Những danh hiệu… lạ và câu chuyện kinh doanh nhan sắc

Đêm chung kết cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt bị yêu cầu giải trình vì chỉ 50 thí sinh, nhưng trao 33 danh hiệu .
Đêm chung kết cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt bị yêu cầu giải trình vì chỉ 50 thí sinh, nhưng trao 33 danh hiệu .
(PLO) - Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu đã cầu cuộc thi “Duyên dáng doanh nhân Việt” giải trình vì trao quá nhiều danh hiệu cho các thí sinh. Sự việc này cũng không khiến nhiều người ngạc nhiên bởi đó chỉ là một tất yếu của thị trường danh hiệu vốn đã “loạn” từ nhiều năm nay.

Những danh hiệu… lạ

Ngày 27/6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP HCM, yêu cầu Ban Tổ chức cuộc thi “Duyên dáng doanh nhân Việt” giải trình vì nhiều vi phạm như  tiến hành cuộc thi trước thời gian được cấp phép, tổ chức tuyển sinh cả nước trong khi chỉ xin phép ở khu vực TP HCM. 

Trong “cuộc thi” này, người ta trao đến 33 danh hiệu cho tổng số 50 thí sinh trong đêm chung kết. 33/50, đây có lẽ là một kỉ lục mới với các cuộc thi nhan sắc trong nước. Ngoài danh hiệu Hoa khôi, Á khôi như thông thường các cuộc thi khác, còn có thêm các danh hiệu “lạ tai” như: Hoa khôi được yêu thích nhất, Á khôi được yêu thích nhất, Hoa khôi có mái tóc đẹp, Hoa khôi có làn da đẹp, Hoa khôi phong cách…

Trong những năm gần đây, ngoài các danh hiệu Hoa hậu, Á hậu, Khoa khôi, Á khôi… các cuộc thi nhan sắc thường mở thêm nhiều giải phụ khác. Các người đẹp vào vòng chung kết thường được trao thêm các danh hiệu như Hoa hậu ăn ảnh, Hoa hậu vì cộng đồng, Hoa hậu năng động… Nhiều cuộc thi còn mở rộng hơn với các danh hiệu Người đẹp có nụ cười đẹp, Người đẹp có gương mặt đẹp, Người đẹp thân thiện… Nếu là cuộc thi nhan sắc thiên về bikini thì các danh hiệu trao thêm thường sẽ là Người đẹp du lịch, Người đẹp có vóc dáng khỏe mạnh, Người đẹp có làn da đẹp nhất…  Mới đây, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 cũng vừa có thêm hai danh hiệu là Người đẹp nhân ái và Người đẹp truyền thông.  

Trong phạm vi một cuộc thi, thường nở rộ danh hiệu. Còn trên phạm vi “thị trường thi nhan sắc”, các cuộc thi đua nhau mọc lên. Nếu như trước đây, công chúng háo hức đón chờ các cuộc thi hoa hậu và mỗi danh hiệu bước ra từ cuộc thi được coi như những đại diện toàn vẹn của nhan sắc Việt, thì nay giữa một “rừng” cuộc thi, một “rừng” danh xưng, dư luận hoang mang chẳng còn phân biệt nổi các giải thưởng, cũng không nhớ nổi người đẹp nào xuất thân từ cuộc thi nào. 

Ban Tổ chức các cuộc thi đầy “sáng tạo” đã nghĩ ra hàng loạt tên gọi có thể để đặt cho các cuộc thi, nào là Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam, Hoa hậu bản sắc Việt toàn cầu, Hoa hậu Biển, Hoa hậu qua ảnh, Hoa hậu doanh nhân, Hoa quý bà thành đạt… Đó là chưa kể đến các cuộc thi nhan sắc ở tầm địa phương, khu vực, các cuộc thi “ăn theo” lễ hội…

Kinh doanh nhan sắc

Thường có câu “có cầu ắt có cung”. Trong trường hợp nở rộ các cuộc thi nhan sắc thời gian qua, “cầu” chắc chắn không phải là nhu cầu của công chúng. “Cầu” ở đây là về phía các người đẹp, mong muốn có danh hiệu cho “bằng chị bằng em”. 

Không phải không có lý do mà nhiều năm gần đây, các cuộc thi nhan sắc hướng về đối tượng là các nữ doanh nhân thành đạt, có địa vị, tài chính… Có thể kể ra khá nhiều cuộc thi như Hoa hậu doanh nhân thế giới người Việt, Hoa hậu quý bà thành đạt, Người đẹp doanh nhân và mới đây là Duyên dáng doanh nhân Việt vừa mới bị “tuýt còi”. 

Thực ra, ai cũng biết, trong hậu trường các cuộc thi có thể tiềm ẩn những lý do khác với những mục tiêu được công bố. Với Ban Tổ chức, hướng đến là các đối tượng doanh nhân, cuộc thi sẽ có tiềm lực tài chính mạnh hơn, số tiền tài trợ cao hơn. Còn với nhiều thí sinh, các danh hiệu trong cuộc thi nhan sắc này sẽ là tấm “thẻ VIP” nhằm nâng cao hơn nữa danh tiếng, đưa họ lên một đẳng cấp mới “tài sắc vẹn toàn”. 

Một nữ doanh nhân từng tham gia cuộc thi Nhan sắc quý bà chia sẻ, danh hiệu từ các cuộc thi giúp người này dễ dàng hơn trong kinh doanh, đây được coi như một hình thức đầu tư cho quảng bá hình ảnh. Chính vì thế, nhiều “quý bà” sẵn sàng bỏ chút ít tiền mua các danh hiệu. Trên thực tế, rất nhiều “quý bà” bước ra từ các cuộc thi hoa hậu, sau đó một thời gian đã nổi đình nổi đám với các dự án kinh doanh, mà mỗi dự án đều được “quảng bá miễn phí” bởi một số cơ quan truyền thông quan tâm, bởi một số người quan tâm đến những thông tin “vô thưởng vô phạt”.

Đó cũng là lý do khiến nhiều phụ nữ không đạt những danh hiệu trong nước thì hướng đến các cuộc thi từ đẳng cấp đến “ao làng” ở nước ngoài. Vài năm trước, một nghệ sĩ hài vốn không nổi tiếng vì nhan sắc, lại có chiều cao khiêm tốn, bỗng nhiên khiến công chúng ngỡ ngàng bởi danh hiệu Hoa hậu quý bà được mang về từ một cuộc thi ít tên tuổi ở hải ngoại. Một người khác, vừa mới đây đã tổ chức một buổi tiệc rầm rộ để ăn mừng và tranh thủ quảng bá tên tuổi sau khi vừa đạt danh hiệu Hoa hậu Doanh nhân thành đạt thế giới người Việt tổ chức ở Mỹ, một giải thưởng mà cả trong và ngoài nước ít người quan tâm đến.

Danh hiệu nhan sắc, với đa phần công chúng có vẻ như rối rắm vô nghĩa, nhưng với nhà tổ chức, thí sinh, là một cuộc chơi đầy lợi lộc cho cả hai bên. Có lẽ vì thế mà đến nay, cho dù “loạn” danh hiệu, công chúng ngán ngẩm, thị trường vẫn có vẻ chưa bão hòa, và các cuộc thi nhan sắc vẫn tiếp tục rầm rộ chiêu sinh.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.