'Hiếu Kiêng' Lee Seung Yeon - từ minh tinh Hàn Quốc đến kẻ tội đồ

'Hiếu Kiêng' Lee Seung Yeon - từ minh tinh Hàn Quốc đến kẻ tội đồ
Mỹ nhân "Mối tình đầu" đánh mất hào quang, bị người Hàn tẩy chay vì liên tiếp dính bê bối đời tư.

Lee Seung Yeon từng được bình chọn là ngọc nữ Hàn Quốc và là "con cưng" của các đài truyền hình những năm 1990. Ở tuổi gần 50, sự nghiệp của cô "tụt dốc không phanh" vì loạt scandal chấn động.

Nhan sắc khuynh đảo thời trẻ của Lee Seung Yeon.
Nhan sắc khuynh đảo thời trẻ của Lee Seung Yeon.

"Nàng thơ" khuynh đảo Hàn Quốc thập niên 1990

Lee Seung Yeon sinh năm 1968, từng làm tiếp viên hàng không của hãng Korean Air trước khi đăng quang Á hậu 2 Hàn Quốc năm 1992. Năm 1993, người đẹp đại diện Hàn Quốc tham dự Miss World và vào đến Top 10 - một trong những thành tích cao nhất của Hàn tại cuộc thi này.

Theo Hancinema, thành công ở các cuộc thi nhan sắc giúp sự nghiệp của Seung Yeon lên như diều gặp gió, liên tiếp nhận được lời mời đóng phim. Diễn xuất của người đẹp trong loạt phim Thiên đường đôi ta, Tình anh trao em, Đồng hồ cát... được khen ngợi, xóa bỏ định kiến hoa hậu đóng phim của đa số khán giả thời ấy.

Năm 1996, Lee Seung Yeon trở thành hiện tượng khi được đạo diễn Lee Eung Jin trao vai Hiếu Kiêng trong Mối tình đầu. Tác phẩm đạt 65,8% tỷ lệ người xem - cao nhất lịch sử phim truyền hình Hàn Quốc và tạo cơn sốt ở châu Á. Hiếu Kiêng là tiểu thư nhà giàu nhưng mạnh mẽ và cá tính, dám theo đuổi tình yêu với chàng trai nghèo khó - San Hiếc (Choi Soo Jong đóng). Hình ảnh tóc tết hai bên, gương mặt thanh tú và nụ cười rạng rỡ của á hậu khiến nhiều chàng trai thương nhớ.

Theo trang Daum, thời điểm ấy dù bước sang tuổi 28, Lee Seung Yeon đứng đầu danh sách mỹ nhân được phái mạnh khao khát, vượt qua các gương mặt khác chỉ ở ngưỡng 19-20. Tên tuổi cô vượt ra khỏi biên giới Hàn Quốc, được yêu mến cuồng nhiệt. Mối tình đầu cũng đánh dấu sự lan tỏa của làn sóng Hàn tại nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Hình ảnh Seung Yeon xuất hiện khắp các mặt báo, vô số thương hiệu lớn chọn cô làm gương mặt đại diện. Người đẹp liên tục đóng phim và quảng cáo, tham gia show truyền hình với giá cát-xê kỷ lục. Diễn viên tiếp tục ghi dấu ấn với loạt phim ăn khách Cinderella, Ready Go, Piano Man, Change, Áo cưới (1997)... Dù không được đào tạo diễn xuất bài bản, Seung Yeon vẫn đáp ứng yêu cầu khắt khe của các đạo diễn. 

Đạo diễn Kim Jong Hak của Đồng hồ cát từng chia sẻ: "Hiếm có người đẹp nào bước ra từ cuộc thi hoa hậu lại thông minh, nắm bắt mạch cảm xúc nhân vật nhanh và diễn xuất có chiều sâu như Lee Seung Yeon. Cô ấy là bảo bối của điện ảnh Hàn".  

Kẻ tội đồ trong mắt đại đa số người Hàn

Một số hình ảnh khiến người Hàn sôi lên vì giận dữ.
Một số hình ảnh khiến người Hàn sôi lên vì giận dữ.

Sự nghiệp của Lee Seung Yeon xuống dốc từ năm 1998. Thời điểm ấy, cô bị phát hiện sử dụng bằng lái xe giả, phải chịu một năm quản chế và 80 giờ lao động công ích. Công chúng Hàn khắt khe với Seung Yeon vì cô là á hậu và hình mẫu để hướng tới của giới trẻ. Scandal khiến vai diễn của cô trong Trái tim dối trá bị cắt giữa chừng. Series sắp quay - Trap of youth - cũng bị thay thế bằng người khác.

Các phim người đẹp tham gia thời gian đó không được đón nhận, dù diễn xuất của cô không tệ. Năm 2002, cô vô tình vướng vào một lùm xùm khi cho con trai của bạn diễn mượn xe chạy thử. Cậu thanh niên này gây tai nạn và chạy khỏi hiện trường. Nhiều người trách cô ẩu, không cân nhắc tuổi tác của đối tượng mượn xe hơi. 

Năm 2004 là đỉnh điểm tai tiếng của Lee Seung Yeon. Với mong muốn lấy lại thiện cảm trong mắt người hâm mộ, cô phát hành tập sách ảnh Tòng quân úy an phụ - lên án chiến tranh, tái hiện thời kỳ đen tối của lịch sử Hàn Quốc - khi hàng trăm nghìn phụ nữ bị binh lính Nhật bắt làm nô lệ tình dục. Toàn bộ lợi nhuận thu được dự tính hỗ trợ phụ nữ Hàn từng bị lính Nhật lạm dụng. Tuy nhiên, cô không lường trước được hậu quả của bộ sách ảnh. 

Theo Naver, hành động vực lại danh tiếng này là nước cờ sai lầm trong cuộc đời Lee Seung Yeon, khiến cô bị nguyền rủa. Những nạn nhân năm xưa bị lính Nhật làm nhục "khóc cạn nước mắt". Họ cho rằng cô cố tình gợi lại nỗi đau mà họ cố gắng chôn vùi bao năm. Thậm chí, có người muốn tìm đến cái chết vì không chịu nổi vết thương quá khứ.

Sự việc căng thẳng đến mức mỹ nhân họ Lee phải quỳ trước nhà dưỡng lão của những phụ nữ từng bị quân Nhật cưỡng bức và tiêu hủy bộ sách ảnh ngay trước mặt họ để xin tha thứ. Giám đốc công ty quản lý của cô phải cạo trọc đầu để chuộc lỗi. Chỉ đến khi Seung Yeon tuyên bố chấm dứt mọi hoạt động nghệ thuật, Tổ chức Những phụ nữ bị buộc mua vui cho lính Nhật mới không kiện cô ra tòa.

Lee Seung Yeon quỳ xin lỗi từng người sau vụ tai tiếng.
Lee Seung Yeon quỳ xin lỗi từng người sau vụ tai tiếng.

Cuối năm 2004, Seung Yeon khiến người Hàn phẫn nộ khi trở lại trong bom tấn Ngôi nhà trống, quên lời đã hứa. Sau scandal, không ai dám mời cô đóng phim, nhưng "đạo diễn quái kiệt" Kim Ki Duk lại chọn cô với lý do: "Phim của tôi nói về nhân vật bên bờ vực, Lee Seung Yeon phù hợp với vai diễn". Dù Ngôi nhà trống nhận giải "Sư tử bạc", Kim Ki Duk được vinh danh "Đạo diễn xuất sắc" tại Liên hoan phim Venice, người dân Hàn vẫn không tha thứ cho cô.

"Tuy có hành vi gây tổn thương đến tình cảm của dân chúng, tôi rất yêu nghiệp diễn nên không thể từ bỏ nó. Tôi không thể để người hâm mộ thất vọng thêm nữa", Seung Yeon giải thích về việc không giữ lời hứa rời bỏ làng giải trí.

Năm 2013, á hậu Hàn Quốc trở thành tâm điểm khi bị cáo buộc sử dụng propofol suốt sáu năm. Theo đó, propofol là chất gây mê nằm trong danh sách chất cấm và chỉ được dùng trong phẫu thuật với liều lượng vừa phải. Nếu dùng quá liều, propofol có thể trở thành chất gây nghiện. Thuốc giảm đau gây mê propofol từng là nguyên nhân gây ra cái chết của "Ông hoàng nhạc pop" Michael Jackson hồi năm 2009. 

Ban đầu, Lee Seung Yeon thừa nhận sử dụng chất cấm này theo chỉ định của bác sĩ để trị bệnh thoái hóa cột sống và phẫu thuật phần eo. Tuy nhiên, sau đó cô liên tục thay đổi lời khai và khóc lóc xin khoan hồng.

Diễn viên bị kết án tám tháng tù giam, phải nộp phạt 5,5 triệu won (hơn 109 triệu đồng). Trước khi rời khỏi tòa án, cô ngậm ngùi nói với báo giới: “Giờ người dân Hàn Quốc ai cũng nghĩ tôi là kẻ nghiện ngập”.

Lee Seung Yeon bị tập đoàn Tongyang Group kiện vì vi phạm hợp đồng, gây ảnh hưởng lớn đến thương hiệu và phải đền 100 triệu won (khoảng hai tỷ đồng).

Nhan sắc thất thường của Lee Seung Yeon.
Nhan sắc thất thường của Lee Seung Yeon.

Sau khi mãn hạn tù, cô không tìm được chỗ đứng, bị người hâm mộ tẩy chay, sự nghiệp cũng dừng lại khi bị các đài truyền hình lớn "cấm vận". Trên Daum, nhiều khán giả vẫn không quên những lỗi lầm của Seung Yeon năm xưa. Họ gọi cô là "vết nhơ của các đời hoa hậu", "người khơi lại nỗi đau của cả dân tộc" hay "nỗi ám ảnh của những phụ nữ Hàn bị lính Nhật làm nhục trong thế chiến thứ hai"...

Trong một số sự kiện gần đây, biểu tượng nhan sắc một thời lộ rõ dấu hiệu tuổi tác, thiếu tự nhiên do dao kéo.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.