Loay hoay sản phẩm âm nhạc thị giác

Thứ Năm, 19/7/2018 06:50 GMT+7
(PLO) - Sản phẩm âm nhạc thị giác đang là cụm từ được nhắc đến nhiều trong thời gian qua, bởi đây là lựa chọn của nhiều nghệ sĩ khi thực hiện MV, album. Khi mà mọi yếu tố đã được khai thác thì ứng dụng hiệu ứng thị giác là một công cụ khá lạ giúp khán giả “đổi món” và sản phẩm âm nhạc dễ gây ấn tượng hơn.
Loay hoay sản phẩm âm nhạc thị giác
Hình minh họa

“Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP là sản phẩm âm nhạc gần như mở đầu cho trào lưu “MV kì ảo” năm nay. Đây cũng là MV gây nhiều tranh cãi bởi cảnh tượng ma quái, kì ảo trong đó. Trong MV, với hai màu chủ đạo đỏ, đen và hình ảnh ngọn lửa, những điệu nhảy ma quái, yếu tố tôn giáo… đã phủ lên câu chuyện một sắc màu trầm, kì ảo.

Cộng thêm sự xuất hiện của nữ diễn viên Thái Lan chuyên đóng vai “ma nữ” Mai Davika càng khiến MV “độc lạ” hơn. Không thể phủ nhận yếu tố tâm linh, hiệu ứng hình ảnh tạo ảo giác đã khiến “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng càng trở nên “hot”, được tranh cãi và có lượng xem cao hơn bao giờ hết. 

Với MV của nữ ca sĩ trẻ Bích Phương, yếu tố kì ảo đã xuất hiện ngay từ tựa đề: Bùa yêu. Cũng với sắc màu chủ đạo đen đỏ, cùng những hình ảnh ma quái được lồng ghép vào một câu chuyện tình yêu, MV “Bùa yêu” của Bích Phương đã trở thành món ăn lạ nhanh chóng đạt được lượng xem “khủng”.

Tiên Tiên, nữ ca sĩ trẻ được đánh giá cao về khả năng và cá tính âm nhạc cũng trong cùng thời điểm đã cho ra mắt MV “Over you” xoay quanh những loay hoay của người trẻ sau khi tình yêu đổ vỡ. Mặc dù tương đối khó hiểu, nhưng cách sử dụng các tầng màu sắc cùng kĩ xảo phân thân với hình ảnh nhân vật của MV như một hiệp khách cô đơn đối diện với chính mình giữa quãng đường mênh mông đã được đánh giá tốt vì truyền tải được tâm thế của một người trẻ trong xã hội hiện đại.

Ngược lại, cũng với những yếu tố như trên nhưng MV “Đóa hoa hồng” của Chi Pu lại không được đánh giá cao vì ngoài những kĩ xảo tạo ảo giác thì dường như MV không có một ý nghĩa rõ ràng nào, chưa kể đến giọng hát luôn bị chê là thảm họa của nữ ca sĩ trẻ. Trước đó, thị trường nhạc Việt cũng chứng kiến một số MV làm theo hướng “đánh lừa thị giác” của các nghệ sĩ Dương Khắc Linh, Nguyễn Hồng Ân, Trúc Nhân…   

Nếu nói đến sản phẩm âm nhạc thị giác đang được chờ đón cũng như đánh giá cao về nghệ thuật, phải kể đến MV “Không tưởng” với sự đầu tư nghệ thuật nghiêm túc của Diva Hà Trần. Đây là MV được cho là “phá vỡ các giới hạn nghệ thuật” với các yếu tố siêu thực, thủ pháp quay mới mẻ cùng với âm nhạc chất lượng cao.

Tất nhiên với Hà Trần thì mọi sự so sánh đều khập khiễng, vì trong thị trường âm nhạc Việt, khó lòng tìm được một cá tính và tài năng như cô. Và mỗi sản phẩm của cô ra đời đều rất riêng, rất mới lạ trong dòng chảy âm nhạc. Với Hà Trần, có lẽ nên xem là “người mở đường”, một cái chuẩn về sự độc đáo trong nghệ thuật mà những người làm nghề trẻ hướng tới. 

Tuy nhiên, cần phải ghi nhận những cố gắng tạo ra sự mới lạ trong sản phẩm âm nhạc của nhiều nghệ sĩ trẻ gần đây. Dù có sản phẩm hay, có sản phẩm chưa hay, hoặc có cả những MV chỉ đơn thuần chạy theo xu thế mà chưa có sự sáng tạo.

Nhưng dù sao đó cũng là những điểm xuyến đầy mới mẻ cho thị trường âm nhạc. Phải có những loay hoay, thị trường âm nhạc mới được mở ra những hướng đi mới và có sự phong phú, sáng tạo đáp ứng nhu cầu của người thưởng thức.  

Đông Phương

Tin liên quan

Các tin khác