Được hay mất khi nghệ sĩ 'bắt tay' với doanh nghiệp?

Một MV lồng quảng cáo điện thoại
Một MV lồng quảng cáo điện thoại
(PLO) - Thực tế, dù băng rôn, poster xuất hiện dày đặc trên các con phố thì cũng không thu hút sự chú ý bằng một hình ảnh được người nổi tiếng lăng xê trong các MV ca nhạc.

Với các “ông lớn”, đây là sự đầu tư khôn ngoan và có lợi ích lâu dài bởi so với việc mời một mẫu quảng bá sản phẩm thì đầu tư vào MV ca nhạc để sản phẩm của mình xuất hiện tạo được hiệu ứng rộng rãi và “sống” lâu hơn. 

Hãng giày “hồi sinh” nhờ MV

Thời đại Digital Marketing ở Việt Nam đã bắt đầu được phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đầu tiên, các doanh nghiệp sẽ đầu tư cho các nghệ sĩ để họ ra các MV ca nhạc chỉ cần nghệ sĩ đó chịu để các sản phẩm của họ được lồng ghép một ít giây trong sản phẩm của họ.

Nghệ sĩ vừa ra được MV lại chả mất gì có khi còn kiếm thêm được tiền từ doanh nghiệp, ngại gì không “bắt tay”. Sau dần, các ông lớn sẽ  đầu tư, chi phối sự xuất hiện của “con đẻ” trong MV ca nhạc của các nghệ sĩ đó.Một số hãng điện thoại đã chọn gương mặt thương hiệu như: Sơn Tùng, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Đông Nhi, Isaac làm người mẫu quảng cáo cho mình...

Thực tế mà nói, việc doanh nghiệp bắt tay với nghệ sĩ để quảng cáo sản phẩm là mối quan hệ cộng sinh hai bên cùng phát triển và tăng lợi nhuận 

Hay như một hãng giày khi họ sắp buộc phải “khai tử” bởi quy luật của thị trường thì họ lại được cứu sống bởi một nhãn hàng xuất hiện trong MV ca nhạc của Sơn Tùng MTP – một ca sĩ có tầm ảnh hưởng về truyền thông nhất hiện nay. Màn cứu sống ngoạn mục này được nhiều người đánh giá cao bởi hãng giày đã có một hơi thở hoàn toàn mới khi liên tục “cháy hàng” dù bây giờ đã là nửa năm tính từ thời điểm Sơn Tùng ra MV.

Từng đó thôi đã đủ để người đọc có thể nhận ra được ý nghĩa của việc doanh nghiệp và nghệ sĩ bắt tay cùng nhau làm quảng cáo. Tuy nhiên, khi mà một MV mang tính thương mại hóa quá cao, tức là nghệ sĩ làm MV theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp chứ không còn là sản phẩm sáng tạo của họ nữa. Nghĩa là MV đó đã không còn được đặt tính nghệ thuật lên hàng đầu nữa. Mà nghệ thuật không lấy “tính nghệ thuật” đặt lên làm đầu thì nghệ thuật sớm muộn gì cũng sẽ bị ăn mòn bởi thương mại hóa.

Nghệ thuật đang dần thương mại hóa?

Đạo diễn Vũ Lâm người chuyên đạo diễn các MV quảng cáo tiết lộ với báo chí rằng, nhà tài trợ thường có quyền quyết định 50% trong video và “vai trò của đạo diễn lúc này là phải... ngoan, vì họ bỏ tiền ra thì phải được thứ họ muốn”. Đạo diễn Vũ Lâm cũng cho biết thêm, bản thân nhãn hàng có khi không cần biết tương lai MV đó sẽ đi về đâu, chỉ cần bảo vệ bằng mọi giá hình ảnh sản phẩm của mình. Cũng chính vì vậy, nhiều nhà tài trợ đang có xu hướng chọn đạo diễn họ thích để làm việc cho dễ.

Nếu thật sự điều này xẩy ra và đang có xu hướng lan rộng thì dần dần các MV ca nhạc sẽ không còn được ra đời để phục vụ người xem về nghệ thuật cũng như giải trí nữa mà thay vào đó sẽ là phục vụ cho lợi nhuận của doanh nghiệp. Bởi đạo diễn, kịch bản, nội dung nghệ sĩ đều không được quyết định, không được sáng tạo. Bởi thực tế khi phía nhãn hiệu đầu tư số vốn càng lớn thì bên ca sĩ càng bị hạn chế về quyền tự chủ và nội dung MV cũng bị chi phối bởi xu thế càng xuất hiện nhiều hình ảnh sản phẩm càng tốt. Thế mới có chuyện MV ca nhạc không khác gì như đang quảng cáo trá hình. 

Điển hình như MV mới đây của Sơn Tùng là để quảng cáo hãng trà nên dù lượt view rất cao nhưng khán giả không để lại một chút bình luận nào về tính nghệ thuật của MV. Cũng giống như MV của Đông Nhi là để quảng cáo điện thoại, Bảo Thy lại là mỹ phẩm trong MV. Các MV “đặt hàng” này được đánh giá không hề mang tính nghệ thuật dù hình ảnh của ca sĩ được đầu tư hết sức kĩ lưỡng. Và hơn cả là còn làm cho khán giả cảm thấy khó chịu khi MV không còn là sự lồng ghép quảng cáo nữa mà nghệ sĩ còn công khai tên thương hiệu trong sản phẩm âm nhạc của mình.

Sở dĩ khán giả khó chịu cũng là đúng thôi bởi khi mà các MV ca nhạc đang có xu hướng bị thương mại hoá bởi các thương hiệu quảng cáo, khán giả là người chịu ảnh hưởng sau cùng. Bởi lẽ, khán giả chính là những người đưa cũng như ủng hộ các nghệ sĩ trẻ trên con đường hoạt động nghệ thuật của họ để họ có được như ngày hôm nay. Chính vì vậy, càng về sau họ càng muốn được thưởng thức những đứa con tinh thần của thần tượng mình một cách hoàn thiện và xuất sắc hơn. Ấy thế nhưng sau tất cả lại là những clip quảng cáo trá hình mang tên thần tượng. 

Thừa nhận lợi nhuận là yếu tố sống còn ngay cả với ngôi sao hạng A trong showbiz nhưng nếu quá dễ dãi để thương hiệu chi phối, thao túng nội dung MV, các nghệ sĩ đang “lừa” hàng loạt khán giả bằng thứ nghệ thuật đội lốt thương mại này. Lừa dối chính khán giả đã đưa mình đến với ngày hôm nay thì nghệ sĩ chắc hẳn rồi sẽ mất nhiều hơn được.

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.