Oprah Winfrey – từ đứa trẻ khu ổ chuột thành nữ tỉ phú da màu đầu tiên

Oprah Winfrey
Oprah Winfrey
(PLO) - Là một người dẫn chương trình truyền hình, nhà từ thiện, nữ diễn viên, nhân vật truyền thông có ảnh hưởng, Oprah Winfrey được xem là một người có vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại của người Mỹ, nhất là phụ nữ người Mỹ gốc Phi.

Nữ hoàng truyền thông

Oprah Winfrey được mệnh danh là “Nữ hoàng truyền thông” của Mỹ, là người cầm show truyền hình ăn khách nhất trong lịch sử truyền hình Mỹ “The Oprah Winfrey show”. Với talk show này, theo thống kê, bà đã tiếp xúc với hơn 30.000 khách mời, trong đó có hàng loạt những nhân vật nổi tiếng như các Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, George H.W. Bush, Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama. 

Trong suốt nhiều năm liền, bà cũng liên tục có tên trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí Time. Tháng 9/2006, bà được tạp chí Forbes xếp ở vị trí 14 trong danh sách 100 phụ nữ nhiều quyền lực nhất thế giới và đến nay đã nhiều lần xuất hiện trong danh sách này. Không chỉ vậy, bà cũng luôn có mặt trong danh sách những nữ tỷ phú tự đi lên giàu có nhất thế giới.

Trong đó, từ năm 2004 đến năm 2006, bà là tỉ phú da màu duy nhất trên thế giới, cũng là nữ tỉ phú da màu đầu tiên trong lịch sử thế giới. Winfrey cũng ghi danh vào lịch sử khi là người phụ nữ tự thân giàu nhất tại Mỹ. Tạp chí Forbes hồi tháng 2 vừa qua ước tính tổng tài sản của Winfrey lên đến 2,8 tỉ USD, đứng thứ 660 trong danh sách các tỉ phú của thế giới. Còn theo Chỉ số tỉ phú Bloomberg, tổng giá trị tài sản của bà lên đến 3,4 tỉ USD.

Tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng lần thứ 75 diễn ra hồi đầu năm, Winfrey lại một lần nữa trở thành cái tên được nhiều người nhắc đến khi được trao giải thưởng Cecil B. DeMille – Giải thành tựu trọn đời dành cho những cá nhân xuất sắc, có đóng góp lớn cho ngành giải trí. Bà là người phụ nữ người Mỹ gốc Phi đầu tiên được nhận giải thưởng danh giá này.

Tuổi thơ nhọc nhằn

Đọc những thành tựu mà Oprah Winfrey đạt được ở trên, nhiều người có thể nghĩ rằng Winfrey hẳn phải có được một bệ đỡ chắc chắn mới thành công sớm như vậy. Song, trên thực tế, tất cả những thành quả mà người phụ nữ này đạt được đều là kết quả của quá trình nỗ lực phi thường của bà. Ít người biết được rằng Winfrey là kết quả của cuộc tình không hôn thú giữa cha mẹ bà, một binh sỹ và một nữ dọn phòng chưa đến tuổi kết hôn. Ngay sau khi Winfrey ra đời, cha bà đã rời bỏ 2 mẹ con. 

Không đủ điều kiện để nuôi con, mẹ của bà gửi con về cho bà ngoại nuôi. Tuổi thơ của Winfrey khó khăn trên mọi khía cạnh. Những năm tháng thơ ấu của bà là chuỗi những ngày đói khổ, cơm không đủ ăn. Thậm chí, Winfrey tội nghiệp còn phải mặc những bao tải đựng khoai tây thay quần áo khi đến lớp, khiến bà trở thành đề tài châm biếm của đám bạn cùng lớp.

Nhưng, trong cái rủi vẫn có cái may, nhờ ở với bà, Winfrey được bà giáo dục rất nghiêm khắc. Năm cháu 2 tuổi rưỡi, bà ngoại của Winfrey đã bắt cháu học chữ. Nhờ đó mà đến năm mẫu giáo, bà đã có thể viết được thư và được cho nhảy cóc lên lớp 3.

Năm lên 6 tuổi, Winfrey được đưa về sống với mẹ và 2 người em khác cha ở khu ổ chuột Milwaukee – một khu dân cư cực kỳ nghèo và nguy hiểm. Cuộc sống ở đây có ảnh hưởng tiêu cực đến Winfrey trong những năm niên thiếu. Vấn đề của bà càng trở nên nghiêm trọng hơn khi bà liên tục bị một số người đàn ông là bạn của mẹ bà lạm dụng tình dục.

Trong khi đó, mẹ bà làm một số công việc lặt vặt và không có thời gian để giám sát con cái nên không hề hay biết. Năm 14 tuổi, Winfrey mang thai nhưng đứa trẻ không may bị sinh non và chết sau đó ít lâu.

Sau cú sốc đó, bà được chuyển đến sống cùng với cha. Winfrey nói rằng chính cha là người đã cứu vớt cuộc đời bà. Bởi, ông đã vô cùng nghiêm khắc trong việc dạy dỗ con gái, đưa bà từ một đứa trẻ không mấy vâng lời do đang ở tuổi ẩm ương lại chịu nhiều tổn thương vào khuôn khổ. Ở với cha, bà cũng được cho tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động sinh hoạt cộng đồng để phát triển năng khiếu.

“Biến vết thương thành sự khôn ngoan”

Vào đại học, Winfrey bắt đầu quan tâm tới truyền thông và báo chí. Năm 19 tuổi, bà được nhận vào làm việc tại đài truyền hình địa phương WTVF-TV, trở thành người dẫn chương trình người Mỹ gốc Phi đầu tiên và trẻ nhất của đài này. Ban đầu, bà được giao nhiệm vụ dẫn chương trình tin tức. Tuy nhiên, phong cách dẫn đầy cảm xúc của bà không hợp với chương trình thời sự nên bà được chuyển sang dẫn một chương trình chuyện trò được phát sóng vào ban ngày.

Chỉ ít lâu sau khi bà chuyển sang dẫn dắt, chương trình chuyện trò đó đã thu hút một lượng lớn khán giả theo dõi. 

Sau chương trình thành công nói trên, năm 1984, Winfrey chuyển sang một đài truyền hình khác và dẫn “A.M. Chicago”. Chương trình mang dấu ấn cá nhân của bà đến mức chỉ sau 1 năm, nhà đài đã quyết định đổi tên thành “The Oprah Winfrey Show”. The Oprah Winfrey Show đến nay vẫn được ghi nhận là một trong những show truyền hình thành công nhất và có lượng người xem cao nhất lịch sử.

Với việc được phát sóng trên 120 kênh và thu hút lượng khán giả lên đến 10 triệu người, ngay trong năm đầu tiên, chương trình chuyện trò đã mang về đến 125 triệu USD, trong đó bản thân Winfrey nhận được 30 triệu.

 

Không chỉ thành công về mặt thương mại, đây cũng là một trong những chương trình có sức lan tỏa lớn. Nó đã phá vỡ nhiều rào cản xã hội và văn hóa khi đề cập đến nhiều vấn đề như đồng tính nam hay đồng tính nữ ở thời điểm mà những vấn đề này còn chưa nhận được sự quan tâm đầy đủ như hiện nay. Năm 2011, sau 25 năm với 4.500 tập đã lên sóng, The Oprah Winfrey Show đã chấm dứt phát sóng. Với show diễn mang tên mình này, Winfrey đã giành được 35 giải Grammy.

Sau chương trình này, Winfrey còn cho ra mắt kênh truyền hình của mình, lấn sân sang sản xuất chương trình, đóng phim, kinh doanh… Năm 1985, bà tham gia diễn xuất trong bộ phim “Màu tím” và cũng đã được đề cử giải Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Thành công trong gần như tất cả các lĩnh vực tham gia, Oprah Winfrey trở thành một nhân vật có ảnh hưởng lớn trong xã hội, thể hiện ở việc ngay cả cuốn sách ghi lại thực đơn giảm cân của bà cũng đã bán được hàng triệu bản!

Bên cạnh thành công trong công việc, Winfrey cũng tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Bà quyên góp cho rất nhiều tổ chức và đến nay vẫn hăng hái vận động giúp đỡ những người khác. 

Năm 1993, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Bill Clinton đã tôn vinh Oprah Winfrey bằng cách ký ban hành “Dự luật Oprah” thành luật sau khi bà ra điều trần trước Ủy ban tư pháp của Thượng viện Mỹ để vận động cho việc thành lập một cơ sở dữ liệu quốc gia về những kẻ lạm dụng trẻ em. Dự luật có tên chính thức là Đạo luật bảo vệ trẻ em quốc gia đã tạo ra hệ thống kiểm tra lịch sử phạm tội quốc gia hiện nay ở nước này.

Tạp chí Vanity Fair từng nói về Oprah Winfrey như sau: “Oprah Winfrey có lẽ là nhân vật có ảnh hưởng trong lĩnh vực văn hóa hơn bất cứ chủ tịch trường đại học, chính trị gia hay các thủ lĩnh tôn giáo nào trên thế giới, chỉ trừ Đức Giáo hoàng”. Bà cũng được cho là đã góp phần giúp ông Barack Obama giành chiến thắng trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của ông, trở thành tổng thống người Mỹ gốc Phi đầu tiên.

Sau bài phát biểu đầy ngẫu hứng của bà tại lễ trao giải Quả cầu vàng hồi tháng 1 vừa qua, nhiều người đã bàn tán về khả năng Oprah Winfrey sẽ ra tranh cử tổng thống Mỹ trong tương lai. Tuy nhiên, trước những dư luận xôn xao, bà mới đây khẳng định không hứng thú với vị trí quyền lực này.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.