Sao Mai Hồng Nhung kể về tuổi thơ nhút nhát

Giọng hát của Hồng Nhung ngày càng ngân cao, ngọt ngào như dòng suối mát lành.
Giọng hát của Hồng Nhung ngày càng ngân cao, ngọt ngào như dòng suối mát lành.
(PLO) - “Định vị” được ngôi vị trong Sao Mai, Hồng Nhung như được tiếp thêm tình yêu âm nhạc. Hồng Nhung được đánh giá là một trong những giọng hát trữ tình cách mạng mẫu mực. Tiếng hát của cô gợi nhớ về những ngôi sao cổ điển hàng đầu Việt Nam những năm 80 thế kỷ trước.

Từ cô bé nhút nhát tới á quân Sao Mai

Sinh ra tại quê hương quan họ (Bắc Ninh) nhưng Hồng Nhung lại thích những bài cách mạng trữ tình. Từ bé, Hồng Nhung đã được nghe những bài hát này từ chiếc radio cũ kỹ nơi góc phòng. Cô bé còn được ông kể những ngày tháng hào hùng của các chiến sĩ cách mạng anh dũng bảo vệ Tổ quốc, mọi người hăng say lao động, xây dựng Tổ quốc. Tình yêu quê hương, đất nước ngấm vào cô bé Hồng Nhung lúc nào không hay. 

8 tuổi, Hồng Nhung đã thuộc bài “Cô gái vót chông”, “Ngày mùa”, “Làng tôi”… Cô bé hát líu lo suốt ngày. Lúc ấy, gia đình cô bé ở gần nhà NSƯT Quốc Hưng. Thấy cô bé hát líu lo suốt ngày với tiếng hát ngọt ngào, trong trẻo, gương mặt bầu bĩnh rất “sáng sân khấu”. NSƯT Quốc Hưng khuyên gia đình khi Hồng Nhung học hết lớp 9, đưa ra Hà Nội học hát. Cô bé này sẽ là một nghệ sĩ tài năng. Gia đình không có ai làm nghệ thuật, bố mẹ cô làm nghề sắt thép xây dựng. Thấy con đam mê ca hát, bố mẹ dần ủng hộ và động viên cô bé có tính nhút nhát ra Thủ đô.

 Đúng như tiên đoán của “cây đa, cây đề” nhạc Việt, 16 tuổi, Hồng Nhung ra Hà Nội thi đỗ Học viện Âm nhạc Quốc gia. Như cá gặp nước, Hồng Nhung được thỏa sức líu lo, luyện giọng, trau dồi kiến thức âm nhạc. Như viên ngọc thô được gọt giũa, giọng hát của Hồng Nhung ngày càng ngân cao, ngọt ngào như dòng suối mát lành. 

Hồng Nhung học “thẳng cánh cò bay” lên thạc sĩ thanh nhạc rồi thử sức mình với cuộc thi Sao Mai.  Với danh hiệu “Thí sinh được khán giả bình chọn nhiều nhất” có được từ đêm thi tranh top 3, Hồng Nhung bước vào đêm chung kết đầy tự tin. Hai ca khúc “Miền xa thẳm” (Đức Thịnh)- ca khúc bắt buộc và ca khúc tự chọn là “Tháng giêng mùa xuân còn sót lại” (Hoàng Cương- Lê Thị Kim) đều rất mới và là những ca khúc nghệ thuật, rất khó thể hiện.

Điều bất ngờ là Hồng Nhung đã dung hòa được yêu tố thính phòng để chúng trở nên dễ nghe hơn, gần gũi hơn với khán giả. Thậm chí, “Miền xa thẳm” qua giọng hát của Nhung đã tạo được sự xúc động và đồng cảm tới nhiều khán giả. Và giải Á quân phong cách thính phòng đã thuộc về cô gái sinh năm 1984 - Hồng Nhung.

Hát bằng cả trái tim yêu quê hương, đất nước 

Sau thành công tại Sao Mai, Hồng Nhung lui về dành thời gian cho tổ ấm gia đình nhưng ước muốn được cống hiến, phát triển âm nhạc luôn thôi thúc trong lòng Hồng Nhung. Và sau bao năm ấp ủ, người con gái miền Kinh Bắc lần lượt “trình làng” những “đứa con tinh thần” của mình. Một “Huyền thoại lời ru”- người con bày tỏ tấm lòng yêu thương da diết với mẹ, với quê hương, đất nước; một MV “Trường Sa ơi” với  giai điệu đẹp, lãng mạn trữ tình lại vừa mạnh mẽ, sôi nổi, vừa gần, vừa xa, vừa giản dị, mộc mạc, vừa hùng tráng, xúc động.

Không chỉ có vậy, lần đầu tiên tại Việt Nam, một ca sỹ phát hành bộ 3 CD độc đáo với ba mảng đề tài khác nhau, qua nhiều ca khúc nổi tiếng được đông đảo công chúng yêu thích, đó chính là Sao Mai Hồng Nhung cùng bộ CD có tên “Công- Nông- Binh”. Bộ sản phẩm này Hồng Nhung gửi đến công chúng như một lời chào mừng nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và chào mừng dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 14 sắp tới.

Công nhân, Nông dân, Quân nhân là 3 giai cấp chính của Đảng góp phần tạo nên chiến thắng trong cuộc chiến tranh giành độc lập Tổ quốc và xây dựng đất nước.  Đây được coi như một “bảo tàng” mini với những ca khúc nổi tiếng nhất ở 3 mảng đề tài được thể hiện bởi tiếng hát Hồng Nhung. Những ca khúc thuộc hàng “kinh điển” đã được cô xử lý một cách đầy sức sống, mang đậm hơi thở cuộc sống đương đại nhưng vẫn giữ nguyên được tinh thần cũng như thông điệp của ca khúc.

Cũng thông qua sản phẩm âm nhạc hoành tráng này, Hồng Nhung muốn thể hiện tình yêu đối với quê hương, đất nước bằng khả năng của bản thân thông qua các sản phẩm âm nhạc.  Hồng Nhung tâm sự: “Là thế hệ hậu sinh được thừa hưởng thành quả cách mạng, tuy không sống trong thời cuộc mưa bom, bão đạn nhưng tôi và các ca sĩ trẻ cố gắng thể hiện ca khúc cách mạng theo một phong cách hiện đại mà giữ được tinh thần bài hát. Âm nhạc cách mạng trữ tình không phải nhạc già mà vẫn sống mãi theo thời gian, truyền từ đời này đến đời khác và nghệ sĩ trẻ 8X, 9X có cách cảm nhận riêng”.

NSND Trung Kiên nhận xét: “Tôi hết sức ngạc nhiên khi chỉ trong một thời gian ngắn mà Hồng Nhung lại đạt được thành quả đến vậy. Kể từ khi giành giải á quân Sao Mai, Hồng Nhung tiến bộ nhiều. Hồng Nhung là một ca sĩ rất thông minh. Nhung không có giọng hát quá hay, nhưng cô biết cách khắc phục nhược điểm, thể hiện được đẳng cấp của mình”. 

Hồng Nhung đang công tác tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam. Biểu diễn nhiều nơi trong và ngoài nước, điều mà á quân Sao Mai cảm nhận sâu sắc nhất là tình cảm của khán giả đối với quê hương, đất nước qua những lời ca. Dưới sân khấu, nhiều người lặng lẽ lau nước mắt khiến Nhung vô cùng xúc động. Lần lưu diễn nước ngoài, có khán giả còn lên sân khấu ôm Nhung khóc nấc vì nhớ quê nhà. Đó là lý do Hồng Nhung hát những bài hát về tình yêu quê hương, đất nước ngọt ngào, da diết mà đầy hào hùng. Các ca khúc của một thời sôi nổi trong hồi ức lại được ngân ca, nhắc nhớ cho thanh niên về lòng tự hào, sự can trường và quyết tâm của tuổi trẻ./.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.