Phía sau ánh hào quang (Kỳ 1): Vạch mặt “yêu râu xanh”

Nam diễn viên phụ tài năng Oh Dal Soo bị tố cáo quấy rối tình dục
Nam diễn viên phụ tài năng Oh Dal Soo bị tố cáo quấy rối tình dục
(PLO) - Chuyện nghệ sĩ trong làng giải trí phải bán thân để đổi lấy tên tuổi đã không còn lạ. Tuy nhiên, chẳng có mấy nạn nhân của việc bị quấy rối, hãm hiếp dám dũng cảm lên tiếng vì lo sợ bị thành kiến, kỳ thị. Tuy nhiên, gần đây, showbiz Hàn dậy sóng bởi nhiều nghệ sĩ dám lộ diện kể câu chuyện đau đớn của mình...

Hiện nay làng giải trí thế giới đang rầm rộ chiến dịch #MeToo, hưởng ứng chiến dịch này, không ít ngôi sao nổi tiếng trong showbiz Hàn Quốc đã lên tiếng tố cáo những kẻ mang danh là nghệ sĩ nhưng lại có hành vi trái đạo đức - quấy rối tình dục, ép những nghệ sĩ non trẻ mới vào nghề phải bán thân đổi danh vọng. 

Bị vạch mặt 

Người đang được nhắc đến chính là nam diễn viên phụ tài năng Oh Dal Soo. Theo Allkpop, hai người giấu danh cáo buộc trên online rằng nam diễn viên hài kịch nổi tiếng này từng tấn công họ. 

Một người nói rằng Oh Dal Soo vào thập niên 1990, khi còn là thành viên của Nhóm Sân khấu Yeonhee (hiện đã giải thể) của nhà hát Busan đã thường xuyên tấn công tình dục các diễn viên trẻ, khiến họ sợ hãi, trong đó có nhiều người bị sang chấn tâm lý. 

“Hiện ông ta là diễn viên phụ nổi tiếng, được đánh giá cao bởi sự hài hước. Nhưng với tôi, ông ta là đồ biến thái, ác quỷ và kẻ điên rồ. Tôi đã phải điều trị tâm lý suốt 20 năm qua vì sự ghê tởm mà ông ta mang lại. Hy vọng ông ta bị trừng phạt thích đáng”, một  nghệ sĩ dấu tên viết.

Oh Dal Soo là diễn viên phụ hàng đầu hiện nay với các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như: Along With the Gods: The Two Worlds, The Thieves, Ode To My Father, The Attorney, Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7... Nam diễn viên sinh năm 1968 từng chiến thắng nhiều giải thưởng danh giá như hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải điện ảnh Rồng xanh năm 2005, 2015. 

Hiện bộ phim “My Mister”,  loạt phim truyền hình đầu tiên của Oh Dal Soo trong 6 năm qua, dự kiến phát sóng vào ngày 21/3 nhưng bị ngưng chiếu và chờ Oh Dal Soo đưa ra tuyên bố chính thức của mình. 

Không tiết lộ chi tiết sẽ xử lý thế nào với vụ bê bối của Oh Dal Soo, một thành viên trong nhóm sản xuất phim nói: “Chúng tôi nhận thức được tính nghiêm trọng của vấn đề. Tuy nhiên chúng tôi chưa thể tiết lộ được kế hoạch tương lai của mình”. 

Trong khi đó, phía công ty quản lý và Oh Dal Soo ra sức phủ nhận các cáo buộc, mặc dù tên của ông ta xuất hiện dày đặc trong những bài viết liên quan đến cáo buộc tấn công tình dục. Điều này khiến các fan phẫn nộ, yêu cầu diễn viên này nhanh chóng lên tiếng và xin lỗi các nạn nhân.

Tiếp tục bị tố cáo 

Bị tố là “yêu râu xanh” nhưng Oh Dal Soo không những không thừa nhận mà liên tục bác bỏ tin đồn. 

Tuy nhiên, sự việc không dừng ở đó, ngày 27/2/2018, trong chương trình Newsroom của JTBC, nữ diễn viên Uhm Ji Young tiết lộ rằng chính cô cũng là nạn nhân bị Oh Dal Soo quấy rối tình dục. 

“Sau khi những tin tức cáo buộc Oh Dal Soo có hành vi quấy rối tình dục, tôi đã nghĩ rằng anh ta sẽ xin lỗi. Nhưng thay vì lời xin lỗi, anh ta lại hành động như thể vụ việc chưa bao giờ xảy ra vì đó là một cáo buộc ‘nặc danh’. Tôi không thể tha thứ cho anh ta vì hành động đó”, nữ diễn viên Uhm cho biết.

Uhm Ji Young trước mặt sóng truyền hình đã kể và trả lời tất cả những gì liên quan đến nam nghệ sĩ này. 

Theo đó, cô đã gặp Oh Dal Soo vào năm 2000 ở Busan cùng với những người trong nhóm ở nhà hát. “Năm 2003, khi có một cuộc thử giọng ở Seoul, tôi đã nhờ Oh Dal Soo cho lời khuyên về diễn xuất, nhưng ông ta lại đề nghị tìm một nơi nào đó để nói chuyện riêng. Sau đó, Oh Dal Soo đưa tôi đến một nhà nghỉ và nói rằng kể từ sau khi ly dị vợ, ông ta sống ở đây”. 

Khi tôi do dự, ông ta nói: ‘Tôi cảm thấy kỳ quặc bởi vì cô hành động như thế’, cuối cùng tôi đã đi theo ông ta. Oh Dal Soo nói rằng chúng tôi nên nói chuyện thoải mái rồi chúng tôi nên tắm rửa vì trời nóng. Ông ta đặt tay lên cơ thể tôi để cởi quần áo ra và vẫn tiếp tục làm việc đó trong phòng tắm. Vào lúc đó, tôi đã bỏ chạy nên có thể tránh được sự cố này” - Uhm Ji Young kể chi tiết.

Uhm Ji Young cũng tiết lộ lý do khiến cô phơi bày “cơn ác mộng” tưởng đã ngủ yên: “Ban đầu, tôi nhìn thấy bài viết với những cáo buộc quấy rối tình dục và nghĩ, ‘Tôi cũng có thể nói lên được’ và chờ đợi. Nhưng tôi đã xóa bài của mình sau khi bị tấn công.

Tôi nghĩ rằng nếu tôi không tiết lộ tên của mình thì nó sẽ được coi như thể chưa bao giờ xảy ra”. Uhm Ji Young đang là giáo viên giảng dạy về diễn xuất. Cô chia sẻ thêm: “Tôi không muốn những đứa trẻ này cũng bị quấy rối tình dục như tôi sau khi làm việc chăm chỉ”.

Sau khi sự việc đó xảy ra, Uhm Ji Young đã hỏi Oh Da Soo tại sao lại làm như thế và phản ứng của ông ta là: ‘Tôi đã làm điều đó bởi vì tôi ngưỡng mộ em như một hậu bối. Nếu em nghĩ về nó theo cách đó, thì tôi sẽ trở thành một người kỳ quặc’. 

Kể từ lúc bị từ chối, Oh Da Soo còn nhiều lần khác tìm cách quấy rối nhưng không thành công, sau đó ông ta liên tục chửi rủa, trù dập Uhm Ji Young trong suốt quá trình tập luyện. 

“Lúc đó, không có nhiều sân khấu và không có nhiều màn trình diễn để chúng tôi có thể lên sân khấu. Dưới những hoàn cảnh như vậy, đạo diễn, tiền bối và hậu bối nói những điều như: ‘Cô ấy thô lỗ vì vậy đừng giao vai cho cô ấy’. Nhưng tôi phải tiếp tục đóng vai diễn của mình nên tôi không thể nói gì cả” - Uhm Ji Young nói.

Khi được hỏi liệu có cho rằng có những nạn nhân khác bị Oh Da Soo quấy rối, Uhm Ji Young trả lời rằng cô chưa từng nghe đến tên, nhưng khi làm việc với những người đến từ nhà hát Yeonheedan, bản thân đã nghe rất nhiều thứ. Đồng thời, cô chắc chắn có nhiều người cũng rơi vào tình cảnh như mình. 

“Tôi cảm khủng khiếp vì có nhiều nạn nhân và nhiều người nên bước ra để nói sự thật”, cô chốt lại.

Lời xin lỗi chống chế

Sau khi sự việc lên đến đỉnh điểm. Ngày 28/2/2018, nam diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc Oh Dal Soo đã công khai đăng tải lời xin lỗi. 

“Hàng loạt sự kiện xảy ra gần đây đều là lỗi của tôi. Tôi thực sự xin lỗi vì đã khiến cho nhiều người thất vọng. Tôi cúi đầu xin lỗi những người bị tôi làm tổn thương trong quá khứ và cả hiện tại. Tất cả là lỗi của tôi”, Oh Dal Soo lên tiếng xin lỗi. 

“Tôi đã trải qua khoảng thời gian khó khăn, khi bị chỉ trích nhưng tôi chưa dám lên tiếng vì thành thật tôi không thể nhớ rõ ràng về những việc đã xảy ra trong quá khứ. Tôi cũng không biết phải trả lời rằng tại sao tôi không thể nhớ được bất cứ điều gì. Tôi rất hối hận”, lời bào chữa gượng gạo của Oh Dal Soo. 

Bày tỏ với nghệ sĩ dấu tên tố cáo mình, Oh Dal Soo nói, “Đối với ‘A’, người mà tôi đang nghĩ đến, cô là người rất tốt bụng và có kỹ năng viết lách, tôi đã từng gợi ý cho cô về việc nên viết kịch hoặc tiểu thuyết. Giờ tôi giống như một thứ tàn phế, giống như hai chân, hai tay đã bị cắt.

Nhưng tôi sẽ chịu đựng tất cả. Tôi thành thật xin lỗi vì những nỗi đau và tổn thương do tôi mang lại. Tôi biết giờ là quá muộn nhưng mong rằng vết thương lòng của cô sẽ được chữa lành. Và nếu có một ngày cô ‘A’ muốn giải quyết, tôi sẵn sàng làm theo ước muốn của cô”. 

Đối với nữ diễn viên Uhm Ji Young, ông ta viết: “Tôi xin lỗi sâu sắc khi với tư cách là một giáo viên dạy dỗ các sinh viên trẻ, cô phải xuất hiện trên TV vì tôi. Bất cứ lời giải thích nào của tôi cũng chỉ là biện minh và sẽ chẳng ai tin tôi cả, nhưng trái tim tôi thật sự đau đớn. Tôi xin chấp nhận mọi trách nhiệm mong làm dịu vết thương trong lòng cô”, Oh Dal Soo cho hay. 

Cuối cùng, Oh Dal Soo một lần nữa xin lỗi và nói rằng sẽ suy nghĩ và ngẫm lại quá khứ, cùng những việc đã gây tổn thương cho nhiều người. 

(còn nữa)

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.