Dựa vào chiêu trò để nổi tiếng, nghệ sĩ có chịu tổn thất?

Những tin nhắn mà nữ diễn viên Bảo Thanh gửi bạn diễn Việt Anh, bị nhiều khán giả cho là “chiêu trò” để tìm kiếm sự nổi tiếng.
Những tin nhắn mà nữ diễn viên Bảo Thanh gửi bạn diễn Việt Anh, bị nhiều khán giả cho là “chiêu trò” để tìm kiếm sự nổi tiếng.
(PLO) - Showbiz đã quá quen thuộc với câu chuyện tung chiêu “giật gân” của các nghệ sĩ trước, trong và sau những dự án nghệ thuật. Nhưng, liệu chiêu trò có thật đem lại lợi ích lớn mà không khiến người lợi dụng nó có tổn thất gì?

Dự án mới – chiêu trò mới!

Mới đây, nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã một phen “vạ miệng” khi có phát ngôn tiết lộ chuyện tình cảm riêng của ca sĩ Hồ Ngọc Hà trong một buổi biểu diễn. Tuy nhiên, phần đông công chúng lại cho rằng đó không đơn giản chỉ là “lỡ lời”, bởi xâu chuỗi lại trước khi mỗi liveshow lớn diễn ra, Đàm Vĩnh Hưng sẽ luôn có những “sự cố” rất đình đám, khiến dư luận phải quan tâm: sự cố mất kim cương, sự kiện tổ chức “kỉ niệm tình bạn” với Dương Triệu Vũ… Lần này, phát ngôn của Đàm Vĩnh Hưng ngay trước thời điểm sắp diễn ra một liveshow mới nữa của anh khiến khán giả không khỏi nghĩ ngay rằng đây là một “chiêu quen” của nam ca sĩ.

Cũng liên quan đến chiêu trò gây chú ý, cách đây không lâu, khi bộ phim “Xóm trọ 3D” đang công chiếu được nửa đường, sự cố lộ bản ghi âm cuộc gọi của Cát Phượng đến Hồng Vân với nội dung chê bai bộ phim khiến hai nghệ sĩ khó nhìn mặt nhau, dư luận dậy sóng. Không ít người cho rằng, đây là một chiêu nhằm tạo scandal, gây chú ý cho “Xóm trọ 3D” khi bộ phim này không đạt doanh thu phòng vé như mong muốn.

Mặc dù Hồng Vân vốn nổi tiếng là một nghệ sĩ tâm huyết với nghề, thẳng thắn, không thích đi “đường tắt” trong nghệ thuật nhưng lời ám chỉ của nghệ sĩ Cát Phượng, cùng với sự việc trùng hợp khiến người hâm mộ không khỏi nghi ngờ. Một số người trong nghề còn cho rằng, đó có lẽ không phải là chủ ý của nghệ sĩ Hồng Vân, nhưng lại là hành động của ê kíp truyền thông cho bộ phim.

Đang “nóng” thời điểm này là một sự cố liên quan đến tình cảm của nữ diễn Bảo Thanh của phim “Sống chung với mẹ chồng”. Những tin nhắn đẩy đưa của Bảo Thanh dành cho Việt Anh lúc nửa đêm lan truyền trên mạng và phản ứng của vợ Việt Anh đã khiến Bảo Thanh trở thành tâm điểm của dư luận. Sau sự cố, tên Bảo Thanh, vốn đang bắt đầu lắng dần theo sự hạ nhiệt của “Sống chung với mẹ chồng”, nay lại tiếp tục xuất hiện dày đặc trên mặt báo, trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng, đây là một chiêu trò của nữ diễn viên nhằm “tiến quân” sâu hơn vào làng giải trí.

Khán giả khó có thể đong đếm hết hết các scandal mà những người của giới showbiz tạo ra khi cần tạo danh tiếng, hút dư luận, quảng bá cho một dự án nào đó, bởi nó nhiều vô số. Có loại chiêu trò đã trở thành công thức, như PR phim, thì hẳn luôn đi kèm tin đồn “nghi án” tình cảm của các diễn viên chính, với những hình ảnh úp mở về mối quan hệ không rõ ràng; Truyền thông cho gameshow, chắc chắn sẽ không thiếu những trò cãi nhau, tố nhau, bỏ ghế nóng trước hoặc trong lúc chương trình đang phát sóng; Quảng bá cho một sự kiện, liveshow sắp diễn ra thì thế nào cũng có trò tiết lộ đời tư “giật gân” hay tung ảnh nóng. Và cũng có những kiểu chiêu trò đặc biệt, cầu kì, có hẳn một kịch bản hoành tráng, như tự tung tin đồn oan và tự giải oan cho mình…

Khó đong đếm cán cân lợi – hại

Có thể thấy, dù bị chỉ trích nhiều, chiêu trò vẫn là thứ đem lại hiệu quả quảng bá rất nhanh chóng so với các con đường chính thống khác. Nếu như các cách quảng bá thông thường vừa mất nhiều thời gian, đầu tư tâm trí, tiền bạc thì chiêu trò lại đơn giản hơn, chỉ cần chịu khó nghĩ ra vài chiêu tung hỏa mù, hoặc nương vào những sự cố có sẵn để “làm lớn chuyện” lên.

Một dự án truyền thông cần một vài tỉ đồng để tên người, tên dự án xuất hiện trên báo chí, mạng xã hội thì kế hoạch chiêu trò chỉ cần vài phát ngôn, một vài hình ảnh, một vài sự cố, thế là thông tin rủ nhau xuất hiện rần rần, thậm chí được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng, được truyền miệng miễn phí, hiệu ứng gấp nhiều lần so với con đường “tử tế”. Các chiêu trò đòi hỏi ở người “tung chiêu” sự mưu mẹo để nghĩ ra trò hay, cũng như đủ độ “chai” để chịu trận trước những phản ứng trái chiều của dư luận. 

Tất nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Đàm Vĩnh Hưng sau nhiều chiêu tạo scandal đã được mệnh danh “ông hoàng chiêu trò”, mất đi khá nhiều niềm tin của khác giả. Nghệ sĩ Hồng Vân bị ảnh hưởng tên tuổi sau sự cố, mất luôn bạn nghề, diễn viên Bảo Thanh nhận không ít “gạch đá” từ dư luận, bị gắn mác “người thứ ba”, gia đình xào xáo...

Còn nhiều nghệ sĩ khác, nổi tiếng thì chưa thấy, nhưng cứ nhắc đến tên, người ta nghĩ ngay đến các scandal thay vì sản phẩm nghệ thuật. Đó là chưa kể đến những tổn thất vô hình khác, như sự tổn thương của những người vô tình bị cuốn vào scandal, sự sứt mẻ tình cảm, sự trở mặt của những mối quan hệ trong cuộc sống, sự rạn nứt, trở mặt của những tình bạn ngỡ như bền chặt trong làng giải trí…

Được và mất, thoạt nhìn có thể cân đo được, đủ để cho nhiều người sẵn sàng hy sinh cái mà họ cho là nhỏ để được lợi lớn. Sự đời, đôi khi mưu cầu chưa chắc đã được như ý, tiền bạc có thể cách này hay cách khác kiếm được, nhưng danh dự, uy tín và tình cảm một khi mất mát thì khó lòng mà lấy lại được.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.