'Mặt thật' của 'làng mẫu' phản ánh đến mức nào trong truyền hình thực tế?

Thùy Dương bắt Chà Mi bóp chân khi ở nhà chung.
Thùy Dương bắt Chà Mi bóp chân khi ở nhà chung.
Người trong làng mốt khẳng định mâu thuẫn tại VN's Next Top Model có thật nhưng không đại diện cho đời sống giới này.

Vietnam's Next Top Model All Stars 2017 đang gây chú ý với câu chuyện ứng xử của các thí sinh ở nhà chung. Trong tập bốn phát sóng hôm 15/7, Thùy Dương, Cao Thiên Trang và Kikki Lê không chịu dọn đồ để trả phòng cho thủ lĩnh Nguyễn Hợp. Thái độ bất hợp tác này khiến Nguyễn Hợp ức chế, tức giận nên đã ném tư trang của các thí sinh trên khỏi phòng. Thùy Dương đáp trả bằng cách ném đồ vào mặt Nguyễn Hợp còn Thiên Trang và Kikki Lê hất nước vào mặt thủ lĩnh mới. Phản ứng gay gắt này buộc giám đốc sản xuất chương trình - bà Trang Lê - và giám khảo Nam Trung triệu tập cuộc họp, nhắc nhở các thí sinh ứng xử có văn hóa. 

Việc ganh ghét ở nhà chung dấy lên câu hỏi về tính chân thực của chương trình truyền hình thực tế. Liệu đây là đời sống thật của giới người mẫu hay chỉ là diễn xuất của người chơi, chiêu trò dàn dựng của ban tổ chức nhằm tạo kịch tính, thu hút khán giả?

Những người từng tham gia chương trình này ở Việt Nam và cả nước ngoài đều cho rằng căng thẳng ở nhà chung là có thật.

Tham gia mùa thi năm 2014, Quỳnh Châu khẳng định những gì lên sóng là thực tế, nhà sản xuất không cố tình đẩy mâu thuẫn lên cao trào. Thậm chí, cô từng chứng kiến nhiều câu chuyện kinh khủng hơn ở nhà chung nhưng sau đó được cắt bớt khi lên sóng. "Tôi biết nhiều người có xích mích nhưng không thể hiện trên sàn catwalk. Tôi nghĩ đó là cảm xúc thật, không phải đóng kịch", người mẫu chia sẻ.

Với phiên bản All Stars, khi chưa phát sóng, mùa thi đã hứa hẹn nhiều kịch tính bởi các thí sinh năm nay đều là những người mẫu có kinh nghiệm, lại có cá tính nổi loạn. Điều này góp phần khiến xung đột nhà chung được đẩy cao hơn mọi năm.

Tham gia Asia's Next Top Model 2016, Minh Tú từng gây chú ý với những phát ngôn thẳng thắn, gây sốc trên truyền hình như gọi đối thủ người Indonesia là "đồ khốn". Người mẫu cho biết họ thường tranh cãi quanh chuyện người ngủ sớm, người ngủ muộn gây ồn ào trong nhà chung.

Á quân chương trình chia sẻ xung đột tất yếu xảy ra khi một nhóm người được đưa vào không gian cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Cuộc chiến của các cô gái để giành vị trí cao nhất của cuộc thi cũng khiến mối quan hệ của họ trở nên gay gắt. Chân dài chia sẻ: "Mỗi người một cách suy nghĩ nên khó có thể hòa hợp trong một thời gian ngắn".

Trang Khiếu - Quán quân Vietnam's Net Top Model 2010 - đồng tình với ý kiến này: "Nhiều bạn nữ ở chung là đã phức tạp rồi, lại bị cô lập, không có điện thoại, không có internet để liên lạc với bất kỳ ai. Sống chung lâu ngày như vậy, cộng với áp lực cuộc thi dễ dẫn đến ức chế". Dựa vào những mâu thuẫn phát sinh, nhà sản xuất sẽ biên tập lại nội dung từng tập để tạo được hiệu ứng tốt nhất.

Trước những ý kiến cho rằng chương trình cố tình cắt dựng, kịch tính hóa để câu kéo khán giả, bà Trang Lê - Giám đốc sản xuất Vietnam's Net Top Model - phủ nhận. "Những gì khán giả nhìn thấy trên truyền hình đều là chuyện có thật. Các thí sinh không phải diễn viên nên cảm xúc, phản ứng của họ là hoàn toàn tự nhiên".  

Bà Trang Lê giải thích thời lượng chiếu về sinh hoạt của thí sinh ở nhà chung diễn ra chưa tới 10 phút, chiếm một phần sáu (1/6) tổng thời lượng 60 phút mỗi tập. "Vì thế, nói chương trình chỉ tập trung vào mâu thuẫn của thí sinh là không đúng", đại diện chương trình cho biết.

Dù vậy, những câu chuyện kịch tính được khai thác và chiếu trong chương trình những ngày qua ít nhiều mang đến cái nhìn tiêu cực cho khán giả về giới người mẫu. Theo cựu giám khảo Next Top Model Xuân Lan, nếu ví truyền hình thực tế là một "nồi lẩu" thì những kịch tính được xem là gia vị không thể thiếu, tuy nhiên, nêm nếm quá đà, bữa ăn sẽ bị hỏng. Cô bày tỏ quan điểm: "Các người mẫu nên tập trung vào tính chuyên môn thay vì để khán giả nhìn vào mình mà lắc đầu ngán ngẩm hoặc nhớ mặt chỉ vì tính khí đanh đá, hung dữ".

Mâu thuẫn trên truyền hình thực tế phản ánh một phần đời sống thật của làng mẫu.

10 năm hoạt động trong làng mẫu, Hồng Quế từng chứng kiến cảnh đồng nghiệp xô xát ở hậu trường, bẻ guốc, giấu trang phục của nhau chỉ vì ganh ghét. Để tránh phức tạp, cô không thân thiết với ai. 

Trang Khiếu tâm sự thuở mới vào nghề, cô từng sốc khi bị nói xấu dẫn tới ảnh hưởng đến sự nghiệp. "Nhưng sau đó tôi nghĩ đó là chuyện bình thường, ở lĩnh vực nào cũng vậy. Đường dài mới biết ngựa hay. Mình cứ tập trung làm việc của mình thôi".

Ngọc Hân (trái) làm phù dâu cho người mẫu Thúy Hương (thứ hai, phải). Cả hai và người mẫu Thanh Tú có một tình bạn đẹp trong làng mẫu.
Ngọc Hân (trái) làm phù dâu cho người mẫu Thúy Hương (thứ hai, phải). Cả hai và người mẫu Thanh Tú có một tình bạn đẹp trong làng mẫu.

Tuy nhiên, đời sống làng mẫu vẫn luôn có những mối quan hệ tích cực. Trước khi trở thành Hoa hậu Việt Nam 2010, Ngọc Hân từng làm mẫu từ năm 13 tuổi. Cả khi sinh hoạt ở nhóm người mẫu nhí lẫn khi hoạt động trong công ty quản lý và đào tạo New Talent, cô cho biết đều tìm thấy những người đồng nghiệp, người bạn tuyệt vời. "Hồi đó tiền đi diễn ít ỏi vô cùng, nhưng chúng tôi chẳng ai ca thán, vẫn yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Sau khi rời công ty, dù mỗi người đều có thành công riêng, chúng tôi vẫn thân thiết như ngày nào".

Ngọc Hân cho rằng sở dĩ cô không gặp phải trường hợp chơi xấu nào vì tính cách hồn nhiên, thân thiện và được sinh hoạt trong một công ty có nề nếp. "Tiêu chí tuyển chọn người mẫu của công ty quản lý khá quan trọng. Nếu công ty chọn những người có học thức sẽ ít có cảnh xử sự thiếu văn hóa với nhau", cô nói.

Hoạt động ở thị trường làng mẫu London (Anh) nhiều năm nay, Hoàng Thùy cho biết người mẫu Á, Âu sinh hoạt chung với nhau cũng có những xích mích về giờ giấc, vệ sinh, lối sống. "Khi chúng tôi nói nhiều lần mà người đó không nghe, chúng tôi sẽ báo với người phụ trách yêu cầu giải quyết. Mọi thứ đều có nội quy rõ ràng. Không ai hành xử thô bạo, bất lịch sự với nhau", cô nói.

Xuân Lan cho rằng không nên vì một hành động của nhóm thí sinh trong chương trình mà đánh đồng văn hóa ứng xử của cả giới người mẫu. "Tôi luôn dạy các học trò của mình phải có đạo đức nghề nghiệp và những nguyên tắc văn hóa tối thiểu với đồng nghiệp. Trên sàn catwalk, để có một màn diễn thành công rất cần sự hợp tác, tôn trọng tập thể, kính trên nhường dưới".

Xuân Lan cho biết khi gặp lại những người mẫu cùng lứa, cô và mọi người vẫn chào hỏi, quý mến nhau. Cựu siêu mẫu chia sẻ: "Thời trang là một phần của văn hóa, còn người mẫu cũng được gọi là nghệ sĩ. Vì vậy, để người ta có cái nhìn lệch lạc về giới người mẫu là điều rất đáng thất vọng".

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.