Loay hoay sản phẩm âm nhạc thị giác

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Sản phẩm âm nhạc thị giác đang là cụm từ được nhắc đến nhiều trong thời gian qua, bởi đây là lựa chọn của nhiều nghệ sĩ khi thực hiện MV, album. Khi mà mọi yếu tố đã được khai thác thì ứng dụng hiệu ứng thị giác là một công cụ khá lạ giúp khán giả “đổi món” và sản phẩm âm nhạc dễ gây ấn tượng hơn.

“Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP là sản phẩm âm nhạc gần như mở đầu cho trào lưu “MV kì ảo” năm nay. Đây cũng là MV gây nhiều tranh cãi bởi cảnh tượng ma quái, kì ảo trong đó. Trong MV, với hai màu chủ đạo đỏ, đen và hình ảnh ngọn lửa, những điệu nhảy ma quái, yếu tố tôn giáo… đã phủ lên câu chuyện một sắc màu trầm, kì ảo.

Cộng thêm sự xuất hiện của nữ diễn viên Thái Lan chuyên đóng vai “ma nữ” Mai Davika càng khiến MV “độc lạ” hơn. Không thể phủ nhận yếu tố tâm linh, hiệu ứng hình ảnh tạo ảo giác đã khiến “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng càng trở nên “hot”, được tranh cãi và có lượng xem cao hơn bao giờ hết. 

Với MV của nữ ca sĩ trẻ Bích Phương, yếu tố kì ảo đã xuất hiện ngay từ tựa đề: Bùa yêu. Cũng với sắc màu chủ đạo đen đỏ, cùng những hình ảnh ma quái được lồng ghép vào một câu chuyện tình yêu, MV “Bùa yêu” của Bích Phương đã trở thành món ăn lạ nhanh chóng đạt được lượng xem “khủng”.

Tiên Tiên, nữ ca sĩ trẻ được đánh giá cao về khả năng và cá tính âm nhạc cũng trong cùng thời điểm đã cho ra mắt MV “Over you” xoay quanh những loay hoay của người trẻ sau khi tình yêu đổ vỡ. Mặc dù tương đối khó hiểu, nhưng cách sử dụng các tầng màu sắc cùng kĩ xảo phân thân với hình ảnh nhân vật của MV như một hiệp khách cô đơn đối diện với chính mình giữa quãng đường mênh mông đã được đánh giá tốt vì truyền tải được tâm thế của một người trẻ trong xã hội hiện đại.

Ngược lại, cũng với những yếu tố như trên nhưng MV “Đóa hoa hồng” của Chi Pu lại không được đánh giá cao vì ngoài những kĩ xảo tạo ảo giác thì dường như MV không có một ý nghĩa rõ ràng nào, chưa kể đến giọng hát luôn bị chê là thảm họa của nữ ca sĩ trẻ. Trước đó, thị trường nhạc Việt cũng chứng kiến một số MV làm theo hướng “đánh lừa thị giác” của các nghệ sĩ Dương Khắc Linh, Nguyễn Hồng Ân, Trúc Nhân…   

Nếu nói đến sản phẩm âm nhạc thị giác đang được chờ đón cũng như đánh giá cao về nghệ thuật, phải kể đến MV “Không tưởng” với sự đầu tư nghệ thuật nghiêm túc của Diva Hà Trần. Đây là MV được cho là “phá vỡ các giới hạn nghệ thuật” với các yếu tố siêu thực, thủ pháp quay mới mẻ cùng với âm nhạc chất lượng cao.

Tất nhiên với Hà Trần thì mọi sự so sánh đều khập khiễng, vì trong thị trường âm nhạc Việt, khó lòng tìm được một cá tính và tài năng như cô. Và mỗi sản phẩm của cô ra đời đều rất riêng, rất mới lạ trong dòng chảy âm nhạc. Với Hà Trần, có lẽ nên xem là “người mở đường”, một cái chuẩn về sự độc đáo trong nghệ thuật mà những người làm nghề trẻ hướng tới. 

Tuy nhiên, cần phải ghi nhận những cố gắng tạo ra sự mới lạ trong sản phẩm âm nhạc của nhiều nghệ sĩ trẻ gần đây. Dù có sản phẩm hay, có sản phẩm chưa hay, hoặc có cả những MV chỉ đơn thuần chạy theo xu thế mà chưa có sự sáng tạo.

Nhưng dù sao đó cũng là những điểm xuyến đầy mới mẻ cho thị trường âm nhạc. Phải có những loay hoay, thị trường âm nhạc mới được mở ra những hướng đi mới và có sự phong phú, sáng tạo đáp ứng nhu cầu của người thưởng thức.  

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.