Danh ca Chế Linh chính thức mở cuộc tìm kiếm 'đệ tử chân truyền'

Danh ca Chế Linh chính thức mở cuộc tìm kiếm 'đệ tử chân truyền'
(PLO) - Luôn đau đáu và tâm huyết với nhạc vàng, dù chưa nghĩ đến chuyện nghỉ hát nhưng nam danh ca Chế Linh thực sự muốn tìm ra người để truyền dần lại những bí quyết mà ông đúc kết được sau nhiều năm đi hát.

Nam danh ca cho biết, thỉnh thoảng vẫn có những đồng nghiệp lớp sau tìm đến ông để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm trong nghề hát. Lần nào cũng thế, ông cũng sẵn sàng chia sẻ, động viên và đưa ra những lời khuyên cho họ. Chế Linh bảo, khi đó ông đặt mình vào vị trí người truyền “lửa” nghề chứ không phải ca sĩ.

Chia sẻ về việc tìm học trò, Chế Linh khẳng định, có lẽ nhân duyên “thầy- trò” chưa đến với mình. Để chạy đua với thời gian, hiện tại ông chính thức mở cuộc kiếm tìm “đệ tử”- người mà ngoài giọng hát và trình độ văn hóa cơ bản, ông rất muốn đó còn là người có đạo đức và bản tính hiền hòa.

Nam danh ca quả quyết, điều đầu tiên ông muốn truyền lại cho người học trò chính là lòng say mê và cách nhìn nhận đúng đắn về nghề hát. “Tôi vẫn nghĩ người có chất giọng tốt, chỉ cần biết nhả chữ, phát âm và đặt cảm xúc của mình vào ca khúc thì sẽ thể hiện tuyệt vời” – Chế Linh tâm sự.

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên và danh ca Chế Linh
MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên và danh ca Chế Linh

Giọng ca “Biển tình” bày tỏ mong muốn những người trẻ đam mê với nhạc vàng nên tìm lại những bản thu thanh của các ca sĩ lớp đầu tiên để nghe, học hỏi nhưng không phải để “sao y bản chính” mà tìm ra con đường đi của riêng mình. Bởi lẽ trên thực tế, các bản nhạc vàng đa phần đều buồn, gắn với kỷ niệm của người viết nên phải hiểu, phải thấm thì hát mới ra. Cũng theo Chế Linh, nếu nghĩ hát nhạc vàng để dễ đi diễn và kiếm tiền thì không nên đi theo dòng nhạc này bởi chỉ cần đi một đoạn sẽ thấy chới với và không đủ sức theo. 

Ở tuổi thất thập, nam danh ca luôn chăm chỉ luyện thanh, giữ gìn giọng hát của mình. Sau tiếng vang từ đêm liveshow chung với ca sĩ Thanh Tuyền tại Hà Nội vào đầu tháng 11 vừa qua, Chế Linh lại bận rộn chuẩn bị cho đêm liveshow riêng “Con đường xưa em đi” diễn ra vào tối 9/12 tới tại Cung Cá heo Hạ Long (Cung quy hoạch hội chợ triển lãm tỉnh Quảng Ninh). Đồng hành cùng Chế Linh là những giọng ca đình đám của dòng nhạc vàng như: danh ca Phương Dung, ca sĩ Phi Nhung, Randy, Ngọc Ánh, Ngọc Ánh, Bridget, Dương Hồng Loan…

Nam danh ca tâm sự, sau nhiều chục năm đi hát, âm nhạc đã trở thành hơi thở của mình, vì thế còn có cơ duyên đi hát ngày nào thì với ông, đó là ngày hạnh phúc. Để gìn giữ đam mê này mà suốt bao nhiêu năm qua, ngày nào cũng vậy, dù có lịch diễn trên sân khấu hay không, Chế Linh vẫn tự “nhốt” mình vào phòng kín để luyện thanh từ hai mươi đến ba mươi ca khúc.

Nam danh ca Chế Linh luôn muốn tìm được "đệ tử chân truyền"
Nam danh ca Chế Linh luôn muốn tìm được "đệ tử chân truyền"

Có lần đi diễn và lưu trú ở một khách sạn nằm ở khu phố cổ, vì ngại việc luyện giọng của mình nhỡ may làm ảnh hưởng đến các phòng xung quanh, ông bèn thuê một chiếc taxi, sau đó nhờ người lái xe đi đâu đó chờ vài tiếng rồi quay lại. Trong thời gian đó, ông một mình ngồi trong xe miệt mài luyện giọng.

Lần này, để chuẩn bị cho đêm diễn tại Hạ Long vào tối 9/12 tới tại Cung Cá heo Hạ Long (Cung quy hoạch hội chợ triển lãm tỉnh Quảng Ninh), Chế Linh đã dậy từ sớm, đi bộ ra bờ biển gần nơi mình lưu trú và đứng trước biển để luyện giọng. Nam danh ca thổ lộ, ông sinh ra ở miền quê nắng gió Phan Rang – nơi người dân vẫn bám rừng, bám biển vươn lên trong cuộc sống. Riêng ông vẫn có tình yêu chưa bao giờ nguôi vơi đối với biển. Đó là lý do mỗi lần hát ca khúc gợi nhớ đến biển như: “Biển tình”, “Tình em biển rộng sông dài”…ông đều rất bồi hồi xúc động. 

Giọng ca được mệnh danh “ông hoàng Bolero” chia sẻ, đến thời điểm này, việc đi hát với ông không phải để kiếm tiền mà là để giải tỏa khao khát được đem tiếng hát của mình, đem dòng nhạc vàng đến gần với khán giả. Cũng chính khao khát ấy đã khiến ông lần nào ra sân khấu cũng có cảm giác hồi hộp và chộn rộn như lần đầu tiên.

Tin cùng chuyên mục

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.