Những người 'hốt bạc' nhờ mạng xã hội

(PLO) - Trong thế giới của người nổi tiếng, có thể chia làm hai loại: Những “sao” trong đời thật và “sao” trên mạng xã hội. Và mạng xã hội trở thành “cần câu cơm” cực hữu hiệu đối với các “sao” này.
Những người 'hốt bạc' nhờ mạng xã hội

KOL, nghề “hot” thời nay?

Ở thời đại mạng xã hội phát triển và chiếm một vị trí lớn trong đời sống, thì ai biết nắm giữ các công cụ trên mạng xã hội, người đó sẽ có được thành công. KOL (Key Opinion Leader) là cách gọi chung những người có tầm ảnh hưởng đến công chúng hoặc những đối tượng công chúng nhất định. KOL có thể là ca sĩ, diễn viên, hot facebooker, beauty blogger... hoặc là những người “đột nhiên” nổi tiếng nhờ bất cứ sự việc gì. Dễ dàng nhất là các ca sĩ, diễn viên, những người hoạt động trong showbiz, đã có sẵn một lượng fan hâm mộ đáng kể ngoài đời thật và trên facebook, đó chính là nguồn fan sẵn có mà họ không tốn quá nhiều sức để xây dựng. 

Tuy nhiên, thế giới mạng rất khác biệt với thế giới đời thực. Có thể, ngoài đời một ca sĩ có vị trí cao trong showbiz, lượng fan lớn, có đẳng cấp, nhưng chưa hẳn trên mạng xã hội họ vẫn giữ vị trí hàng đầu. Như một nữ nghệ sĩ trẻ không quá xuất sắc trong showbiz, không nổi trội về sắc vóc hay tài năng. Nhưng từ nhiều năm nay, cô luôn giữ vị trí hàng đầu trong danh sách những facebooker có lượng theo dõi, tương tác cao nhất trên mạng xã hội nhờ đáng yêu và “lắm chiêu”. 

Hay một nhân vật có xuất phát điểm trong làng giải trí là nhờ… khoe ngực, không nổi bật trong showbiz, thậm chí là không tài năng, nhưng đến nay cũng là một trong những gương mặt được quan tâm trên mạng xã hội nhờ khai thác hình ảnh những đứa con đẹp như thiên thần trên mạng nên có được lượng fan hâm mộ rất lớn. Trong khi đó, nhiều ngôi sao tên tuổi, được hâm mộ nhưng do thiếu chú trọng trang cá nhân nên trang cá nhân hoạt động rất cầm chừng, không nhiều fan hâm mộ. Tất nhiên, vẫn có những trường hợp sao vừa nổi tiếng ngoài đời vừa có lượng tương tác “khủng” trên facebook, đơn cử Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP...

Cạnh những KOL “nổi sẵn” thì mạng xã hội cũng đã tự tạo ra những KOL chỉ có tên tuổi trên mạng. Họ có thể là những người chuyên trong một lĩnh vực nào đó: Một bác sĩ nhiệt huyết với những bài viết, bài nói chuyện thường xuyên và bổ ích cho các mẹ bỉm sữa, một facebooker mê review thức ăn, mê đi du lịch hay một beauty blogger với những bài viết, video nói chuyện về làm đẹp hữu ích. Đa phần các KOL trên mạng khá nỗ lực để có được vị trí người nổi tiếng trên mạng, có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình. Họ không chỉ cần có chuyên môn, có sự am hiểu trong mảng của mình hướng tới, mà thường là có một đời sống hay ho, có thêm nhiều yếu tố khác như lòng tốt, tâm hồn, lối sống... khiến cộng đồng mạng ngưỡng mộ.  

Mặt trái của nghề “nổi tiếng”

Sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng trên mạng xã hội là không nhỏ, và giờ đây sự nổi tiếng ấy đi kèm với những hợp đồng “hái ra tiền” từ nhu cầu quảng cáo của các nhãn hàng. Nếu như trước đây, những người nổi tiếng thông thường có thu nhập khác đến từ các hợp đồng quảng cáo, đại diện thương hiệu, đi dự event thì giờ đây, ngành công nghiệp quảng cáo dựa trên những gương mặt nổi tiếng đã phát triển thêm một bước mới. Một người nổi tiếng trên mạng xã hội sẽ được nhiều nhãn hàng săn đón  dựa trên sức ảnh hưởng trong từng lĩnh vực. Cách thức quảng cáo phổ biến nhất là review về sản phẩm, dịch vụ... trên facebook cá nhân của mình. Với những KOL có độ nổi tiếng cao như người mẫu Thuý Hạnh, người mẫu Bình Minh, diễn viên Quyền Linh... mức giá hàng chục triệu, vài chục triệu cho một bài viết quảng cáo sản phẩm trên facebook cá nhân là... chuyện thường. 

Thậm chí, nhiều KOL khác xuất thân từ làng hài như Việt Hương, Trấn Thành hay Trường Giang, mức chi phí cho một post quảng cáo trên trang cá nhân có thể từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Cạnh đó, các KOL không phải người của showbiz, nổi tiếng từ mạng xã hội có mức giá quảng cáo trên trang cá nhân dao động từ chục triệu đến vài chục triệu đồng. Ngoài ra còn có những KOL hạng C, hạng D... tuy không quá xuất sắc nhưng cũng sở hữu ngoại hình, biết ăn nói, là các hot boy, hot girl, hot mom... có một lượng fan đáng kể (thường trên 10.000 người theo dõi) cũng được một số nhãn hàng nhắm đến khi cần số nhiều, giá phải chăng (từ 1 đến vài triệu đồng/ bài quảng cáo). 

Lợi nhuận lớn đến từ facebook có thể thấy rõ cũng dẫn đến nhiều hệ luỵ trong nghề KOL. Đó là nhiều KOL thiếu chọn lọc, nhận quảng cáo “tuốt luốt” bất cứ sản phẩm nào. Bởi thế, có những trang cá nhân của KOL như một cái chợ với lượt quảng cáo từ kem trộn cho đến spa, thuốc giải độc gan, đồ chơi trẻ em... Thậm chí, hôm nay rất hài lòng khi làm đẹp là spa này, hôm sau đã thấy tiết lộ bí quyết làm đẹp là một spa khác. Nhiều KOL cũng bị mất uy tín vì quảng cáo các sản phẩm kem trộn độc hại, bị tịch thu, tiêu huỷ...

Một mặt trái nữa của nghề KOL là nó khiến nhiều bạn trẻ như con thiêu thân lao vào. Để trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội và kiếm tiền nhờ sự nổi tiếng ấy, không ít bạn trẻ không bỏ tâm sức đầu tư cho chuyên môn, hình ảnh mà tạo đủ chiêu trò để thu hút sự chú ý của dư luận, bất chấp là những scandal đáng xấu hổ. Để rồi, cũng có thể trở thành “người nổi tiếng” như ai, được mời đi sự kiện, mời quảng bá, review sản phẩm, dịch vụ... Song, khi hết chiêu trò, hết cách để “hâm nóng” tên tuổi, họ lại đi vào quên lãng, để một thế hệ “KOL chiêu trò” kế cận ra đời. 

Ngọc Mai

Cùng chuyên mục

Đại gia Trung Quốc bỏ 1,4 triệu USD mua chim bồ câu đua

Đại gia Trung Quốc bỏ 1,4 triệu USD mua chim bồ câu đua

(PLVN) -Một đại gia Trung Quốc đã chi số tiền hơn 1,4 triệu USD để mua một con chim bồ câu đua của Bỉ. Số tiền mua một con chim bồ câu đua này được đánh giá "chưa từng có" từ trước tới nay trong các buổi tổ chức đấu giá. 

Đọc thêm

Lộ diện đối tượng đăng tin sai gây hoang mang về thịt nhiễm sán tại Bắc Ninh

Lộ diện đối tượng đăng tin sai gây hoang mang về thịt nhiễm sán tại Bắc Ninh
Ngày 19/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định số 59, ngày 19/3/2019, tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Bá Mạnh (sinh năm 1987, trú tại thôn Cửu Yên, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành) về hành vi “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” theo điều 288 Bộ luật Hình sự.

Đại gia Trung Quốc bỏ 1,4 triệu USD mua chim bồ câu đua

Đại gia Trung Quốc bỏ 1,4 triệu USD mua chim bồ câu đua
(PLVN) -Một đại gia Trung Quốc đã chi số tiền hơn 1,4 triệu USD để mua một con chim bồ câu đua của Bỉ. Số tiền mua một con chim bồ câu đua này được đánh giá "chưa từng có" từ trước tới nay trong các buổi tổ chức đấu giá. 

Hé lộ các đội thi tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019

Hé lộ các đội thi tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019
(PLVN) - Ngày 19/3, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Sun Group tổ chức họp báo chính thức công bố Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2019 (Da Nang International Fireworks Festival- DIFF 2019) với nhiều điểm mới, hứa hẹn tạo nên bất ngờ và nhiều trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách vào mùa hè 2019.
Vụ gần 1.000 khách hàng mua đất chưa có sổ đỏ tại Quảng Nam: Chủ đầu tư cam kết sẽ ra sổ

Vụ gần 1.000 khách hàng mua đất chưa có sổ đỏ tại Quảng Nam: Chủ đầu tư cam kết sẽ ra sổ

(PLVN) - Ngày 19/3, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng tiếp nhận báo cáo của bà Võ Thị Diệp, Tổng Giám đốc Công ty CP Bách Đạt An (trụ sở tại Quảng Nam) gửi để thông tin về vụ việc liên quan đến tranh chấp hợp đồng kinh tế với Công ty Dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam mà vừa qua khách hàng bao vây trụ sở hai công ty này để đòi sổ đỏ.

Đề xuất xây dựng cơ chế cộng tác viên theo dõi thi hành pháp luật

Đề xuất xây dựng cơ chế cộng tác viên theo dõi thi hành pháp luật
(PLVN) - Ngày 19/3, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với JICA tổ chức tọa đàm về đổi mới công tác theo dõi thi hành pháp luật (THPL) trong các lĩnh vực trọng tâm của ngành Tư pháp. Với sự đồng chủ trì của Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (QLXLVPHC&TDTHPL) Đặng Thanh Sơn và Cố vấn trưởng Dự án JICA Tsukabe Takako, các đại biểu tham dự buổi tọa đàm đã đưa ra nhiều kiến nghị đổi mới hoạt động theo dõi THPL.

Gã bán thịt lợn có dấu hiệu phạm tội hiếp dâm bé gái Hà Nội

Gã bán thịt lợn có dấu hiệu phạm tội hiếp dâm bé gái Hà Nội
(PLVN) - Chiều 19/3, VKSND Hà Nội đã ký công văn gửi VKSND huyện Chương Mỹ (Hà Nội) về việc yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn và chuyển vụ án để điều tra đối với bị can Nguyễn Trọng Trình (SN 1988, ở Hòa Chính, huyện Chương Mỹ) – người bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Chương Mỹ khởi tố về tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”.

Thông quan cầu Bắc Luân II nối TP Móng Cái với TP Đông Hưng, Trung Quốc

Thông quan cầu Bắc Luân II nối TP Móng Cái với TP Đông Hưng, Trung Quốc
(PLVN) - Sáng 19/3, Lễ thông quan cầu Bắc Luân II nối TP.Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) với TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) được tổ chức tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) với sự phối hợp tổ chức của Chính quyền Nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).

'Ruby máu' - cuộc chiến với tội phạm buôn bán đá quý trái phép

'Ruby máu' - cuộc chiến với tội phạm buôn bán đá quý trái phép
(PLVN) - Những lát cắt đầu tiên của “Ruby máu” - bộ phim hình sự dài tập - vừa được Truyền hình Công an Nhân dân (ANTV) hé lộ với công chúng trong ngày hội của những người làm báo và truyền hình cả nước - Hội báo Xuân toàn quốc 2019. Ruby máu dự định sẽ lên sóng vào khung giờ vàng của kênh ANTV vào giữa tháng 4/2019.

Petrolimex Bà Rịa - Vũng Tàu chọn Kiosk thông tin để quản lý hoạt động

Petrolimex Bà Rịa - Vũng Tàu chọn Kiosk thông tin để quản lý hoạt động
(PLVN) - Sau một thời gian dài tìm hiểu và nghiên cứu về dòng sản phẩm Kiosk thông tin để phục vụ cho nhu cầu thanh toán hóa đơn, bán lẻ xăng dầu cho khách hàng nhỏ lẻ và doanh nghiệp, Công ty xăng dầu Petrolimex Bà Rịa - Vũng Tàu đã tin tưởng, lựa chọn dòng Kiosk G-KIOSK22SMT GoodM! để triển khai tại các cửa hàng xăng dầu thuộc khu vực quản lí của mình.
Mãn nhãn với bức phù điêu gốm gần 300m tại Bãi Cháy

Mãn nhãn với bức phù điêu gốm gần 300m tại Bãi Cháy

(PLVN) - Được các chuyên gia, họa sỹ, nhà điêu khắc hoàn kỳ công thành trong 5 tháng, tác phẩm được ghép từ gần 56.000 mảnh gốm màu dưới sự kì công, tỉ mỉ củatrên bức tường dài gần 300m trên diện tích hơn 3000 m2 tại Bãi Cháy (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) được cho là bức phù điêu lớn nhất Việt Nam.
""

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%

""