'Mỹ nam' già đa tài

 Quách Phú Thành trong “Cold War 2”
Quách Phú Thành trong “Cold War 2”
(PLO) - Quách Phú Thành năm nay 51 tuổi, hoạt động trong ngành showbiz từ những năm 80 của thế kỷ trước, đủ mùi ca hát, nhảy múa, diễn xuất, được coi là một trong “Tứ đại Thiên vương”, là Michael Jackson của Hong Kong. Anh còn là tay đua nghiệp dư, sở hữu dàn xế khủng.

Quách Phú Thành thành danh trong cả 3 lĩnh vực ca nhạc, khiêu vũ và phim ảnh. Các màn trình diễn, vũ đạo của anh trên sân khấu mang nhiều dấu ấn của ông hoàng nhạc pop Michael Jackson. Phần lớn bài hát của anh thuộc dòng dance-pop, nhưng anh cũng nhiều lần thử nghiệm với rock & roll, ballad, rock, R&B, soul, electronica và nhạc truyền thống Trung Quốc.

Suýt thành... ông chủ tiệm vàng

Sau khi tốt nghiệp trung học, Quách Phú Thành làm việc tại Công ty Vàng & Trang sức King Fook. Bố của anh sở hữu một cửa hàng vàng quy mô nhỏ và muốn anh sau này tiếp quản tiệm vàng. Nếu một người anh của Quách không tiếp quản tiệm vàng, bố của anh đã không cho anh bước chân vào làng giải trí.

Năm 1984, Công ty Vàng & Trang sức King Fook sa thải Quách vì anh nghỉ ốm quá lâu. Anh bị chấn thương bàn chân sau khi cố xoạc cẳng tại một buổi tiệc.

Tứ đại thiên vương thời trẻ (Quách Phú Thành mặc áo da báo)
Tứ đại thiên vương thời trẻ (Quách Phú Thành mặc áo da báo)

Sau khi bị đuổi việc, ở tuổi 19, Quách tham gia khóa đào tạo múa ở đài truyền hình Hong Kong TVB. Tài năng nhảy múa của anh ngay lập tức được công nhận. Anh biểu diễn trong nhiều video ca nhạc và các chương trình của nhiều ca sĩ.

Năm 1987, Quách được chuyển tới bộ phận diễn xuất của chương trình đào tạo tài năng và trở thành diễn viên phim truyền hình. Anh đóng các vai phụ trong phim của TVB.

Năm 1990 ở Đài Loan, Quách đóng phim quảng cáo mô tô DJ-1RR của hãng Honda. Đoạn quảng cáo phát sóng trên truyền hình này ngay lập tức thu hút sự chú ý của giới trẻ Đài Loan, đặc biệt là các cô gái. Và thế là anh nhảy sang lĩnh vực ca nhạc.

Hát, nhảy, diễn

Quách bắt đầu sự nghiệp ca nhạc bằng 3 album nhạc pop tiếng Hoa phổ thông, trong đó có bài hát nổi tiếng “Mãi yêu em”. Sau khi thành công ở Đài Loan, anh trở lại Hong Kong năm 1991 để phát triển sự nghiệp nhạc pop tiếng Hoa phổ thông.

Vài năm sau, Quách nổi như cồn, nhanh chóng được công nhận là một trong “Tứ đại thiên vương” cùng với Trương Học Hữu, Lưu Đức Hoa và Lê Minh. Anh trở thành một trong những ngôi sao nhạc pop sáng chói của Hong Kong và được biết đến ở nhiều nước châu Á.

Quách biểu diễn solo ở nhiều nước, trong đó có Singapore, Malaysia, Mỹ, Canada… Năm 1999, anh giành giải thưởng “Nghệ sĩ nổi tiếng nhất châu Á-Thái Bình Dương” lần đầu tiên. 

Quách cũng làm công tác biên đạo múa cùng với biên đạo múa Sunny Wong cho nhóm As One. Janet Jackson từng cộng tác với Quách Phú Thành và Ricky Martin trong phiên bản quốc tế “Ask for More” - đĩa đơn quảng bá thuộc chiến dịch quảng cáo cho Pepsi.

Ngay sau khi Quách bước chân vào làng nhạc năm 1991, anh khởi đầu xu hướng nhảy nhanh. Các bước nhảy của anh trên sân khấu mang dáng dấp của Michael Jackson. Sau này, anh được trao giải thưởng “Top 10 Khiêu vũ Hong Kong”.

Quách cũng tham gia đóng nhiều phim quảng cáo, phim truyền hình và phim điện ảnh. Anh bắt đầu nghiệp diễn xuất với phim bộ “Thành Cát Tư Hãn” (1987) của TVB. Năm 2005, anh giành giải Kim Mã hạng mục nam diễn viên xuất sắc nhất (cho vai diễn trong phim “Tam Xá Khẩu”).

Năm sau đó, anh lại đoạt giải này cho vai diễn trong phim “Phụ tử”. Anh là diễn viên thứ hai trong lịch sử giải Kim Mã giành giải thưởng diễn viên xuất sắc nhất 2 lần liên tiếp. Người đầu tiên là Thành Long (năm 1992 và 1993).

Năm 2016, Quách đoạt giải thưởng Phim Hong Kong hạng mục diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim hình sự “Port of Call” (được biết đến ở Việt Nam với tên gọi “Đạp huyết tầm mai”). Khán giả Việt Nam biết đến Quách Phú Thành với vai trò diễn viên qua các phim điện ảnh “Tân thần điêu hiệp lữ”, “Vua cờ bạc”, “Trường học bá vương 2”, “Tiếu hiệp Sở Lưu Hương”, “Chân không tiểu tử”, “Phong vân 1”, “Lôi đình đặc cảnh”, “Phong vân 2”, “Đại náo thiên cung”…; cùng nhiều phim truyền hình như “Thái Bình Thiên Quốc”, “Thục sơn kỳ hiệp”, “Hoàng Phi Hồng tái xuất giang hồ”, “Trận chiến tham ô”…

Quách Phú Thành vừa nhảy vừa hát
Quách Phú Thành vừa nhảy vừa hát

Phim mới nhất mà Quách Phú Thành đóng vai chính là “Cold War 2” (ra rạp Việt Nam từ ngày 15/7 với tên gọi “Điệp vụ đối đầu 2”). Trong phim, anh đóng vai lãnh đạo lực lượng cảnh sát Hong Kong, có vợ bị bắt cóc.

Kẻ bắt cóc đòi anh thả ngay một nghi phạm (Bành Vu Yến thủ vai). Nghi phạm là con trai của một phó cục trưởng Cục Cảnh sát Hong Kong (Lương Gia Huy đóng). “Cold War 2” còn có sự tham gia của tài tử gạo cội Châu Nhuận Phát.

Tạo xu hướng thời trang tóc, đua xe nghiệp dư

Hồi thập niên 90, trong số Tứ đại thiên vương, Quách Phú Thành được đánh giá là có hình ảnh cá nhân nổi bật nhất. Anh nổi tiếng với kiểu tóc mới “chẻ giữa” được nhiều người bắt chước. Trong sự nghiệp của mình, anh đổi kiểu tóc nhiều lần, trong đó có kiểu “chẻ 5-5”, “chẻ 4-6”. 

Quách còn được biết đến với vai trò tay đua nghiệp dư và nhà sưu tập xe hơi thể thao. Anh từng tham gia cuộc đua xe Ferrari F355 tại Macau Grand Prix (giải đua từ thiện Formula Campus). Anh cũng từng lái chiếc Porsche 911 GT3 dự giải Porsche Carrera Cup Asia…

Tin cùng chuyên mục

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.