Michel Polnaneff, ca sĩ “kỳ quặc” bậc nhất thế giới

Michel Polnareff
Michel Polnareff
(PLO) -Ngày 14/7/2016 tới đây, tức là đúng ngày Quốc khánh Pháp, Michel Polnaneff sẽ trình diễn tại rạp Olympia, trong khuôn khổ một chuyến lưu diễn bắt đầu từ cuối tháng 4/2016, mà trong đó ông trình bày những ca khúc đã đánh dấu 50 năm ca nhạc của ông. 

Đợi đến 26 năm sau mới cho ra một album mới, hàng mấy chục năm mới xuất hiện trở lại trên sân khấu, thế mà Michel Polnareff, nay đã vào lứa tuổi 70, vẫn luôn là thần tượng của biết bao khán giả Pháp. Chàng ca sĩ với đôi kính trắng bất hủ đúng là "dị nhân" của làng nhạc thế giới. 

Michel Polnareff trong vòng vây người hâm mộ.
Michel Polnareff trong vòng vây người hâm mộ.

Ngày 14/7/2016 tới đây, tức là đúng ngày Quốc khánh Pháp, Michel Polnaneff sẽ trình diễn tại rạp Olympia, trong khuôn khổ một chuyến lưu diễn bắt đầu từ cuối tháng 4/2016, mà trong đó ông trình bày những ca khúc đã đánh dấu 50 năm ca nhạc của ông. Người ta dự đoán là rạp Olympia hôm đó sẽ đầy nghẹt khán giả vả sẽ có nhiều người hâm mộ thất vọng vì không được vào xem thần tượng của họ.

Trong lần lưu diễn trước đó vào năm 2007, cũng chính chàng ca sĩ lúc nào cũng xuất hiện với đôi kính gọng trắng, đã từng diễn mừng Quốc khánh Pháp dưới chân tháp Eiffel, trước hơn 600 ngàn khán giả cuồng nhiệt.

Có thể nhìn thấy một biểu tượng qua các buổi trình diễn mừng Quốc khánh Pháp, vì nam danh ca Polnareff, nay sắp bước vào tuổi 72, vẫn luôn là một “tài sản văn hóa” quý giá của nước Pháp. Cho nên không lấy gì làm lạ khi ta thấy rằng ở các thành phố và ở các liên hoan mà ông bước lên sân khấu trong năm nay, nơi đâu ông cũng đã và sẽ được nhiều khán giả sốt ruột chờ đợi.

Sinh trưởng trong một gia đình nhạc sĩ, vào năm 20 tuổi, chàng trai Michel Polnareff đã bỏ nhà ra đi với chiếc guitare mua bằng tiền để dành. Polnareff khởi đầu sự nghiệp ca nhạc với ca khúc đầu tiên La poupée qui fait non, nói về tự do tình dục của thiếu nữ, sáng tác vào năm 1966. Ca khúc này đã nhanh chóng lọt vào danh sách những bài hát ăn khách nhất thời đó (bán được 200 ngàn bản) và đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới, được nhiều ca sĩ nổi tiếng hát lại.

Có những album của nam ca sĩ này bán được đến hàng triệu bản.

Có những album của nam ca sĩ này bán được đến hàng triệu bản.

Thính giả và độc giả Việt Nam thuộc thế hệ 50 tuổi trở lên chắc không mấy ai xa lạ với tên tuổi của Polnareff, qua những ca khúc bất hủ thời thập niên 1960 như Love me please love me, cũng là tên của album đầu tay mà ông cho ra mắt khán giả vào năm 1966

Gần đây hơn, một trong những ca khúc ăn khách nhất của Polnareff chính là Goodbye Marylou, mà ông sáng tác năm 1989, nói về những mối quan hệ tình cảm qua hệ thống minitel, một hệ thống viễn tin đã được sử dụng rất rộng rãi ở Pháp vào thời thập niên 80 - 90.

Ca khúc Goodbye Marylou này sau đó được Polnareff đưa vào album Kâmâ Sutrâ mà ông cho ra mắt công chúng vào năm 1990. Vào năm đó, Michel Ponareff đã ở trong khách sạn Royal Monceau ở Paris suốt hơn … 800 ngày để sáng tác album này.

Là một người rất cầu kỳ, hay đúng hơn là cầu toàn, Polnareff trước hết thu giọng hát trong quán bar của khách sạn, rồi đưa sang hòa âm ở những studio có khi cách xa Paris hàng ngàn km. Sau khi nghe lại qua điện thoại hoặc qua máy vi tính từng bài hát đã được hòa âm, thấy thật vừa ý, Polnareff mới cho trình làng cuốn album Kâmâ Sutrâ, với thành công vang dội (bán được hơn một triệu bản). Trong album này có những làn điệu pianio “đặc sản” của Polnareff, như ca khúc Kâmâ Sutrâ

Sau hơn 10 năm sống ở Mỹ (1973 - 1984), Polnareff trở về Pháp sống cũng trong khoảng 10 năm, trước khi quay trở lại Hoa Kỳ để chuẩn bị cho cuộc tái ngộ sân khấu, đầu tiên là tại rạp Roxy ở Los Angeles, rồi đến năm 2007 trở về Paris trình diễn ở rạp Bercy, sau 34 năm vắng mặt trên sân khấu Pháp.

Đầu tiên ông dự định diễn ở đây có 6 buổi, nhưng chỉ trong vòng 48 tiếng đồng hồ, gần 40 ngàn vé đã được bán sạch. Trước thành công đó, ban tổ chức đã phải thêm 3 buổi diễn nữa cho Polnareff ở Paris. Chuyến lưu diễn toàn nước Pháp của Polnareff vào năm 2007 đã thu hút hơn một triệu khán giả. Cũng vào năm đó, chương trình Victoire de la musique đã tặng cho Polnareff một giải thưởng danh dự cho toàn bộ sự nghiệp âm nhạc của ông.

Nay đã ở lứa tuổi thất tuần, Polnareff đã vượt qua mọi thời đại, mọi thế hệ và những bài hát từ thời thập niên 60 của ông không hề chìm vào quên lãng. Nhưng giới hâm mộ Polnareff vẫn đang sốt ruột chờ đợi album mới mà ông đã hứa sẽ trình làng trong năm nay. Polnareff là một trong số ít ca sĩ nổi tiếng nhưng ít khi nào cho ra dĩa, trong khi những ca sĩ cùng thế hệ với ông như Johnny Halliday thì “sản xuất” album liên tục.

Đã hơn 70 tuổi, nam ca sĩ vẫn được yêu mến như ngày còn thanh niên.
Đã hơn 70 tuổi, nam ca sĩ vẫn được yêu mến như ngày còn thanh niên.

Cho dù người ta có thể chê trách Michel Polnareff về những hành vi kỳ quặc hoặc những hành động “khiêu khích”, ai cũng phải công nhận ông thật sự là một pop star chính hiệu của Pháp. Chính ông là người đã khai sinh ra nhạc pop Pháp vào thập niên 1960 và ông vẫn tự viết nhạc cho những ca khúc mà ông hát, chứ không hát nhạc của người khác.

Như tạp chí chuyên về truyền hình Telerama đã viết, đến nghe Polnareff hát giống như “mở một hộp bánh ngọt”, tức là ăn hoài không chán, nghe nhiều lần rồi cũng còn muốn nghe nữa những bài hát như Love me please love me.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.