Danh hài Xuân Hinh không ít lần phải khóc để khán giả cười

Danh hài Xuân Hinh không ít lần phải khóc để khán giả cười
(PLO) - Được đông đảo khán giả yêu mến từ 40 năm nay với các vai chèo kinh điển song cái tên Xuân Hinh chưa bao giờ cũ. Những năm gần đây, ngoài các vai chèo anh nổi lên là một danh hài và được mọi người yêu mến đặt nickname “Vua hài đất Bắc”. Vậy nhưng, đối với người nghệ sĩ lục thập này, anh luôn khiêm tốn tự nhận mình chỉ là… “kẻ chọc cười dân dã”. 

Đã diễn “tươi” phải diễn hết mình

Sinh ra và lớn lên tại Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, ngay từ nhỏ, Xuân Hinh có niềm đam mê ca hát. Năm 1977, khi đang học phổ thông, Xuân Hinh trúng tuyển vào Đoàn dân ca quan họ Bắc Ninh. Đến năm 1983, Xuân Hinh thi đỗ vào Trường Sân khấu Điện ảnh, ngành hát dân ca. Xuân Hinh được giữ lại làm giảng viên trong trường, nhưng anh từ chối. Năm 1988, Xuân Hinh tham gia diễn tiết mục chèo “Cu Sứt” trong Festival Cười ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, được khán giả khen ngợi.

“Với tôi, nghề chính là diễn chèo, đóng các vai hề chèo là chủ yếu, còn các tấu hài làm vui cho đời và đáp ứng nhu cầu khán giả đổi mới, có hơi thở cuộc sống đương đại…  Dù diễn hài nhưng tôi vẫn phải đầu tư tìm tòi cái mới, điều đó đòi hỏi Xuân Hinh phải nghiên cứu, sưu tầm, học hỏi để có được những vai diễn mới, những hình thức mới để phục vụ khán giả thân yêu của mình”- anh tâm sự. 

NSND Xuân Hinh chia sẻ: “Ai xem tôi diễn cũng cười, nhưng có lẽ người ta hiểu, để khán giả cười, Xuân Hinh không ít lần phải khóc. Không trăn trở sống chết với nghề, không lao tâm khổ tứ sao thành danh được”. Trả lời câu hỏi “không ít người cho rằng anh chạy “sô” cat sê khá cao chắc hẳn anh rất rủng rỉnh ví tiền?”, danh hài Xuân Hinh từ tốn: “Rủng rỉnh là khái niệm rất rộng. Tôi thấy khá hài lòng về cuộc sống của mình. Mà đã hài lòng với cuộc sống cả về tinh thần và vật chất thì là tỷ phú rồi”.

40 năm no tròn một đêm diễn

40 năm đứng trên sân khấu, NSUT Xuân Hinh luôn mong ước có một chương trình của riêng mình. Ở đó, anh có thể thỏa sức diễn những tích chèo kinh điển, những trích đoạn hài duyên dáng, nhảy múa trong màn hầu đồng… góp phần gìn giữ, thăng hoa những giá trị nghệ thuật dân tộc. Và ước mơ trở thành hiện thực khi có sự đồng hành, góp sức của Tập đoàn Sun Group.

Vào lúc 19 giờ ngày 5/10 tới tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, khán giả sẽ được xem lại những vở diễn kinh điển làm lên tên tuổi của “vua hài đất Bắc” qua liveshow “Xuân Hinh - Kẻ chọc cười dân dã”.

Đây được kỳ vọng là liveshow hề chèo đầu tiên và lớn nhất trong lịch sử sân khấu nước nhà của một nghệ sỹ tên tuổi như Xuân Hinh. Với tầm vóc ấy, “Xuân Hinh- Kẻ chọc cười dân dã” sẽ là liveshow nghệ thuật truyền thống đầu tiên cộng hưởng tài năng của 3 đạo diễn hàng đầu Việt Nam là đạo diễn Phạm Hoàng Nam, Lê Hùng, Đỗ Thanh Hải cùng hơn 30 nghệ sỹ đình đám trong làng nghệ thuật hiện nay.

Liveshow được dàn dựng trong không gian mô phỏng sân khấu chèo truyền thống nhưng mang đậm hơi thở đương đại. Với tài dẫn chuyện duyên dáng của MC Xuân Bắc, những tiết mục nghệ thuật để đời của nghệ sỹ Xuân Hinh cùng các bạn diễn ăn ý nhất trong sự nghiệp như Thanh Thanh Hiền, Hồng Vân, Vân Dung, Thu Huyền… và gần 30 diễn viên hài đình đám sẽ dần được giới thiệu tới khán giả.

Đặc biệt, cũng trên sân khấu này, lần đầu tiên khán giả sẽ được chứng kiến một Tùng Dương, Bằng Kiều mới lạ trong các tiết mục nghệ thuật truyền thống đặc sắc kết hợp với nhân vật chính Xuân Hinh.

 Là người chỉn chu trong công việc, để thực hiện liveshow để đời này, hơn tháng nay, anh từ chối lời mời diễn ở khắp nơi để giữ gìn sức khỏe, dành thời gian tập luyện các tiết mục. Danh hài dí dỏm: “Để chuẩn bị cho chương trình tôi đã nghỉ “đá” tất cả các sân, kể cả “sân nhà” mặc cho “sân nhà” đi ra, đi vào cứ dậm chân bình bịch”. 

Trên sân khấu, Xuân Hinh là nghệ sĩ của nhân dân với những tiểu phẩm tếu táo không kém phần độc đáo. Ngoài đời, anh là một ông bố mẫu mực, người chồng yêu thương vợ con. Anh sống giản dị, thích tạo tiếng cười cho mọi người xung quanh. “Ăn cơm rồi lại ăn quà, ăn quà rồi lại về nhà ăn cơm. Ăn cơm như thể nhai rơm, cho nên lại phải cả cơm… lẫn quà”- đó là câu nói bông đùa của nghệ sĩ Xuân Hinh khi ai đó hỏi anh về chuyện có nhiều cô gái hẹn hò.

Đằng sau sự tếu táo của anh là một sự thủy chung, nghiêm túc. “Chẳng ai dại gì đem đổi người vợ yêu thương mình và hai con một gái, một trai ngoan ngoãn học giỏi để lấy một thứ…phù phiếm! Trong cuộc sống gia đình, theo tôi nghĩ, không có hoàn hảo. Chồng thẳng thì vợ phải chùng, cả hai cùng thẳng thì cùng đứt dây. Chồng giận thì vợ phải cười và ngược lại. Cuộc sống gia đình là phải hiểu, chia sẻ, đón được ý nhau, tôn trọng sở thích của nhau. Gia đình tôi lúc nào cũng vui vẻ và không thiếu tiếng cười”. 

Xuân Hinh tâm niệm: “Cuộc sống có quá nhiều vất vả nên rất cần có tiếng cười xua tan âu lo. Tôi nghĩ, cười thoải mái thì chữa được 5, 6 bệnh, cười mỉm cũng chữa được 2, 3 bệnh”. Bởi vậy, như con ong cần mẫn, “Vua hài đất Bắc” luôn mong muốn đem nụ cười tới tất cả mọi người. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.