Nhiều bất ngờ trong danh sách giải thưởng Quả cầu vàng 2017

Cặp diễn viên vàng của phim “La La Land” Ryan Gosling và Emma Stone
Cặp diễn viên vàng của phim “La La Land” Ryan Gosling và Emma Stone
(PLO) -Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 74 cuối tuần qua chứng kiến sự lên ngôi tuyệt đối của bộ phim âm nhạc “Những kẻ khờ mộng mơ” và nhiều bất ngờ khác trong danh sách giải thưởng.

Phim nhiều giải thưởng nhất

Phim âm nhạc “La La Land” (tựa Việt Những kẻ khờ mộng mơ) đạt được bảy giải thưởng. Đây là chiến thắng tuyệt đối không phải phim nào cũng có được, trước đó phim dẫn đầu đề cử với bảy hạng mục. Các chiến thắng của phim: Phim âm nhạc/hài xuất sắc, Đạo diễn xuất dành cho Damien Chazelle, Kịch bản xuất sắc, Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Ryan Gosling và Emma Stone, Nhạc phim xuất sắc và Ca khúc phim hay nhất.

Bộ phim này cũng đi vào lịch sử Quả cầu vàng với chiến thắng ấn tượng này, vượt qua bộ phim giữ kỷ lục trước đó Bay trên tổ chim cúc cu (1975) chiến thắng 6 giải và Midnight Express (1978).

“Những kẻ khờ mộng mơ”xoay quanh hai kẻ mộng mơ theo đuổi nghệ thuật. Cô nàng Mia (Emma Stone) ôm mộng nữ diễn viên, chấp nhận làm nhân viên phục vụ quán cà phê trong một trường quay tại Hollywood và mải miết với lịch thử vai. Còn Sebastian (Ryan Gosling) là người say mê nhạc jazz, ban nhạc tan rã vì mưu sinh riêng chàng dù chấp nhận chơi piano ở một hộp đêm nhưng không nguôi ngoai ý định có không gian riêng cho jazz. Hai con người tình cờ đến với nhau, đối mặt cuộc sống thực tại khác xa mộng ước. 

Thể loại phim này vốn kén người xem, lại có thêm nhạc jazz có vẻ còn kén hơn nữa, ấy thế nhưng ê kíp khéo léo tạo nên một bộ phim hấp dẫn. Âm nhạc có sức quyến rũ đặc biệt, tải được hết sự cô đơn, sôi nổi, lãng mạn của nhân vật. Video ca khúc City of Stars (Thành phố của những vì sao) nhanh chóng đạt gần hai triệu người xem trên Youtube.

“Bộ phim này dành cho những kẻ mộng mơ”, Emma Stone nói. Cô đọc đúng tâm trạng của những khán giả mua vé tới rạp-những người không bị câu thúc bởi yếu tố gây sốc, họ  đến với bộ phim với sự đồng điệu, để một lần bay bổng cùng giấc mơ tuổi trẻ sôi nổi.

Phim có kinh phí chỉ 30 triệu USD, doanh thu đạt hơn 90 triệu USD và ngay sau lễ trao giải, phim vươn lên top 3 phim ăn khách. Tại Mỹ, La La Land ra mắt từ 9/12, công chiếu rộng rãi từ 25/12. Tuy nhiên đợt công chiếu rộng nhất của phim cũng chỉ diễn ra hơn 1.500 rạp, chỉ bằng một nửa so với các phim bom tấn khác.

Nữ diễn viên may mắn nhất

Nữ diễn viên Pháp Isabelle Huppertmay mắn nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại Phim tâm lý. Nữ diễn viên Huppert vào vai Michèle Leblanc, một người đàn bà sắt đá điều hành công ty trò chơi điện tử. Ly hôn và sống với cậu con trai hơi kém thông minh, cô luôn phải đối mặt ký ức ám ảnh vì chứng kiến tội ác kinh hoàng do cha cô gây ra. Cuộc sống của Michèle bất chợt thay đổi khi bị một người đàn ông đeo mặt nạ tấn công và cưỡng ép tại nhà.

Bộ phim “Elle” được trao giải Quả cầu vàng Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Dù trước lễ trao giải Quả cầu vàng 2017, Isabelle Huppert gặt hái rất nhiều giải thưởng diễn xuất, nhưng đây có lẽ là sự ưu ái của Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood. May mắn mỉm cười với nữ diễn viên gạo cội Pháp, nhưng nhiều người vẫn tiếc cho Natalie Portman. Diễn viên “Thiên nga đen” lần này nhập vai Đệ nhất phu nhân Jacqueline trong phim Jackie. 

Nữ diễn viên Pháp Isabelle Huppert được Hollywood ưu ái trao giải diễn xuất nhờ phim đề tài bạo dâm
Nữ diễn viên Pháp Isabelle Huppert được Hollywood ưu ái trao giải diễn xuất nhờ phim đề tài bạo dâm

Phim đề tài bạo dâm “Elle” của Pháp gây chú ý ở Mỹ kể từ LHP Cannes hồi giữa năm 2016. Dù chỉ được chiếu ở hai rạp, phim thu về 1 triệu USD tại Mỹ. Đạo diễn người Hà Lan Paul Verhoevenlàm một bộ phim về cưỡng dâm khá lạ, nhất là ở tâm lý nhân vật chính.

Dù là người bị hại, nhưng Michèle gây hết bất ngờ này đến bất ngờ khác: Thay vì gọi cảnh sát, cô điềm nhiên thu dọn đồ đạc đổ vỡ rồi nhấc điện thoại gọi sushi. Trong một bữa tiệc với những người bạn thân, cô cũng điềm nhiên nói về chuyện bị tấn công tình dục. Michèle thêm một lần nữa chủ động mua vũ khí phòng thân, học bắn súng và sẵn sàng vào cuộc chơi mèo vờn chuột để đưa kẻ tấn công vào thế bị săn đuổi.

Nam diễn viên gây tranh cãi

Casey Affleck, em trai của Ben Affleck nhận Quả cầu vàng Nam diễn viên chính xuất sắc thể loại phim Tâm lý. Vai diễn của Casey trong phim “Manchester by the sea” thuyết phục các nhà phê bình. Tuy nhiên tranh cãi nổ ra bởi phát biểu tại lễ nhận giải của anh khiến cộng đồng mạng nổi giận. Họ nhớ tới hai vụ tố Casey Affleck quấy rối tình dục.

Chẳng là năm 2010 khi làm phim “I’m still here”, Casey bị nữ đạo diễn hình ảnh Magdalena Gorka và nhà sản xuất Amanda White tố quấy rối. Mỗi người khi ấy nhận được hai triệu USD tiền bồi thường, dù Casey luôn phủ nhận không gây chuyện nhưng hồ sơ kiện cáo được giải quyết êm thấm nhanh chóng. Dù sao giải thưởng này giúp Casey thoát khỏi cái bóng lớn của ông anh trai. Casey sinh năm 1975, bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ khi là đứa trẻ. 

Giải thưởng bất ngờ cho AaronTaylor-Johnson

Tài tử “50 sắc thái” Aaron Taylor-Johnson nhận giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhờ phim “Nocturnal Animals” của đạo diễn Tom Ford bên cạnh Amy Adams, Jake Gyllenhaal. Aaron Johnson bắt đầu sự nghiệp diễn xuất khi mới 6 tuổi, theo học trường đào tạo nghệ thuật High Wycombe ở gần London, không chỉ học diễn xuất còn được học nhảy, hát và nhào lộn.

Trước khi đóng “50 sắc thái”, Aaron gặp gỡ nữ đạo diễn Sam Taylor-Wood trong phim “Nowhere boy” và họ cưới nhau. Trong phim của Tom Ford, Aaron nhận được vai có sức nặng, một vai phản diện thực sự và không mất đi sự hài hước riêng.

Phim thất bại nặng nhất

Moonlight về một cậu bé da màu đồng tính được kỳ vọng làm nên chuyện, có tới sáu đề cử nhưng chỉ được duy nhất giải Phim Tâm lý xuất sắc. Tuy vậy đây là một trong những phim được chờ đợi nhất ở cuộc đua Oscar sắp tới.

Ba diễn viên đảm nhiệm vai Chiron ở ba thời kỳ trẻ con, vị thành niên và khi trưởng thành, Chiron là cậu bé Phi-Mỹ đồng tính sống trong khu ổ chuột ở Miami. Bộ phim vừa đề cập những bất công của xã hội, sự kỳ thị người đồng tính và bạo lực học đường. Bộ phim này mới nhận giải Phim của năm do Hiệp hội phê bình phim Mỹ trao tặng. 

Bộ phim về đề tài đồng tính “Moonlight” được kỳ vọng làm nên chuyện ở Oscar sắp tới
Bộ phim về đề tài đồng tính “Moonlight” được kỳ vọng làm nên chuyện ở Oscar sắp tới

Phim đoạt giải có doanh thu khủng nhất

Phim hoạt hình “Zootopia” (Thành phố động vật: Phi vụ động trời) của hãng Disney chiến thắng các đối thủ. Bộ phim này cũng là phim có doanh thu chiếu rạp cao nhất trong tất cả các phim tranh giải và được giải, với hơn 1 tỷ USD trên toàn cầu…

“Quả cầu vàng” là giải thưởng thường niên của Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood, do hơn 100 thành viên bầu chọn. Đây vẫn được xem là giải thưởng phản chiếu gu thưởng thức của báo giới và các nhà phê bình, hướng khán giả vào phim điện ảnh và truyền hình xuất sắc.

Lễ trao giải thường niên có lượng theo dõi nhiều thứ ba thế giới, chỉ sau Oscar và Grammy. Trao giải lần đầu năm 1944 chỉ có lĩnh vực điện ảnh, kể từ năm 1956 mở rộng ra các hạng mục phim truyền hình.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.