Những người 'hốt bạc' nhờ mạng xã hội

Những người 'hốt bạc' nhờ mạng xã hội
(PLO) - Trong thế giới của người nổi tiếng, có thể chia làm hai loại: Những “sao” trong đời thật và “sao” trên mạng xã hội. Và mạng xã hội trở thành “cần câu cơm” cực hữu hiệu đối với các “sao” này.

KOL, nghề “hot” thời nay?

Ở thời đại mạng xã hội phát triển và chiếm một vị trí lớn trong đời sống, thì ai biết nắm giữ các công cụ trên mạng xã hội, người đó sẽ có được thành công. KOL (Key Opinion Leader) là cách gọi chung những người có tầm ảnh hưởng đến công chúng hoặc những đối tượng công chúng nhất định. KOL có thể là ca sĩ, diễn viên, hot facebooker, beauty blogger... hoặc là những người “đột nhiên” nổi tiếng nhờ bất cứ sự việc gì. Dễ dàng nhất là các ca sĩ, diễn viên, những người hoạt động trong showbiz, đã có sẵn một lượng fan hâm mộ đáng kể ngoài đời thật và trên facebook, đó chính là nguồn fan sẵn có mà họ không tốn quá nhiều sức để xây dựng. 

Tuy nhiên, thế giới mạng rất khác biệt với thế giới đời thực. Có thể, ngoài đời một ca sĩ có vị trí cao trong showbiz, lượng fan lớn, có đẳng cấp, nhưng chưa hẳn trên mạng xã hội họ vẫn giữ vị trí hàng đầu. Như một nữ nghệ sĩ trẻ không quá xuất sắc trong showbiz, không nổi trội về sắc vóc hay tài năng. Nhưng từ nhiều năm nay, cô luôn giữ vị trí hàng đầu trong danh sách những facebooker có lượng theo dõi, tương tác cao nhất trên mạng xã hội nhờ đáng yêu và “lắm chiêu”. 

Hay một nhân vật có xuất phát điểm trong làng giải trí là nhờ… khoe ngực, không nổi bật trong showbiz, thậm chí là không tài năng, nhưng đến nay cũng là một trong những gương mặt được quan tâm trên mạng xã hội nhờ khai thác hình ảnh những đứa con đẹp như thiên thần trên mạng nên có được lượng fan hâm mộ rất lớn. Trong khi đó, nhiều ngôi sao tên tuổi, được hâm mộ nhưng do thiếu chú trọng trang cá nhân nên trang cá nhân hoạt động rất cầm chừng, không nhiều fan hâm mộ. Tất nhiên, vẫn có những trường hợp sao vừa nổi tiếng ngoài đời vừa có lượng tương tác “khủng” trên facebook, đơn cử Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP...

Cạnh những KOL “nổi sẵn” thì mạng xã hội cũng đã tự tạo ra những KOL chỉ có tên tuổi trên mạng. Họ có thể là những người chuyên trong một lĩnh vực nào đó: Một bác sĩ nhiệt huyết với những bài viết, bài nói chuyện thường xuyên và bổ ích cho các mẹ bỉm sữa, một facebooker mê review thức ăn, mê đi du lịch hay một beauty blogger với những bài viết, video nói chuyện về làm đẹp hữu ích. Đa phần các KOL trên mạng khá nỗ lực để có được vị trí người nổi tiếng trên mạng, có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình. Họ không chỉ cần có chuyên môn, có sự am hiểu trong mảng của mình hướng tới, mà thường là có một đời sống hay ho, có thêm nhiều yếu tố khác như lòng tốt, tâm hồn, lối sống... khiến cộng đồng mạng ngưỡng mộ.  

Mặt trái của nghề “nổi tiếng”

Sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng trên mạng xã hội là không nhỏ, và giờ đây sự nổi tiếng ấy đi kèm với những hợp đồng “hái ra tiền” từ nhu cầu quảng cáo của các nhãn hàng. Nếu như trước đây, những người nổi tiếng thông thường có thu nhập khác đến từ các hợp đồng quảng cáo, đại diện thương hiệu, đi dự event thì giờ đây, ngành công nghiệp quảng cáo dựa trên những gương mặt nổi tiếng đã phát triển thêm một bước mới. Một người nổi tiếng trên mạng xã hội sẽ được nhiều nhãn hàng săn đón  dựa trên sức ảnh hưởng trong từng lĩnh vực. Cách thức quảng cáo phổ biến nhất là review về sản phẩm, dịch vụ... trên facebook cá nhân của mình. Với những KOL có độ nổi tiếng cao như người mẫu Thuý Hạnh, người mẫu Bình Minh, diễn viên Quyền Linh... mức giá hàng chục triệu, vài chục triệu cho một bài viết quảng cáo sản phẩm trên facebook cá nhân là... chuyện thường. 

Thậm chí, nhiều KOL khác xuất thân từ làng hài như Việt Hương, Trấn Thành hay Trường Giang, mức chi phí cho một post quảng cáo trên trang cá nhân có thể từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Cạnh đó, các KOL không phải người của showbiz, nổi tiếng từ mạng xã hội có mức giá quảng cáo trên trang cá nhân dao động từ chục triệu đến vài chục triệu đồng. Ngoài ra còn có những KOL hạng C, hạng D... tuy không quá xuất sắc nhưng cũng sở hữu ngoại hình, biết ăn nói, là các hot boy, hot girl, hot mom... có một lượng fan đáng kể (thường trên 10.000 người theo dõi) cũng được một số nhãn hàng nhắm đến khi cần số nhiều, giá phải chăng (từ 1 đến vài triệu đồng/ bài quảng cáo). 

Lợi nhuận lớn đến từ facebook có thể thấy rõ cũng dẫn đến nhiều hệ luỵ trong nghề KOL. Đó là nhiều KOL thiếu chọn lọc, nhận quảng cáo “tuốt luốt” bất cứ sản phẩm nào. Bởi thế, có những trang cá nhân của KOL như một cái chợ với lượt quảng cáo từ kem trộn cho đến spa, thuốc giải độc gan, đồ chơi trẻ em... Thậm chí, hôm nay rất hài lòng khi làm đẹp là spa này, hôm sau đã thấy tiết lộ bí quyết làm đẹp là một spa khác. Nhiều KOL cũng bị mất uy tín vì quảng cáo các sản phẩm kem trộn độc hại, bị tịch thu, tiêu huỷ...

Một mặt trái nữa của nghề KOL là nó khiến nhiều bạn trẻ như con thiêu thân lao vào. Để trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội và kiếm tiền nhờ sự nổi tiếng ấy, không ít bạn trẻ không bỏ tâm sức đầu tư cho chuyên môn, hình ảnh mà tạo đủ chiêu trò để thu hút sự chú ý của dư luận, bất chấp là những scandal đáng xấu hổ. Để rồi, cũng có thể trở thành “người nổi tiếng” như ai, được mời đi sự kiện, mời quảng bá, review sản phẩm, dịch vụ... Song, khi hết chiêu trò, hết cách để “hâm nóng” tên tuổi, họ lại đi vào quên lãng, để một thế hệ “KOL chiêu trò” kế cận ra đời. 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.