Đi “thi chui” hoa hậu: Khi quy chế “toát mồ hôi” đuổi theo người đẹp

Người đẹp Huỳnh Tiên (Ảnh internet)
Người đẹp Huỳnh Tiên (Ảnh internet)
(PLO) - Việc đi “thi chui” hoa hậu của một số người đẹp cho thấy quy định về cấp phép, chế tài xử phạt của cơ quan có thẩm quyền không còn phù hợp thực tế.  Hay nói cách khác, quy định luôn “mướt mải” chạy theo… các người đẹp. 

“Vừa có tiếng, vừa có miếng, tội gì không thi chui”

Đó là “tuyên ngôn” và “kim chỉ nam” của một số người đẹp Việt. Đây cũng là lý do những năm gần đây, hàng loạt người đẹp tham dự các cuộc thi nhan sắc ngoài nước mà không xin phép cơ quan quản lý ngành Văn hóa. 

Dư luận có thể dễ dàng điểm tên một số gương mặt “xé rào” thi chui. Mới đây, Thái Nhã Vân - người mẫu từng gây xôn xao dư luận với bộ ảnh “nude để thiền” - khoe trên trang cá nhân cô vừa giành giải Á hậu 2 cuộc thi Miss Vietnam Global 2016, diễn ra tại California (Mỹ). Trước đó, người mẫu Huỳnh Tiên cũng chia sẻ trên trang cá nhân hình ảnh đăng quang cuộc thi Miss Asia 2016 tại Australia, khiến nhiều người bất ngờ. Bởi khoảng giữa tháng 6/2016, cô lặng lẽ đăng ảnh vui chơi ở xứ sở chuột túi như một chuyến du lịch bình thường.

Giữa tháng 10 năm 2015, người mẫu Lâm Thùy Anh tham gia cuộc thi Hoa hậu Sắc đẹp Hoàn cầu tổ chức tại Hàn Quốc. Trước đó, Nguyễn Thị Quỳnh Nga tham gia cuộc thi Hoa hậu Đông Nam Á tại Malaysia; Huỳnh Thúy Anh tham gia cuộc thi Hoa hậu Cộng đồng người Việt (Mỹ) và Hoa hậu liên lục địa (Đức); Tường Vy, Quế Vân tham gia cuộc thi Hoa hậu người Việt thế giới (Mỹ); Kim Duyên tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam toàn cầu (Mỹ); Cao Thùy Linh tham gia cuộc thi Hoa hậu quốc tế (Thái Lan), Diệu Linh tham gia cuộc thi Hoa hậu Du lịch quốc tế; Phan Hoàng Thu tham gia cuộc thi Hoa hậu Đông Nam Á.

Sở dĩ các cô gái này chọn con đường thi “chui” bởi họ đều là những người đẹp ít tên tuổi, không có nhan sắc quá nổi bật. Đặc biệt, họ không có giải thưởng trong nước. Mà theo quy định, họ phải có giải thưởng mới được Cục Nghệ thuật biểu diễn, cơ quan chức năng cấp phép để đường hoàng đi thi quốc tế. 

Thích phạt để… nổi tiếng?

Các người đẹp đi thi đã vi phạm Nghị định 79 quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, người đẹp, người mẫu. Biết mình bị xử phạt hành chính nhưng không vì thế khiến họ “chùn bước”.  Số tiền xử phạt 30 triệu đồng trở xuống quá “hẻo” so với những gì họ kiếm được. Bỏ ra 30 triệu đồng tiền phạt cùng một số chi phí tham gia dự thi những cuộc thi tầm cỡ… “ao làng” ở xứ người, họ nghiễm nhiên giắt túi danh hiệu “Hoa hậu”, “Á hậu” gắn mác quốc tế. 

Phạt cứ phạt, vui cứ vui

Đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, Cục không cấp phép cho Thái Nhã Vân, Phạm Huỳnh Tiên đi thi bất kỳ cuộc thi sắc đẹp nào. Vì thế, Thái Nhã Vân, Phạm Huỳnh Tiên sẽ bị xử phạt theo đúng luật định. Cả hai cư trú tại TP HCM nên Sở Văn hóa, Thể thao TP HCM trực tiếp xử lý vụ việc. Trong lúc chờ bị xử phạt, tối 5/7, người mẫu Phạm Huỳnh Tiên đường hoàng tổ chức tiệc cảm ơn tại nhà hàng sang trọng ở TP HCM như thể khẳng định “địa vị” mình vừa được “thăng hạng” trong showbiz. 

Chưa kể tới việc, phạm luật do thi “chui” bỗng chốc tên tuổi của các cô nàng “vô danh” trở nên “nổi như cồn” trên các phương tiện truyền thống mà không tốn tiền, công sức quảng bá.

Các người đẹp này điềm nhiên bước vào làng giải trí với các quảng cáo, hợp đồng dự sự kiện, đóng phim, chụp ảnh… cùng với số tiền cát sê tăng gấp vài chục lần so với thời “vô danh”.  

Rất nhiều cô gái sau khi kiếm “tí tiếng” ở các cuộc thi quốc tế (dù trong nước không công nhận danh hiệu đó) đã kiếm “vô số miếng” ở làng giải trí số tiền tỉ, nhà lầu, xe hơi với các đại gia tháp tùng. 

Theo quy chế, ngoài việc bị xử phạt thì những giải thưởng họ đạt được cũng sẽ không được thừa nhận tại Việt Nam. Nhưng trên thực tế, đi đâu họ cũng “ngạo nghễ” xưng danh với danh hiệu đi kèm mà chẳng có ai “tuýt còi”. 

Việc các người đẹp đi thi, sẵn sàng chịu phạt để mong được nổi tiếng, bước chân vào showbiz như thách thức các nhà quản lý. Cục Nghệ thuật biểu diễn đang tìm giải pháp mạnh hơn bằng đề nghị tạm dừng xuất cảnh và cấm hoạt động biểu diễn, quảng cáo 3 tháng đối với các thí sinh thi “chui” lần thứ 2 trở lên. 

Trước giải pháp này, một người đẹp đoạt giải cuộc thi quốc tế bật cười: “Việc thi “chui” một lần, kiếm giải thưởng gắn mác quốc tế cũng đủ để tôi “thăng hạng” rồi, cần gì phải thi “chui” lần nữa!”.  Nếu có hiệu lực, “án phạt” này cũng chẳng đủ để một số người đẹp sợ vì 3 tháng  cấm hoạt động biểu diễn theo án phạt khác gì thời gian giúp các người đẹp “tút” thêm nhan sắc để sau tha hồ “chinh chiến” với danh hiệu đẳng cấp…quốc tế.

Và, bi hài thay, quy định, quy chế cứ “toát mồ hôi hột” đuổi theo… các người đẹp. Và chẳng lạ khi showbiz ngày càng hỗn loạn với những danh phận ảo.

Đọc thêm

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.