Mốt thuê fan “thổi” thần tượng ảo trong showbiz

(PLO) - Trong làng showbiz hiện nay, có rất nhiều ca sĩ trẻ chẳng ai biết tới muốn nổi danh nhanh và tạo hiệu ứng dư luận đã tung ra chiêu… thuê fan để cổ vũ mình. 
Tung tiền - thổi tên
Trở thành “sao” và sở hữu một lượng lớn người hâm mộ (fan) là giấc mơ của nhiều ca sĩ mới vào nghề. Để đạt được giấc mơ ấy, một số ca sĩ trẻ không ngần ngại tung ra chiêu “rải tiền” thuê... fan (!). 
Hẳn công chúng còn nhớ vụ nghi án thuê fan giả tới khóc lóc trước trụ sở VAA - Công ty Âm nhạc của N. T. Vân. theo đó, có một số bạn trẻ khóc lóc, kêu gào thảm thiết mong thành viên Will (một ca sĩ chẳng ai buồn biết tên) quay lại nhóm nhạc 365 và được ghi lại clip rồi tung lên mạng. Những hình ảnh trên lập tức vấp phải phản ứng của truyền thông lẫn cộng đồng mạng.  
"Nghi án" thuê fan của nhóm nhạc 365.
 "Nghi án" thuê fan của nhóm nhạc 365.
Một số trang mạng đã nêu nghi vấn về sự dàn dựng, thuê người “khóc mướn” để gây hiệu ứng cho nhóm nhạc vừa mới ra đời này. Trong clip, một số fan khóc nhưng vẫn vờ che miệng… để cười. Ngoài rất nhiều lời nhận xét không đồng tình với hành động của các bạn trẻ trong clip trên, khá nhiều bình luận cho rằng cách thể hiện tình cảm này có dấu hiệu bắt chước cách làm của fan yêu nhạc Hàn dành cho các nhóm nhạc nam, đồng thời cho rằng đây là một “chiêu PR” mới của “đả nữ” N. T. Vân. Nghi vấn này được N.T. Vân khẳng định không bỏ tiền nhưng nghi án thuê fan của người đẹp họ Ngô này vẫn chưa hết âm ỉ trong công chúng. 
Không phải ngẫu nhiên mà công chúng nghi ngờ việc thuê fan này bởi trong làng showbiz hiện nay, có rất nhiều ca sĩ trẻ chẳng ai biết tới muốn nổi danh nhanh và tạo hiệu ứng dư luận đã tung ra chiêu… thuê fan để cổ vũ mình. Họ sẽ trả công cho bất kỳ người nào, miễn người đó sẵn sàng… tung hô, lăng xê, “đôn” lên thành “thần tượng” ở chỗ đông người hay ở chương trình ca nhạc lớn, nhỏ, cốt làm sao cho khán giả phải nhớ tới tên mình. 
Tùy từng khả năng của mỗi người mà bầu của ca sĩ xếp vào vị trí “làm việc” thích hợp. Ví như, nếu ngoại hình ưa nhìn thì lên sân khấu xin chữ ký, chụp hình hoặc tặng hoa, gấu bông; giọng khỏe thì gào thét tên ca sĩ, cao to thì đứng giơ biển điện tử, băng rôn có tên “thần tượng” với lời ca tụng đọc “nổ” mắt: “Minh H.… number one” “Mai.N. tuyệt nhất đêm nay….”, người nhí nhảnh thì được vẽ hoặc dán ảnh hoặc tên “thần tượng” trên mặt, trên tay, còn người có khả năng văn chương thì làm “chân” bình luận trên mạng xã hội, trang web cá nhân. 
Không chỉ thuê fan hò hét “đôn” tên mình, các ca sĩ trẻ hay những người muốn nổi tiếng còn thuê người tặng quà mình. Từ những quà nhỏ xinh, đáng yêu đến những đồ đắt tiền, trị giá tiền triệu, tiền tỷ. Các câu chuyện được tặng đồ hiệu, xe máy ô tô, ngôi nhà được họ khoe “lồng ghép” trong những bài phỏng vấn trên phương tiện truyền thông như thể khẳng định “đẳng cấp” của mình trong giới showbiz.
Các fan được thuê ấy không ai khác ngoài đội ngũ sinh viên, học sinh dư thừa thời gian sẵn sàng tham gia vào làm “người hâm mộ bất đắc dĩ”. Nếu được một ông bầu của ca sĩ thuê, họ sẽ được tham dự nhiều sự kiện, chương trình hoành tráng với vị trí ưu tiên, được trang bị mọi phương tiện hỗ trợ cổ động và đưa đón miễn phí đến tận nơi. Đổi lại những “quyền lợi” ấy, trong suốt thời gian “hợp đồng” từ 2-4 tiếng, những fan giả phải vỗ tay, hò hét, gào tên ca sĩ, xin chữ ký, lên tặng hoa, tặng thú bông, chụp ảnh và đăng tải trên website cá nhân của ca sĩ, tham gia bình luận với vô vàn lời có cánh với “thần tượng” của mình. 
Để “đôn” mình thành “thần tượng”, các ca sĩ trẻ không ngại “quăng” tiền thuê các fan diễn các màn diễn….“độc”. Fan sẵn sàng diễn cảnh đứng giữa đường bất chấp nắng, mưa, cố bám mình theo xe “thần tượng” rồi khóc lóc vật vã. “Diễn xuất nhập tâm”, fan được thuê được tiền “bo” từ 500 nghìn- 1 triệu đồng.
Phù du “thần tượng”, nhiễu loạn showbiz
Trào lưu “thuê fan” còn “len lỏi” vào các gameshow âm nhạc trên truyền hình. Không khó để nhận ra từng tiếng vỗ tay, từng tiếng “ồ”, tiếc nuối, thậm chí khóc, hò hét, phấn khích tột độ mà người xem các chương trình mang danh truyền hình thực tế vẫn thường thấy trên tivi chỉ là… “kịch”.  
Các fan hò hét gọi tên thí sinh, hươ chong chóng, ống nhựa, hình ảnh và băng rôn, khẩu hiệu… xem ra rất náo nhiệt. Khi ống kính lia gần, có fan còn dí mặt gần ống kính, thè lưỡi, nhăn mũi tạo dáng. Điều đó dễ hiểu khi có không ít thí sinh hát rất dở, nhạt nhẽo nhưng vẫn được “khán giả” tán dương, cổ vũ, hò reo, gọi tên nhiệt tình. Các fan được thuê phải tỏ vẻ phấn khích khi “thần tượng” của mình được chấm cao điểm hay u buồn, rơi lệ khi bị loại. Chính sự “cuồng nhiệt quá mức” của những fan được thuê đã “đánh lừa” cảm xúc khán giả truyền hình thậm chí còn “lung lay” sự chấm điểm của ban giám khảo.  
Chưa hết, để làm vị trí độc tôn, một số ca sĩ trẻ còn thuê fan thành lập hẳn một câu lạc bộ hay hội nhóm có quy mô. Ngoài việc tung hô “thần tượng”, các fan giả ấy còn phải thực hiện công việc “dìm hàng” với một số ca sĩ mà “thần tượng” của mình coi là… ngáng đường, không đội trời chung. 
Fan chào đón thần tượng.
Fan chào đón thần tượng. 
Các ca sĩ trẻ được “đôn” lên vì tiền nhưng họ lại tưởng mình “thần tượng thật”. Có không ít người đã có những người có phát ngôn, hành động kiêu ngạo, coi thường giá trị nghệ thuật, coi thường lớp nghệ sĩ đi trước. 
Có thể những ca sĩ trẻ thuê fan được cổ vũ, tung hô, lăng xê nhưng đó là khi họ bỏ tiền ra, còn khi đối diện với công chúng thực sự, họ có tạo được “hào quang” ấy không lại là chuyện khác. Thế mới có chuyện, một ca sĩ trẻ khi hết tiền “nuôi fan” đã… bưng mặt khóc sau một chương trình biểu diễn bởi khán giả chẳng ai đếm xỉa tới sự có mặt cũng như tiết mục biểu diễn của mình.
Mới hay, “thần tượng” chỉ là phù du, ảo ảnh, còn sự nhiễu loạn, vẩn đục của showbiz đang nhãn tiền.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.