Mỹ nữ đứng dậy từ bùn nhơ, trở thành phượng hoàng

Nữ diễn viên Lưu Gia Linh (hiện tại) bên người chồng của mình, Lương Triều Vỹ.
Nữ diễn viên Lưu Gia Linh (hiện tại) bên người chồng của mình, Lương Triều Vỹ.
(PLO) - Xinh đẹp nổi tiếng hàng đầu Hồng Kông, nhưng cuộc đời nữ diễn viên Lưu Gia Linh từng trải qua tai họa khiến người ta phải rùng mình. Bi kịch bị cưỡng hiếp vẫn là nỗi ám ảnh không nguôi trong tâm trí của nàng diễn viên nổi tiếng.

Lưu Gia Linh là một trong những ngôi sao thế hệ 6x thành công hàng đầu Hồng Kông-Trung Quốc những năm 1980-1990 và cả hiện nay. Sự nghiệp điện ảnh hơn 30 năm, cô nhận được vô số đề cử, giải thưởng của Hông Kông, Trung Quốc và châu Á. Tuy vậy, ít ai biết, cuộc đời nữ diễn viên xinh đẹp này từng trải qua những biến cố đầy bi kịch.

Sự nghiệp lên như diều gặp gió

Lưu Gia Linh sinh ngày 8/12/1965 trong một gia đình bình dân tại Tô Châu, Giang Tô, Trung Quốc. Bốn người nhà họ Lưu khi đó sinh sống trong một ngôi nhà nhỏ chỉ 20m2 ở hẻm Đào Hoa Ổ Lộng.

Cha Gia Linh làm việc trong một công ty đóng tàu với mức lương 8 USD mỗi tháng. Để tăng thêm thu nhập nuôi sống gia đình, ông phải nhận thêm việc bán hàng ở trung tâm phố cổ. Trong mắt diễn viên Hồng Kông, cha cô là người đàn ông trách nhiệm, mẹ là phụ nữ rất dịu dàng và yêu thương chồng con. Là em gái út, Gia Linh được anh trai cưng chiều hết mực.  

Một người hàng xóm của Gia Linh từng cho biết, dù gia cảnh khó khăn nhưng diễn viên họ Lưu có một tuổi thơ êm đềm trong tình yêu thương của cha mẹ: “Gia Linh là một đứa trẻ nhạy cảm, không bao giờ đưa ra các đòi hỏi như bạn bè cùng tuổi. Những ngày lễ, cô ấy vẫn tự tin diện bộ áo quần cũ và phụ giúp mẹ việc nhà thay vì đi chơi cùng bè bạn”. 

Năm 15 tuổi, Lưu Gia Linh và gia đình chuyển tới định cư ở Hồng Kông để kế thừa chút tài sản mà ông nội để lại. Tuy nhiên, số của cải không nhiều để gia đình cô sống an nhàn. Những khi nhà hết gạo, cô bé họ Lưu vẫn phải ăn bánh mì qua ngày. Chính từ đây, quyết tâm kiếm tiền làm giàu luôn thường trực trong tâm trí cô. 

Từ khi trở thành thiếu nữ, Gia Linh đã vô cùng nổi bật nhờ ngoại hình xinh đẹp và e ấp như một nụ hoa xuân. Năm 1983, Gia Linh tốt nghiệp và bắt đầu sự nghiệp diễn xuất với vị trí là nữ diễn viên hợp đồng của TVB.

Từ năm 1984 đến năm 1990 Gia Linh là một trong những diễn viên quen thuộc của màn ảnh Hồng Kông khi tên của cô phủ sóng hơn 20 bộ phim. Xinh đẹp, diễn xuất tốt cùng sự quảng giao giúp cô liên tiếp lọt vào mắt xanh các đạo diễn.

Tuy nhiên, vào thời kỳ đầu, cái tên Lưu Gia Linh vẫn chưa được xướng lên như một ngôi sao nổi tiếng, bởi các vai diễn của cô hầu hết là hiền dịu, thiếu góc cạnh, cá tính nên chưa để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. 

Chỉ đến năm 1989, khi tham gia phim “Nghĩa bất dung tình”, tên tuổi của cô mới thực sự được chú ý. Vai Sở Quân vừa thông minh, bản lĩnh, đầy nghị lực và quyết đoán của Gia Linh được khen ngợi là “không thể quên” khi xem xong bộ phim.

Cũng vào thời gian này, cô tham gia vở kịch Happy Lemon Husband và gặp gỡ nam diễn viên Lương Triều Vỹ. Lúc này người đẹp vừa bị tổn thương sâu sắc sau cuộc hủy hôn vào phút chót với chàng tỷ phú mà cô từng có ý định từ bỏ sự nghiệp để kết hôn. Tình yêu giữa Lưu Gia Linh và Lương Triều Vĩ diễn ra nhanh chóng, nhưng kết quả thì lâu dài ngoài sức tưởng tượng, khi họ đã ở bên nhau hơn 20 năm qua.

Đến bộ phim tiếp theo “I am Sorry”, vai Carole, một cô gái luôn nỗ lực hết mình để tìm chỗ đứng trong cuộc sống và tình yêu, chính thức tạo bệ phóng nâng cô lên thành ngôi sao hàng đầu làng giải trí, khi vai diễn được đề cử hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất Hồng Kông năm 1989.

Thành công này mang đến cho cô hàng loạt hợp đồng đóng phim mới. Từ năm 1989 đến 1990, có thể nói sự nghiệp của Lưu Gia Linh đang ở đỉnh cao của sự thăng hoa. Mọi đạo diễn đều muốn có được cô trong phim của mình.

Bi kịch đen tối của cuộc đời 

Cưỡng hiếp và quấy rối tình dục tồn tại song hành với sự hưng thịnh suy vong của ngành giải trí. Còn nhớ vào thập niên 1980 -1990, Hồng Kông được coi là Hollywood phương Đông. Tất nhiên, nơi đây cũng là “chốn thiên đường của giới trùm Hương Cảng”. Quyền lực của các ông trùm là không thể đo đếm, họ dễ dàng thao túng thị trường, bẻ cong pháp luật.

Lưu Gia Linh là một trong những diễn viên quen thuộc của màn ảnh Hồng Kông, sự nghiệp đi lên như diều gặp gió, nhưng bi kịch cuộc đời của cô cũng theo đó xuất hiện. 

Xinh đẹp, diễn xuất tốt cùng sự quảng giao giúp nữ diễn viên liên tiếp lọt vào mắt xanh của các đạo diễn. Vì tên tuổi nổi như cồn nên Gia Linh nhận được rất nhiều lời đóng phim người lớn từ các nhóm xã hội đen. Cô lọt vào mắt xanh của nhóm Hắc Bang, một băng nhóm xã hội đen khét tiếng, thành viên của Hội Tam Hoàng.

Mối duyên của Lưu Gia Linh với Hội Tam Hoàng xuất phát từ việc khi mới lập nghiệp (1987) cô được một ông trùm trong băng nhóm này tặng cho một vai diễn. Dựa vào đó, băng Hắc Bang tìm đến Lưu Gia Linh đòi trả ơn. Và cách trả ơn mà nhóm Hắc Bang cần ở Lưu Gia Linh chính là tham gia một bộ phim người lớn với những hình ảnh trần trụi trên màn ảnh. Nhưng Lưu Gia Linh từ chối.

Trước thái độ của Lưu Gia Linh, Hắc Bang đã lên kế hoạch ép cô phải phục tùng. Ban đầu, chúng liên tiếp gọi điện khủng bố đe dọa từ nhà ở tới phim trường hay bất cứ nơi nào cô đến. Lưu Gia Linh sau này kể lại rằng, cô đã trải qua những điều vô cùng khủng khiếp khi liên tiếp nhận được những cuộc điện thoại dọa dẫm. Cô đã sợ hãi đến nỗi “ngủ không dám ngủ, gội đầu không dám nhắm mắt”.

Dù áp lực của xã hội đen rất lớn nhưng Gia Linh vẫn không thay đổi ý định. Hắc Bang quyết định lên kế hoạch bắt cóc Lưu Gia Linh. Lúc này, Lưu Gia Linh gần như ngất xỉu vì sợ hãi. Trong thâm tâm, cô nghĩ rằng có lẽ chúng sẽ giết và ném xác cô vào một khu vực xa xôi hoang vắng nào đó. Cô không biết làm gì ngoài việc ngồi im và tụng một đoạn kinh phật.

Suốt 2 tiếng bị bắt giữ, 4 người đàn ông đã khống chế, kẻ lột đồ, kẻ quay phim, chụp ảnh khỏa thân cô gái. Mặc dù Gia Linh không thừa nhận, nhưng có nhiều bằng chứng đã chứng minh sau khi xong việc, chúng còn thực hiện hành vi cưỡng hiếp cô. Sau biến cố kinh hoàng ấy, Lưu Gia Linh đã vô cùng hoảng loạn.

Với vị trí của một ngôi sao, Gia Linh khi đó đã cố chịu đựng nỗi đau đớn về thể xác lẫn tâm hồn để giấu nhẹm thông tin với báo giới trong suốt hơn 10 năm trời. Trước những tin đồn bủa vây về chuyện bắt cóc, cô vẫn không hé răng nửa lời.  

Phượng hoàng tái sinh từ đống tro tàn

Mặc dù phải trải qua quãng thời gian kinh hoàng mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng cảm thấy ớn lạnh, nhưng có thể nói, suốt cuộc đời, Lưu Gia Linh vẫn là một phụ nữ có nhiều may mắn. May mắn đầu tiên chính là Lương Triều Vỹ, người đàn ông định mệnh của cuộc đời cô. Anh đã ở bên, làm chỗ dựa cho cô trong suốt thời gian khủng hoảng tâm lý, cũng như cả cuộc đời cô về sau. 

Hai tiếng sau khi bị bắt cóc và được thả về. Gia Linh đến thẳng nhà Triều Vỹ, kể hết lại sự việc. Anh kinh ngạc, đau đớn, ôm riết lấy cô và lắp bắp “Em có sao không?” Người đẹp từng có ý định tự tử, nhưng nhờ sự động viên an ủi của bạn trai mà trải qua giai đoạn khủng hoảng nhất của cuộc đời.

Năm 2002, quá khứ tưởng như đã ngủ yên bỗng dưng bị tạp chí East Week bất ngờ tung ảnh khỏa thân của Gia Linh trong vụ bắt cóc năm 1990 lên trang bìa. Vài giờ sau đó, toàn bộ số ảnh khỏa thân của diễn viên họ Lưu bị tung lên mạng.

Lưu Gia Linh lại bị trầm cảm nặng nề, đến mức cô nghĩ đến việc tự tử. Lúc này cũng chính là Lương Triều Vỹ luôn ở bên cạnh động viên, mang đến cho cô sự tự tin, năng lượng sống để tiếp tục công việc và tỏa sáng.

Mãi đến năm 2008, khi đã ổn định tinh thần, đủ tự tin, Lưu Gia Linh mới đủ can đảm để chia sẻ lại nỗi đau mà cô đã từng định giấu trong tim đến tận khi chết đi. Đồng thời lúc này, Lương Triều Vỹ chính thức cầu hôn cô và họ có đám cưới ấm áp sau gần 20 năm chung sống.

Với cống hiến không mệt mỏi, Lưu Gia Linh được đánh giá rất cao của giới chuyên môn. Các vai diễn của cô nhận được hàng loạt đề cử quan trọng, như 6 đề cử Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất, trong đó cô nhận được 1 giải, 2 đề cử giải Kim Mã cho hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất, 1 Đề cử giải Nữ diễn viên châu Á xuất sắc nhất...

Hiện không chỉ là một diễn viên nổi tiếng, Lưu Gia Linh còn là một doanh nhân thành đạt với chuỗi nhà hàng, bất động sản khổng lồ. Đứng lên và không ngừng thể hiện bản lĩnh sau tai họa nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả nhân phẩm, danh tiếng và tinh thần, nữ diễn viên được khán giả ưu ái gọi là Nữ cường nhân của làng giải trí Hoa ngữ.

Tin cùng chuyên mục

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.