Diễn viên nhí tài năng hiếm lại khó đi đường dài

Hai diễn viên nhí trong phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” được khán giả yêu thích.
Hai diễn viên nhí trong phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” được khán giả yêu thích.
(PLO) - Khan hiếm diễn viên nhí tài năng, đó là một thực tế của điện ảnh Việt. Thi thoảng, một số tài năng diễn xuất vụt lên nhờ một vài bộ phim, nhưng rồi do không được quan tâm đúng mức nên cũng chẳng đi được đường dài. 

Thời gian gần đây, một số gương mặt điện ảnh nhí tài năng xuất hiện, đã dấy lên hy vọng về một thế hệ diễn viên nhỏ tuổi “làm nên chuyện”.

Diễn viên nhí “cứu” phim

Mới đây, bộ phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” được công chiếu, gây xôn xao dư luận bởi những chiêu trò xung quanh. Thế nhưng, gạt bỏ đi cách quảng bá phim không mấy hay ho, bỏ qua diễn xuất nhạt nhòa của hai diễn viên chính, khán giả và các nhà chuyên môn lại dành lời khen ngợi cho hai diễn viên nhí của phim.

Hai bé Hữu Khang (vai Nhện) và Chu Diệp Anh (vai Bảo Ngọc) đã có những vai diễn hết sức tự nhiên, trong trẻo, đáng yêu, tạo nhiều cảm xúc cho người xem. Đó cũng là những vai diễn trẻ con khá hiếm hoi trên màn ảnh đủ sức chinh phục khán giả trong những năm gần đây. Thậm chí, nhiều người còn đánh giá, chính hai bé đã “cứu” cảm xúc cho bộ phim.

Những suy tư hồn nhiên, những tiếng cười trẻ thơ trong sáng đã khiến cho bộ phim không chỉ mang màu sắc của một câu chuyện ngôn tình chưa hoàn thiện, mà trở thành một bộ phim dễ thương dành cho thiếu nhi.

Được biết, bé Hữu Khang là một diễn viên nhí “chuyên nghiệp”. Chỉ mới 9 tuổi nhưng cậu bé này đã sở hữu một gia tài vai diễn khá “đồ sộ” trong các phim truyền hình Dấn thân vào nước mắt, Mẹ và con trai, Vua bếp, các phim điện ảnh như Trái tim quái vật, Bao giờ hết ế, Một lần đi bụi… cùng nhiều phim ngắn khác.

Ê kip làm phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” cũng chia sẻ, để có diễn xuất xuất sắc trên màn ảnh, cậu bé này đã phải trải qua quá trình quay rất nghiêm túc, vất vả không thua kém người lớn, với thái độ làm việc rất chuyên nghiệp. Chính vì thế, mọi diễn xuất của cậu bé trong phim, nhất là diễn xuất bằng mắt rất có thần, chạm tới được trái tim khán giả. Cạnh bé Hữu Khang thì bé Chu Diệp Anh được coi là một phát hiện mới thông qua bộ phim, hy vọng sẽ có thêm nhiều dự án để cô bé thử sức.

Năm trước, khi bộ phim “Cô gái đến từ hôm qua” công chiếu, khán giả cũng trầm trồ trước diễn xuất đặc sắc của các diễn viên nhí trong phim. Các bé Minh Khang, Hà Mi và Bảo An đóng rất tròn vai, diễn xuất chân thật đã giúp bộ phim tái hiện được một tuổi thơ đầy trong trẻo đáng yêu.

Trong số đó, Minh Khang là cậu bé lần đầu chạm ngõ điện ảnh, còn Hà Mi, cũng như bé Hữu Khang là một diễn viên nhí chuyên nghiệp đã đóng phim truyền hình, có tài năng trong nhiều lĩnh vực. Bé Bảo An còn nổi tiếng hơn Hà Mi, là gương mặt quen thuộc trong các chương trình Đồ Rê Mí, Gương mặt thân quen nhí và hàng loạt phim quảng cáo…

Đào tạo diễn viên nhí vẫn thiên về lợi nhuận

Sự xuất hiện của nhiều cô, cậu bé diễn viên nhỏ tuổi có thực lực đã khiến khán giả và các nhà làm phim bắt đầu kì vọng về một thế hệ diễn viên nhí chuyên nghiệp, phong phú hơn. Trước đó, điện ảnh Việt cũng có nổi lên nhiều gương mặt tài năng diễn xuất nhỏ tuổi, như bé Gia Lộc (Tổ ấm gió lùa, Nhịp sinh tử…), bé Hiền Lâm (Tường Vy cánh mỏng, Kính vạn hoa…), bé Hồng Quân (Thiên đường vắng em), bé Hà Anh (Long Thành cầm giả ca, Võ đường trúc lâm…). Tuy nhiên, các bé hoặc không được quan tâm đúng mức, hoặc bỏ ngang nghề diễn, nhiều bé chưa kịp rèn luyện trong nghề giờ đây đã trở thành “diễn viên lớn”. 

Cách đây vài năm, điện ảnh Việt nổi lên hai diễn viên nhí tài năng là hai bé Trọng Khang, Thanh Mỹ, nổi tiếng với vai diễn trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” hoàn toàn chinh phục khán giả về diễn xuất. Sau đó, hai diễn viên nhỏ tuổi này xuất hiện đến nhẵn mặt trong hàng loạt dự án điện ảnh, truyền hình như Găng tay đỏ, Dạ cổ hoài lang, Chạy đi rồi tính, Siêu trộm…

Chính vì xuất hiện dày đặc quá hóa nhàm, các nhà làm phim thời gian gần đây bắt đầu mở rộng phạm vi tìm kiếm những gương mặt diễn viên nhí khác để làm những bộ phim mới mẻ hơn. Sự xuất hiện của các bé Hà Mi, Chu Diệp Anh, Minh Khang chính là minh chứng nhân tố mới cũng có thể làm nên chuyện.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là vài “điểm sáng” nhỏ trong bức tranh điện ảnh Việt. Diễn viên nhí tài năng vẫn khan hiếm, đặc biệt là các bé vừa tài năng vừa được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp càng khó có hơn. Hiện cũng đã có một số đơn vị, công ty bắt tay vào đào tạo diễn viên nhí, nhưng hầu hết cũng chỉ hướng về mặt lợi nhuận trước mắt là chính, chứ việc đào tạo thực sự bài bản, đi đường dài để tạo ra một thế hệ diễn viên nhỏ tuổi có tính chuyên nghiệp cao thì còn chưa đạt đến được.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.