“Đóa hoa” đa sắc Anne Hathaway

Minh tinh Anne Hathaway
Minh tinh Anne Hathaway
(PLO) - Hồi bé, Anne Hathaway mong trở thành nữ tu, lớn lên có thời kỳ nghiện thuốc lá. Ngoài đóng phim, ca hát, cô tích cực làm từ thiện, thúc đẩy quyền của người đồng tính.

Anne Jacqueline Hathaway sinh ngày 12/11/1982, là diễn viên, ca sĩ Mỹ. Vai diễn chính thức của Hathaway là Meghan Green trong phim bộ Get Real (1999-2000), còn vai chính đầu tiên của cô là Mia Thermopolis trong phim hài The Princess Diaries (2001).

Hathaway tiếp tục được khen ngợi với vai trò “hình mẫu cho trẻ em” với các vai diễn trong Nicholas Nickleby (2002), Ella Enchanted (2004), The Princess Diaries 2: Royal Engagement (2004), Hoodwinked! (2005).

Năm 2005, Hathaway bắt đầu đảm nhận các vai trưởng thành, được giới phê bình đánh giá cao khi xuất hiện trong Brokeback Mountain (2005), The Devil Wears Prada (2006), Becoming Jane (2007), Rachel Getting Married (2008), Bride Wars (2009), Valentine's Day, Alice in Wonderland, Love & Other Drugs (2010)… Năm 2011, Hathaway lồng tiếng cô vẹt Jewel trong phim hoạt hình đình đám Rio và cùng dẫn chương trình lễ trao giải Oscar lần thứ 83.

Năm 2012, Hathaway đóng vai miêu nữ trong The Dark Knight Rises, giành giải Saturn hạng mục nữ diễn viên xuất sắc nhất. Cùng năm đó, cô hóa thân thành Fantine trong phim ca nhạc Les Misérables (Những người khốn khổ), và vai diễn này đưa cô đến với giải Oscar, Quả cầu Vàng, BAFTA và SAG ở hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Sau đó, Hathaway xuất hiện trong Rio 2 (2014), Interstellar (2014), The Intern (2015), Alice Through the Looking Glass (2016), Colossal (2017).

Tạp chí People bình chọn Hathaway là một trong các ngôi sao đột phá trong năm 2001 và cô xuất hiện trong danh sách những người đẹp nhất thế giới năm 2006. Sau 4 năm hẹn hò với doanh nhân bất động sản Ý Raffaello Follieri, Hathaway lên xe hoa với diễn viên Mỹ Adam Shulman năm 2012. Con trai họ chào đời năm 2016.

Mơ thành nữ tu

Bố Hathaway là một luật sư; mẹ cô là cựu diễn viên – người khuyến khích con gái nối nghiệp mình. Hathaway theo Công giáo La Mã và cô coi tôn giáo này có “những giá trị thực sự mạnh mẽ”. “Khi tôi 11 tuổi, tôi có cảm giác mình nhận được lời gọi của Chúa là trở thành nữ tu”, cô kể.

Lên 15 tuổi, mối quan hệ của Hathaway với Giáo hội Công giáo thay đổi sau khi cô biết rằng anh trai Michael của mình là người đồng tính. “Tôi nhận ra rằng, anh trai mình là người đồng tính, và tôi không thể ủng hộ một tôn giáo không ủng hộ anh mình”, Hathaway kể. 

Hathaway tốt nghiệp trường cấp ba Millburn, nơi cô tham gia nhiều vở kịch. Sau đó, cô theo học tại trường cao đẳng Vassar và trường nghiên cứu cá nhân hóa Gallatin thuộc đại học New York (Mỹ).

Hathaway ghi danh tại Viện Nghệ thuật kịch Mỹ và là thiếu niên đầu tiên được nhận vào chương trình diễn xuất của Công ty Nhà hát The Barrow. Hathaway thích diễn xuất cả trên sân khấu và trong phim truyện. Phong cách diễn xuất của cô được so sánh với Judy Garland và Audrey Hepburn. Hathaway coi Garland là một trong những nữ diễn viên yêu thích nhất của mình và coi Meryl Streep là thần tượng.

Anne Hathaway cắt tóc ngắn, giảm 11 kg khi vào vai Fantine trong “Những người khốn khổ”
Anne Hathaway cắt tóc ngắn, giảm 11 kg khi vào vai Fantine trong “Những người khốn khổ”

Những vai diễn ấn tượng

Năm 2006, Hathaway thủ vai trợ lý biên tập viên của một tạp chí thời trang trong phim The Devil Wears Prada. Cô nói rằng, quá trình đóng phim này khiến cô tôn trọng ngành thời trang nhiều hơn trước. Trả lời phỏng vấn US Weekly, Hathaway thảo luận chế độ ăn uống giảm cân mà cô và bạn diễn Emily Blunt phải tuân thủ khi đóng The Devil Wears Prada. “Về cơ bản, tôi chỉ được ăn rau quả và cá. Tôi và Blunt ôm nhau khóc vì chúng tôi đói quá, cô kể.

Hathaway nhận lời đóng Knocked Up (2007), nhưng rút lui trước khi phim bấm máy, nhường vai cho Katherine Heigl. Trên The New York Times, đạo diễn Judd Apatow giải thích lý do là “cô ấy không muốn cho phép chúng tôi sử dụng cảnh quay thực tế về một phụ nữ đang sinh con”. Trên tạp chí Marie Claire, Hathaway tuyên bố, cảnh đó không cần thiết cho câu chuyện.

Với vai Kym trong Rachel Getting Married (2008), Hathaway được giới phê bình đánh giá rất cao, được đề cử cả giải Oscar và Quả cầu Vàng. Cô nói rằng mình rất thích phim Rachel Getting Married vì nó miêu tả đúng bản chất các mối quan hệ và vì cô có cảm giác kết nối cảm xúc rất mạnh với nhân vật Kym. Năm 2010, Entertainment Weekly bình chọn là một trong những ngôi sao quyến rũ nhất trong năm.

Năm 2012, Hathaway nhận vai miêu nữ Selina Kyle trong The Dark Knight Rises. Hathaway nói rằng, đây là vai diễn có yêu cầu cao nhất về thể chất mà cô từng đóng; cô phải nỗ lực gấp đôi trong phòng tập gym để đáp ứng yêu cầu của vai diễn. Cô phải tập luyện nhiều về võ thuật và học tập diễn xuất của minh tinh Hedy Lamarr (1914-2000) – nguồn cảm hứng cho nhân vật miêu nữ.

The Dark Knight Rises được đánh giá cao và đem lại doanh thu toàn cầu 1,1 tỷ USD, trở thành phim có doanh thu cao thứ ba trong năm 2012. Hathaway cũng giành giải Saturn hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất nhờ vai diễn Selina Kyle.

Cùng năm 2012, Hathaway diễn xuất và hát bài I Dreamed a Dream trong Les Misérables. Để đóng vai Fantine, cô phải giảm cân đáng kể và để tóc ngắn. Cô nói rằng, việc “xuống tóc” để vào vai “không giống như sự hy sinh mà sự chuyển đổi là một trong những phần hay nhất của diễn xuất”.

Tháng 1/2013, ca khúc I Dreamed a Dream do Hathaway trình bày đứng thứ 69 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Tháng 3/2016, có tin Hathaway sẽ tái xuất trong The Princess Diaries 3, vẫn do Garry Marshall đạo diễn. Nhưng cuối cùng, dự án bị hoãn sau khi Marshall qua đời tháng 7 năm ngoái. 

Tình duyên

Năm 2004, Hathaway có mối quan hệ lãng mạn với trùm bất động sản Ý Raffaello Follieri, tham gia phát triển Quỹ từ thiện Follieri với tư cách mạnh thường quân và thành viên hội đồng quản trị đến năm 2007. Quỹ được thành lập năm 2003, tập trung vào việc tiêm chủng cho trẻ em ở các nước nghèo.

Năm 2008, quỹ bị cơ quan thuế điều tra vì không nộp hồ sơ liên quan. Lo ngại cuộc điều tra và các vấn đề pháp lý khác mà bạn trai Follieri dính vào có thể ảnh hưởng sự nghiệp diễn xuất của mình, Hathaway chấm dứt mối quan hệ của họ vào năm 2008.

Tháng 6/2008, Follieri bị bắt với cáo buộc lừa gạt các nhà đầu tư bất động sản hàng triệu đô la Mỹ. Khi điều tra các hoạt động của Follieri, FBI tịch thu các giấy tờ riêng của Hathaway trong căn hộ của Follieri ở New York. Tuy nhiên, Hathaway không bị cáo buộc tội danh nào. Tháng 10/2008, Follieri bị kết án 4 năm 6 tháng tù.

Anne Hathaway trong “Cô gái và gã khổng lồ”
Anne Hathaway trong “Cô gái và gã khổng lồ”

Tháng 11/2008, Hathaway bắt đầu tìm hiểu diễn viên Mỹ Adam Shulman. Họ đính hôn năm 2012 trong một buổi lễ có cả nghi thức Công giáo và Do Thái giáo. Hathaway sinh con trai Jonathan vào tháng 3/2016.

Hathaway tham gia nhiều tổ chức từ thiện và được báo giới đánh giá cao. Năm 2007, cô kể về những lần mình bị trầm cảm thời niên thiếu. Hathaway nói rằng, cô cuối cùng đã vượt qua được chứng trầm cảm mà không phải dùng đến thuốc. Hathaway là Đại sứ Thiện chí của Liên Hợp Quốc và thúc đẩy việc người bố được nghỉ phép hưởng lương khi có con mới sinh.

Năm 2008, trong chương trình truyền hình Late Show with David Letterman, Hathaway kể cô bắt đầu hút thuốc lá nhiều khi đóng phim Rachel Getting Married, rồi bỏ một thời gian, nhưng lại hút sau khi chia tay Follieri.

Cuối cùng, cô cũng bỏ được thuốc lá, sau khi mức độ căng thẳng giảm bớt và tuyên bố trở lại ăn chay. Đầu năm 2012, Hathaway trở thành người ăn chay nhưng lại ăn thịt khi đóng phim Interstellar hồi tháng 8/2014. Hathaway tích cực hoạt động thúc đẩy quyền của người đồng tính và cô đã góp tiền cho nhiều tổ chức ủng hộ bình đẳng hôn nhân. 

Cô gái và gã khổng lồ

Trong Colossal (ra rạp Việt từ ngày 21/4 với tựa đề Cô gái và gã khổng lồ), Anne Hathaway vào vai nhà văn thất nghiệp Gloria, nghiện rượu, bị bồ đá, đoàn tụ với bạn thời thơ ấu và phát hiện ra mình có mối quan hệ đặc biệt với con quái vật đang tàn phá thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Phim có kinh phí 15 triệu USD.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.