Nhạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Hồng Sơn với ca khúc viết về người lính

Nhạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Hồng Sơn với ca khúc viết về người lính
(PLO) - Là một thày thuốc, chiến sỹ, nhạc sỹ Nguyễn Hồng Sơn đã có biết bao cuộc hành trình đến với các chiến sỹ nơi biên giới và hải đảo. Ở đó, ông được nghe, được thấy cuộc sống khó khăn vất vả nhưng đầy lạc quan yêu đời của những người lính. Có nhiều đêm lênh đênh trên biển, nhiều lần xuyên rừng lên núi,... ở đâu ông cũng cảm nhận được tình yêu của người lính đối với Tổ quốc, quê hương, vì lẽ đó, ông đã rất xúc động và có nhiều ca khúc viết về cuộc sống của người lính- “Có những tuổi 20 như thế!”

Thiếu tướng, PGS -TS,Thày thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Sơn hiện là Giám đốc Bv quân y 175. Là một thày thuốc, chiến sỹ, nhạc sỹ Nguyễn Hồng Sơn đã có biết bao cuộc hành trình đến với các chiến sỹ nơi biên giới và hải đảo.

Ông kể: “Trong mỗi Hải trình đi biển, đoàn công tác thường dừng ở một số điểm làm lễ tưong niệm các chien sỹ đã hy sinh. Lần đó ở gần đảo Gạc ma, giường như mỗi con sóng, ngọn gió, hạt mưa đều diễn tiến theo chương trình của lễ tưởng niệm... Khi tàu chuẩn bị làm lễ sóng bỗng như yên, biển bỗng như lặng, bài điếu văn của vị tướng đã làm tất cả những đôi vai từ già đến trẻ của đoàn công tác rung lên, nhiều tiếng nấc đã phát ra thành tiếng, không ai cầm được những giọt nước mắt xúc động. Khi thả  hoa xuống biển, cả con tau như nghiêng về phía sâu thẳm, nơi các chiến sỹ của chúng ta đang nằm dưới đáy đại dương... Biển chợt nổi sóng, dường như các chiến sỹ của chúng ta hiểu được tình cảm yêu thương của các đỗng chí đồng đôi dành cho mình... Những cơn sóng xô mạnh như dang rộng những cách tay đón nhận những cánh hoa vao trong lòng biển...và những giọt mưa nhẹ nhàng cũng từ đâu rơi xuống đủ ướt những mái đầu, đôii mắt, bờ vai.... Đó là tích của ca khúc: Phút lặng im trên biển – một ca khúc đầy xúc động trong CD này.

Âm nhạc xoa dịu nỗi đau tâm hồn, y học xoa dịu nỗi đau thể xác, tất cả đều là những điều thiện, điều phúc cho đời.
 Âm nhạc xoa dịu nỗi đau tâm hồn, y học xoa dịu nỗi đau thể xác, tất cả đều là những điều thiện, điều phúc cho đời. 

Là một lãnh đạo bệnh viện, công việc của ông rất bận rộn, nhưng ông vẫn dành tình yêu cho âm nhạc và rất đam mê công việc sáng tác. Ông từng cho ra đời 4 CD gồm : Vẫn mãi màu áo trắng (2005), Giữa trùng khơi sóng (với NS Quỳnh Hợp - 2011), Tổ quốc nhìn từ biển (với NS Quỳnh Hợp - 2013), Sức sống Trường Sa (2015). Có rất nhiều ca sỹ đã từng hát nhạc của ông, cả những cố nghệ sỹ như Ngọc Tân, Quang Lý. Những sáng tác của nhạc sỹ - bác sỹ Nguyễn Hồng Sơn đều dạt dào cảm xúc, được viết từ những câu chuyện thực tế nên rất lay động lòng người.

Là một thày thuốc, chiến sỹ, nhạc sỹ Nguyễn Hồng Sơn đã có biết bao cuộc hành trình đến với các chiến sỹ nơi biên giới và hải đảo.
Là một thày thuốc, chiến sỹ, nhạc sỹ Nguyễn Hồng Sơn đã có biết bao cuộc hành trình đến với các chiến sỹ nơi biên giới và hải đảo.

 Với ông, ngoài công việc của bệnh viện, bên cạnh thể thao thì âm nhạc chính là giải pháp tích cực và hữu hiệu để thư giãn, giải tỏa. Âm nhạc xoa dịu nỗi đau tâm hồn, y học xoa dịu nỗi đau thể xác, tất cả đều là những điều thiện, điều phúc cho đời. Vừa được làm thầy thuốc, vừa được làm thầy giáo, đó là những vinh dự và trách nhiệm lớn lao không dễ gì có được- ông luôn tâm niệm như thế.

“Bố mẹ đã trao cho cuộc sống để làm người, tổ quốc đã trao cho màu áo xanh để làm nhiệm vụ bảo vệ non sông đất nước, cuộc đời đã trao cho màu áo trắng để làm nhiệm vụ người lương y và khả năng chuyển hóa những chất liệu của cuộc sống thành những cung bậc cảm xúc để dâng hiến cho đời... Bởi vậy việc viết ca khúc đối với tôi không chỉ còn là cảm xúc, sở thích mà đôi khi còn là trách nhiệm. Trách nhiệm của người lính, người thầy thuốc, người thầy giáo, người quản lý... và giản đơn nhất là trách nhiệm chia sẻ giữa con người với con người... đôi khi tôi thầm cảm ơn những may mắn và ưu ái mà cuộc đời đã dành cho tôi” - vị nhạc sỹ, bác sỹ chia sẻ.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi
Ca sĩ Vũ Thắng Lợi

CD “Có những tuổi 20 như thế”, nhạc sỹ- bác sỹ Nguyễn Hồng Sơn đã mời ca sỹ Vũ Thắng Lợi thể hiện đa số các bài hát, bên cạnh đó là khách mời Hoàng Hồng Ngọc và nhóm Bel Canto. Lý giải việc vì sao mời Vũ Thắng Lợi, ông cho biết, đó chính là cái “duyên” giữa hai người. Bên cạnh đó, ông rất yêu quý giọng hát, tâm hồn và nhân cách của chàng ca sỹ trẻ nên đã mời anh hợp tác. Vũ Thắng Lợi cũng đã không phụ lòng nhạc sỹ, anh đã thể hiện rất xuất sắc các ca khúc trong CD. Giọng hát bay bổng, nội lực và giàu cảm xúc cũng như sự tinh tế của anh đã chắp cánh cho các ca khúc trong CD đươc bay xa, đến với đông đảo công chúng yêu nhạc.

Được biết, sau khi phát hành CD Có những tuổi 20 như thế, nhạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Hồng Sơn sẽ tổ chức 2 đêm nhạc tại hai nơi là Nhà hát Quân đội TP.HCM đêm 2/12 và Nhà hát Lớn Hà Nội đêm 10/12. Chương trình không bán vé và sẽ vận động sự đóng góp của các mạnh thường quân với tên gọi Xanh trong trắng. Hai đêm nhạc này sẽ có sự góp mặt của rất nhiều nghệ sỹ như: NSND Trần Hiếu,  Ngũ Nghệ Tướng Quân (5 người: NSND Quang Thọ, NSUT Quang Huy, NSUT Thanh Vinh, NSUT Dương Minh Đức, NSUT Mạnh Trung), Trần Mạnh Tuấn (Nghệ Sĩ Kèn), Tạ Minh Tâm, Hoàng Tú, Ngọc Tuyền Thanh Thuý, Hồ Trung Dũng, Vũ Thắng Lợi, Ngọc Anh, Bích Ngọc, Nhã Thy,… và đính danh chủ nhân đêm nhạc, bác sỹ Nguyễn Hồng Sơn.

Ca sĩ Hoàng Hồng Ngọc
Ca sĩ Hoàng Hồng Ngọc

Đây là đêm nhạc tri ân Đảng, Nhà nước, Quân đội, quê hương, cha mẹ, vợ con, bạn bè, người thân,khán giả,những mảnh đất đã cưu mang và nuôi dưỡng ông không những cống hiến tài năng, trí tuệ, tâm sức cho ngành y, cho quân đội mà còn có cơ hội đến với âm nhạc chứ không phải sinh ra để làm âm nhạc.

 Chương trình không bán vé và sẽ vận động sự đóng góp của các mạnh thường quân. Toàn bộ số tiền quyên góp được sẽ đưa vào gây quỹ ủng hộ cho Trung tâm y tế thị trấn Trường Sa với chương trình “Máy thở cho Trường Sa” mà nhạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Hồng Sơn đã thực hiện trong suốt 7 năm qua nhằm nâng cao hơn nữa năng lực khám chữa bệnh cho chiến sỹ, nhân dân và bà con ngư dân.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.