Ca sĩ Mai Khôi: Sẵn sàng đi tới tận chân trời góc bể vì tình yêu!

Mai Khôi và chồng
Mai Khôi và chồng
(PLO) - Không ngoa khi một nhạc sĩ cho rằng Mai Khôi là “cái tên của sự tranh cãi”. Ở nữ ca sĩ này, sự đằm thắm của một người đàn bà luôn đi kèm hình ảnh của một cô gái thích nổi loạn. Nổi loạn bằng hình thức, nổi loạn bằng hành vi, nổi loạn trước mọi sự trói buộc. Nhưng đó là quá khứ, còn bây giờ, Mai Khôi đã biết bằng lòng “trói buộc” cuộc đời với “một nửa” của mình. “Vì anh ấy, tôi có thể đi tới tận chân trời góc bể”, cô nói.

Mai Khôi tuyên bố mình là người coi trọng chữ tình, tôn vinh chữ tình. Có người cho rằng tình yêu là để yêu chứ không phải để tôn vinh, chiêm ngưỡng. Nhưng Khôi vẫn muốn dùng chữ “tôn vinh” vì muốn nói đến sự trân trọng tình yêu. Khôi thừa nhận một cách vui vẻ: “Nếu như có “đạo tình”, chắc chắn Khôi sẽ tự nguyện xin làm tín đồ đầu tiên!”.

Nữ ca sĩ hồn nhiên và bản năng

Mai Khôi là một người đàn bà nhỏ bé, có gương mặt trẻ con và hát những bài tình ca ướt át, có thể nói là không có gì nổi trội về diện mạo và hình thể. Thế nhưng, một số nghệ sĩ từng tiếp xúc hay làm việc với cô như nhạc sĩ Quốc Bảo, đạo diễn Lê Hoàng, ca sĩ Hoàng Bách... đều “tán tụng” rằng, Mai Khôi là một trong những người đàn bà quyến rũ nhất làng nhạc Việt.

Ngoài sự quyến rũ, Mai Khôi còn là cô gái bản lĩnh, độc lập, quyết đoán và “ngoan cường đàn ông”. Người có cá tính mạnh như Mai Khôi, có lẽ không có cái khung nào là vừa vặn cả, từ việc đi lại, ăn nói, đến phục sức luôn có cái gì đó cá tính khiến công chúng phải chú ý, phải quan tâm...

Một dạo, người ta tưởng Mai Khôi cố tình tạo xì-căng-đan, vì đơn giản tất cả thông tin đến với công chúng đều vẽ nên một Mai Khôi “sẽ chết ở tuổi 50”, “sẽ không có con”, “ghét mặc áo nịt ngực”, “thích quen người lớn tuổi”...

Không biết bao nhiêu giai thoại thêu dệt về cuộc đời cô được lưu truyền. Từ chuyện Mai Khôi xách làn tre đi bán hoa hồng trong các quán bar đến việc sẵn sàng ngả vào lòng đàn ông vì tiếng sét ái tình, và khủng khiếp nhất là tin đồn Mai Khôi mang thai từ năm lớp 6. Nghe những câu chuyện này, Mai Khôi chỉ cười và nói: “Thêu dệt không tinh tế lắm!”.

Mai Khôi sống phi chuẩn, sống theo bản năng cao nhất của một người phụ nữ. Vì thế, không quá khó hiểu khi có rất nhiều khán giả không thích nữ ca sĩ này. Họ gán cho Mai Khôi vài cái tên khiếm nhã. Mai Khôi mặc kệ, như đã từng mặc kệ nhiều cái nhìn dè bỉu trước đó. Bằng cách của riêng mình, cô vẫn nói lên những khát khao của người đàn bà một cách thẳng thừng, qua sáng tạo nghệ thuật, qua cách sống, cách phát ngôn dù nhiều người cho rằng là quá ngông và... hư.

Mai Khôi chụp cùng người hâm mộ.
Mai Khôi chụp cùng người hâm mộ.

Theo Mai Khôi, sự phóng túng ở cô - nếu có - bắt nguồn từ quan niệm phụ nữ phải được giải phóng cả về thể chất lẫn tinh thần. Cô giải thích: “Đừng đánh đồng phóng túng với dễ dãi. Tôi thích lối sống cởi mở, thoải mái, tự lập. Nhưng cũng đừng vì thế mà vội nghĩ tôi dễ dàng với các mối quan hệ, sẵn sàng làm người tình cho ai đó dù chỉ một đêm. Tôi yêu và hết lòng với tình yêu của mình, chấp nhận chinh phục cả đàn ông nếu đó thật sự là người tôi thích. Đời người chỉ sống có một lần nên tôi sống cho bản thân chứ không phải vì dư luận. Điều quan trọng là tôi không làm ảnh hưởng đến ai, không hại ai”.

Cuộc đời đã qua khúc quanh nên Mai Khôi của hôm nay, hơn ai hết, đã thấu hiểu được cái giá của hạnh phúc, biết dung hòa cuộc sống để tâm hồn được bình an. Giọng ca này tâm sự: “Tôi sống hồn nhiên lắm, như cây cỏ vậy và suy nghĩ rất lạc quan... Mỗi ngày tôi đều nguyện cho những người thù ghét tôi được hạnh phúc. Tôi cũng không giận ai quá 1 ngày, không ghét cay ghét đắng ai hết, chỉ có điều ai không hợp thì tôi tránh ra xa”.

Có lúc Mai Khôi vẫn phải đấu tranh với những cảm xúc như sự sợ hãi và mơ hồ. Những lúc ấy, Mai Khôi thường trốn chạy ở một căn phòng tối, lánh mình, ẩn vào đời bằng những niềm vui bình dị để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng và sức sống. Mai Khôi cũng thích thư giãn trong những phòng tắm để giải phóng mình khỏi áp lực.

Đôi khi soi gương, thấy một vài vết chân chim nơi khóe mắt, nghĩ đến sự sợ hãi tuổi già, nỗi sợ nhan sắc tàn phai, thế là Mai Khôi tự hỏi mình rồi tự trả lời rằng: “Ai mà không già? Quy luật của tạo hóa rồi mà, vậy thì lo lắng để làm gì? Sao không sống vui và sống trọn vẹn với thời trẻ trung của mình?”.

“Bến đỗ” bình yên

Dường như với Mai Khôi, năng lượng lớn nhất, thuần khiết nhất và có sức duy trì bền bỉ nhất mà một người có được đó chính là tình yêu và nữ ca sĩ này có một nguồn năng lượng yêu rất lớn, yêu thật lòng, thẳng thắn và không màu mè khách sáo. Mai Khôi bảo, số lượng những cuộc tình đi qua đời cô còn nhiều hơn số lượng ngón trên cả hai chi trên và dưới.

Ở Mai Khôi, người ta có thể thấy đầy mâu thuẫn, lúc thì quá sắc dục, lúc lại vô vi tu hành theo lời dạy nhà Phật: “Tùy duyên thôi. Duyên còn người còn, duyên hết người đi. Tôi cố gắng hết sức nhưng không cưỡng cầu...”.

Không phủ nhận, đã có những lúc trái tim Mai Khôi thấy mệt mỏi, những giấc mơ tình yêu không còn lấp lánh nữa và cô mang trong mình giấc mơ xuống tóc đi tu. Thế nhưng rốt cuộc, sau bao đau đớn, hạnh phúc, si mê ái tình, Mai Khôi vẫn nặng nợ tình duyên. Để rồi sau những đổ vỡ, cô lại bình thản đứng lên, trái tim lại mở cửa để đón chờ những nhịp đập xôn xao của cuộc sống.

“Tình yêu có năng lực hồi sinh kỳ diệu, dù ở độ tuổi nào cũng đều ám ảnh. Bởi thế người ta cứ thất tình, cứ tan nát, cứ tưởng mình đã băng giá... rồi đến một ngày trái tim lại đập loạn nhịp, lại điên rồ, lại đắm đuối như yêu lần đầu. Người phụ nữ ai cũng có sự bình yên của mình và sự bình yên ở đây chính là người đàn ông. Không có người phụ nữ nào có thể nói tôi sống cuộc sống không cần đàn ông. Họ có thể nói như thế nhưng thực tế họ không làm được”, Mai Khôi chia sẻ.

Cô cho rằng, yêu là điều không ai học được. Cũng như hấp lực, sự lôi cuốn đầy bí ẩn của mỗi người là quà tặng của số phận, nó là năng lực ngoài ý muốn của chúng ta. Các cô gái nếu cố tạo ra sự bí ẩn cho mình thì không bao giờ bí ẩn ấy có đủ sự sinh động, ngạc nhiên để lôi cuốn bất cứ ai.

Với Mai Khôi, tình yêu và âm nhạc giống nhau ghê gớm, đó đều là nơi ta phải khám phá mãi, là tuôn trào, là dốc trọn vẹn sự sống của mình. Cả hai cùng lôi cuốn ta ở những khoảng mờ ảo, khoảng huyền diệu của những bí ẩn. Càng đắm sâu vào, càng mới mẻ, càng vô tận, vì thế ta không thể cưỡng lại ý muốn được khám phá tiếp. Nếu những người tình giữ được khoảng bí ẩn khi cùng soi thấu, cùng hòa nhập vào đời sống của nhau thì tình yêu của họ sẽ giữ được mãi.

Giờ đây, khi đã bước qua biết bao cuộc tình, Mai Khôi cảm thấy bằng lòng và hạnh phúc khi “trói buộc” cuộc đời với “một nửa” của mình. Người bạn đời của cô tên thường gọi là Ben (quốc tịch Úc), đang là quản lý dự án truyền thông của Tổ chức Hoà bình và phát triển. Trong thời gian công tác tại Việt Nam, Ben bất ngờ gặp Mai Khôi tại một sự kiện âm nhạc thuộc dự án do anh thực hiện.

Ngay trong lần gặp đầu tiên, Mai Khôi đã có cảm giác Ben là của mình, là người tốt, nhân hậu, có duyên, thông minh. “Tôi đã gặp được người hợp với mình nhất từ trước tới giờ. Chưa có một điểm nào không hợp nhau từ thể xác tới tâm hồn. Chúng tôi yêu nhau cuồng nhiệt, bản năng và hoàn toàn bị chìm đắm trong nhau. Vì anh ấy, tôi có thể đi tới tận chân trời góc bể”, Mai Khôi hào hứng.

Trong số các cặp đôi của showbiz, có lẽ Ben và Mai Khôi là cặp đôi hay cười và âu yếm nhau nhất. Trong từng bức ảnh, dù được chụp theo concept hay ảnh sự kiện được chụp bất chợt, họ đều dành cho nhau những ánh mắt và nụ cười yêu thương.

Mai Khôi cho biết, khi ở bên chồng, cô luôn được là chính mình. Không cần phải giữ dáng, trang điểm lộng lẫy hay chăm sóc tóc cầu kỳ, chồng Mai Khôi yêu cô vì vẻ đẹp tự nhiên và đầy sức sống.

Vợ chồng cô thường duy trì thói quen nấu ăn chung, cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, chia sẻ những điều dù nhỏ nhất trong cuộc sống. Đặc biệt, cô và ông xã cùng có sở thích đi du lịch. Họ đã đi “phượt” nhiều nước trên thế giới như Mexico, Cuba, Úc, Tây Ban Nha... và thích thú tìm hiểu văn hóa, âm nhạc của từng nơi.

Nữ ca sĩ sinh năm 1983 thừa nhận, suốt 3 năm sau khi lấy nhau, từng ngày trôi qua với cô đều là khoảng thời gian đầy hạnh phúc, đáng trân trọng. “Ben đã nói với tôi rằng, phụ nữ có quyền quyết định có con hay không vì đó là cơ thể và cuộc sống của họ. Tôi và anh ấy đều cảm thấy quá đủ hạnh phúc mà không cần phải thêm một đứa con nào”, Mai Khôi tâm sự.

Mai Khôi chia sẻ, khi dừng chân tại một buổi diễn của nhạc sĩ Trí Minh tại New York (Mỹ), nghe những thanh âm của đàn tranh, của nhạc cụ dân tộc vang lên khiến trái tim mình nhảy múa, cô nhận ra đây chính là con đường của mình. Mai Khôi đã bắt đầu học và chơi đàn tranh cùng một số nhạc cụ dân tộc khác. Đây cũng là lý do cô không theo đuổi phong cách nhạc dance thời thượng mà cô vừa phát hành album riêng cách đây chưa lâu. Thay vào đó, Mai Khôi đang theo đuổi dòng world music, một phong cách âm nhạc được xây dựng từ nền tảng âm nhạc dân tộc và cả điện tử.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.