựng đều do các nhóm tự biên soạn và sáng tạo. Sẽ có 13 tập phát sóng và 3 hạng mục được trao giải: Kịch bản xuất sắc, Nhóm hài ấn tượng và Diễn viên hài ấn tượng. 

“1000 độ hót” ra đời đã bổ sung vào lượng chương trình truyền hình thực tế mang yếu tố hài hước vốn đã rất nhiều trên sóng truyền hình. Năm 2015 được coi là “năm của gameshow hài” khi liên tục những chương trình truyền hình thực tế mang yếu tố hài hước “làm mưa làm gió” trên sóng truyền hình: “Ơn giời cậu đây rồi”, “Thách thức danh hài”, “Cười xuyên Việt”, “Danh hài đất Việt”, “Tài tiếu tuyệt”, “Tiếu lâm bát nghệ”… 

Mỗi gameshow một kiểu, nhưng tựu trung lại đều cùng hướng đến việc làm sao để tạo tiếng cười, để khán giả cười thả ga nhất và tất nhiên, không tránh khỏi những màn chọc cười mang tính chất “thọc lét”, những tiếng cười từ việc giễu nhại người khác, tiếng cười nhạt hoặc thiếu duyên. 

Không chỉ ở những chương trình hài, kể cả những gameshow “nghiêm túc”, người ta vẫn khuyến khích yếu tố hài. Chính vì thế, không ít gameshow về âm nhạc, thời trang hay những lĩnh vực khác mời các danh hài, MC có tính chất hài hước. Công bằng mà nói, khán giả có ưa thích thì làng giải trí mới cung ứng, tuy nhiên, cái gì quá cũng gây nhàm chán. Khá nhiều khán giả đã đi từ hứng thú trước các chương trình hài trên truyền hình đến sự chán ngán, thậm chí “bội thực” khi bật kênh nào cũng thấy diễn viên hài, chương trình nào cũng có tấu hài.
Ở một thời mà tiếng cười hài hước bỗng được ưa chuộng, người ta thấy phim hài cũng trở thành thể loại dễ kiếm tiền nhất trong số các thể loại phim. Cho dù nhiều phim điện ảnh có nỗ lực thế nào, có sâu sắc và chứa đựng tinh thần nhân văn ra sao; phim võ thuật, lịch sử có công phu đến đâu thì doanh thu phòng vé đều phải xếp sau những bộ phim hài kinh phí không cao, chỉ cần vài diễn viên hài đình đám, dăm pha chọc cười hài nhảm…

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, làm gameshow nắm chắc lỗ thì có lẽ chỉ có diễn viên hài, nhóm hài là đủ tự tin để mở show, bán vé. Diễn viên hài Thúy Nga, Hoài Linh, Việt Hương… chạy show tất bật giữa thị trường Mỹ và Việt Nam. Trường Giang, Chí Tài, Trấn Thành thì show thành phố cho đến show tỉnh, show nào cũng cháy vé…

Danh hài Trường Giang
Danh hài Trường Giang 
Luẩn quẩn danh hài?
Sự ưa chuộng hài đã đưa một lực lượng những diễn viên hài lên một tầm mới. Ít có thời điểm nào người ta thấy diễn viên hài bỗng được chuộng, đắt show và “có giá” với ca sĩ đến vậy. Nhìn vào lịch trình của nhiều diễn viên hài đình đám hiện nay mà “choáng”: Trường Giang với hơn 100 show diễn hài trong nước vào tháng Tết, danh hài Hoài Linh ngoài đóng phim, làm đạo diễn và đủ các chương trình hài khác, anh cũng không dưới 50 show diễn cho dịp Tết này. Con số tương tự cũng dành cho Trấn Thành với các show diễn hài, làm MC…
Sự thịnh hành của lĩnh vực hài cũng đem đến cho nhiều nghệ sĩ những danh tiếng và tiền bạc. Giải Mai Vàng 2015 và nhiều giải thưởng khác cho nghệ sĩ hài mới nổi Trường Giang, cùng với đó là thu nhập “khủng” mà nhiều người tiết lộ, vài trăm triệu mỗi tháng. Những mức cát-xê cao ngất cũng được chi trả cho các nghệ sĩ hài đang nổi như Hoài Linh, Trấn Thành, Thúy Nga, Việt Hương…

Tuy nhiên, chính vì thị trường giải trí chuộng hài, lắm chương trình hài nhưng không có nhiều lựa chọn đã khiến ngành giải trí hài đôi khi rơi vào cái vòng luẩn quẩn. Chương trình thì nhiều nhưng nghệ sĩ thì chỉ có bấy nhiêu. 

Thế nên, quanh năm suốt tháng, theo dõi từ truyền hình đến điện ảnh, show kịch… quanh đi quẩn lại cũng chỉ là những gương mặt ấy: Trấn Thành hết diễn hài thì làm MC, hết làm MC thì diễn hài, và hầu như chương trình truyền hình thực tế nào cũng có mặt. Hoài Linh thì cũng xuất hiện ở hầu hết các game show, vào phim điện ảnh, phim truyền hình, các tiết mục sân khấu… 

Và bây giờ, khi Trường Giang đang nổi, tương tự người ta cũng thấy anh “phủ sóng” khắp các kênh truyền hình, các game show và các bộ phim mới. Tận dụng “thời đang nổi”, họ có mặt mọi lúc, mọi nơi và hình ảnh cũng đang nhạt dần trong mắt khán giả.

Một thị trường giải trí nhiều tiếng cười không phải không hay. Nhưng khi tiếng cười ấy cũ mòn và thiếu chiều sâu thì nó dần khiến cho khán giả thấy nhàm chán. Hy vọng năm 2016 sẽ đem đến những sự “tự điều chỉnh” của thị trường giải trí, để tiếng cười bớt ầm ĩ, đi vào chiều sâu, ý nhị và duyên hơn. 

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.