Ca sĩ Hoài Phương: 'Đàn ông đã thích chắc chắn sẽ đến với tôi'

Ca sĩ Hoài Phương: 'Đàn ông đã thích chắc chắn sẽ đến với tôi'
(PLO) - Hoài Phương tự nhận, mẫu phụ nữ như chị, đàn ông nhìn vào, 10 người thì may ra chỉ có một người thích nhưng nếu đã thích thì chắc chắn người đàn ông ấy đến với chị bởi sự chân thành chứ không phải vì vẻ đẹp bên ngoài hay vụ lợi vật chất.

17 năm theo đuổi con đường ca hát, những năm tháng lăn lộn bươn chải cùng Mặt trời đỏ, Mặt trời mới và nay là nhóm nhạc Giao thời. Hoài Phương bảo, dù cho có hát nhóm hay hát solo thì điều không thể thiếu trong mỗi tiết mục của chị, đó chính là cây đàn tỳ bà đã gắn bó với chị từ thuở ấu thơ.

Chọn cho mình dòng nhạc dân gian đương đại và trữ tình quê hương làm “kim chỉ nam” cho con đường nghệ thuật của mình, Hoài Phương đã sớm thành công ngay từ khi tham gia hát nhóm. 

Hoài Phương tự nhận, mẫu phụ nữ như chị, đàn ông nhìn vào, 10 người thì may ra chỉ có một người thích nhưng nếu đã thích thì chắc chắn người đàn ông ấy đến với chị bởi sự chân thành chứ không phải vì vẻ đẹp bên ngoài hay vụ lợi vật chất.

Bởi chị chẳng phải tuýp xinh đẹp, dịu dàng như phụ nữ cần phải thế, trái lại còn có phần cứng rắn, mạnh mẽ quá nên đôi khi đàn ông nhìn vào đã... sợ.  

“Ai cũng nói tôi “manly” quá và cần phải tiết chế lại bớt, nhưng tôi thì sống thật, nên nghĩ sao nói vậy, nhiều lúc cũng gặp trở ngại, hay thiệt thòi nhưng khi đã hiểu và thân thiết thì bạn bè rất thương.

Tôi lớn lên trong khu tập thể quân đội, mẹ vắng nhà khi tôi còn bé nên tính tự lập cao, có lẽ những điều ấy đã giúp tôi có nghị lực khi gặp khó khăn sau này”, ca sĩ Hoài Phương chia sẻ.

Hãy sống vui và trọn vẹn

Hoài Phương là một người phụ nữ nhỏ bé, có gương mặt cá tính cùng với giọng ca “đẹp” không lẫn vào ai. Ngoài giọng hát được trời phú ban tặng, chị còn là cô gái bản lĩnh, độc lập, quyết đoán và có thể làm mọi việc “sở trường” của nam giới như: sửa điện, thay bóng đèn, sửa ống nước...

Hoài Phương tự nhận, bản thân chị chấp nhận tự lái con thuyền hạnh phúc của mình tới bến bình an, dù cho con đường ấy có phải một mình chênh vênh...

Hoài Phương kể, chị sinh ra và lớn lên ở Quảng Bình trong một gia đình nghệ thuật. Cha chị là NSƯT Võ Đức Bột - Phó Trưởng đoàn nghệ thuật Quảng Bình. 6 tuổi, Phương đã tham gia ca hát, 9 tuổi học đàn tỳ bà.

Sau khi tốt nghiệp khoa Âm nhạc dân tộc, Học viện Âm nhạc Quốc gia năm 1999 và khoa Thanh nhạc hệ đại học, Học viện Âm nhạc Huế 2005, chị một mình xách vali vào Sài Gòn lập nghiệp chỉ với 700 ngàn đồng trong tay. 

Tính đến nay, đã 17 năm Hoài Phương miệt mài với nghiệp cầm ca; từ khi mới chập chững đi hát ở nhóm Mặt trời đỏ, Mặt trời mới và nay là trưởng nhóm Giao thời, chị luôn tâm niệm: Người ca sĩ quan trọng nhất là giọng hát, một khi đã có giọng hát thì không việc gì phải đánh đổi hay luồn cúi bất kỳ ai. 

Ca sĩ Hoài Phương cùng các thành viên trong nhóm nhạc Giao Thời
Ca sĩ Hoài Phương cùng các thành viên trong nhóm nhạc Giao Thời

Phương bảo, có một điều cần “khắc cốt ghi tâm” không chỉ với riêng nghệ sĩ mà tất cả mọi người nên nhớ, rằng ở trên đời mọi việc phải làm cho tử tế thì mới có thể lâu dài. Cái gì chộp giật sẽ qua rất nhanh và thường vô tăm tích sau đó. Con người trong xã hội hiện đại có xu hướng sống hời hợt hơn. Những yêu thương trao gửi ít đi, niềm tin ngắn lại. Cái gì cũng nhanh, vội vàng và nôn nóng. 

Hoài Phương tâm sự: “Quan điểm của tôi khi làm nghề là mình phải luôn nỗ lực hết mình vì chuyên môn và phải lấy nó làm trọng tâm. Từ đó sẽ phát triển nghề nghiệp theo hướng nghệ thuật đúng nghĩa”.

Vậy nên, Hoài Phương luôn luôn dặn lòng cũng như dạy các học trò của mình: hướng đi đến thành công phải theo con đường thẳng. Bởi chỉ khi khán giả biết đến giọng hát của mình theo cách ấy thì hình ảnh mới có thể tồn tại lâu dài và bền vững.

Luôn “cháy” hết mình trong các ca khúc, Hoài Phương cũng chọn cho mình lối sống như vậy ở ngoài đời. Chị luôn dặn lòng phải sống thật và sống thẳng, dẫu biết sống thẳng đôi khi sẽ gặp nhiều thiệt thòi. 

Chị bảo, người nghệ sĩ có diễn cũng chỉ cần diễn ở trên sân khấu thôi, còn sau ánh đèn thì phải là chính mình. Có thể thoải mái la cà hàng quán ăn bất cứ thứ gì, gặp bất cứ ai, làm bất cứ điều gì thấy thích... mà không phải quan tâm đến ánh mắt người khác tò mò, cũng chẳng phải nghĩ sẽ phải mang khuôn mặt nào để hòa nhập vào dòng chảy lắm bất trắc, nhiễu nhương của đời, của nghiệp đàn ca.

Dẫu không có cơ hội tiếp xúc quá nhiều với Hoài Phương nhưng tôi biết, chị là mẫu người đầy bản lĩnh và luôn sống hết mình với nó. Dù cho đó là chuyện công việc hay chuyện tình cảm.

Hoài Phương vốn tự lập từ khá sớm, chị là người dám nghĩ, dám làm. Cuộc sống của chị không phụ thuộc vào bất cứ ai, kể cả những người trong gia đình.

Hoài Phương yêu khá sớm, mối tình đầu lấy đi 9 năm thanh xuân dài đằng đẵng của chị và kết thúc bằng những lời nói dứt khoát để “đường ai nấy đi”. Có thể với nhiều phụ nữ khác, khi yêu thương và gắn bó với một người đàn ông trong một thời gian dài sẽ khó tránh khỏi nỗi buồn đau. 

Với hầu hết phụ nữ, những mối tình sâu đậm họ hay “vin” lấy cho mình cái cớ rằng: “Yêu nhau lâu thế rồi, không lấy anh ấy thì biết lấy ai” nhưng bản thân Phương lại khác. Chị bảo, nếu không còn phù hợp với nhau nữa thì sẽ chẳng thể tiếp tục bước chung đường.

Giống như việc, chị không thích ai đó nhưng lại bắt chị làm việc chung, đi ăn uống, cười nói giả lả và giả vờ vui vẻ, chị không làm được.

Nữ ca sĩ chia sẻ: “Trong tình yêu lúc nào tôi cũng đặt ra câu hỏi: Nếu người đó ra đi thì mình sẽ thế nào? Do tính tôi cũng độc lập, tự chủ nên tôi chưa bao giờ để mình phải lệ thuộc vào bất kỳ một mối quan hệ nào, kể cả đó là mối quan hệ mà tôi tin tưởng nhất. Vì nếu chẳng may không có người đó bên đời, thì tôi cũng không vì thế mà suy sụp”.  

Phương mạnh mẽ bước qua nó và không cho phép bản thân mình được rơi nước mắt. Chị vùi đầu vào công việc, vào những dự án, những sô diễn để quên đi tình đầu “mặn đắng”. 

Và rồi, một người đàn ông khác đã mang đến nụ cười hạnh phúc cho chị. Anh yêu chị bằng những tình cảm chân thành, không vụ lợi, tính toán. Anh là người khiến cô gái mạnh mẽ như chị mơ về một đám cưới diễn ra trong lời chúc tụng của gia đình, bạn bè, người thân.

Tuy nhiên, cuộc sống vốn không dễ dàng như những gì ta mong muốn, tình yêu của hai người sau đó vấp phải những sự phản đối gay gắt từ phía hai bên gia đình.

Nếu như bố mẹ anh cho rằng, Phương “lợi dụng” con trai họ, muốn “đu bám” để được sống ở thành phố thì bố mẹ chị lại cho rằng, tính cách hai người không hợp nhau, nếu chung sống sẽ chẳng có hạnh phúc. Nhưng rồi, vượt qua tất thảy, hai người cũng đến được với nhau. 

Vài năm sau khi kết hôn, chị sinh con. Hoài Phương kể, thời điểm vất vả nhất là khi chị mới sinh con chưa đầy tháng đã phải đi làm vì chuyện “cơm áo gạo tiền” khiến một người phụ nữ mạnh mẽ như chị cũng không tránh khỏi sự tủi thân nhưng rồi mọi thứ cũng qua vì luôn có chồng con bên cạnh. Đùng một cái, chị và chồng quyết định chia tay khi không còn tìm được ở nhau những tiếng nói chung. 

Nữ ca sĩ Hoài Phương nói, chị luôn nghĩ tình cảm mà không có hoặc đã hết thì có muốn trói, muốn giữ cũng không chặt được và sẽ dễ dàng bị dứt bỏ. Từ ngày yêu cho đến khi về sống chung với nhau dưới một mái nhà, đã nhiều lần cả hai phải sống xa nhau, nhưng chẳng mấy khi hai người to tiếng với nhau. 

Hoài Phương cũng tự nhận mình là có suy nghĩ khá thoáng trong việc duy trì một mối quan hệ. Chị không nói rõ lý do là gì, nhưng Phương nói chị luôn tin rằng, còn duyên thì còn phận, hết duyên hết phận thì cũng đành phải chịu.

Phương thậm chí còn đùa vui rằng, bản thân chị may mắn khi là người quyết định “dứt” trước. Một cuộc ly hôn có thể nói là nhẹ nhõm, bởi hai người không một lời oán giận hay trách móc nhau. 

Ca sĩ Hoài Phương
Ca sĩ Hoài Phương

Vẫn luôn có một nơi để trở về

Cho đến nay, Hoài Phương và chồng cũ vẫn là bạn bè, thường rủ nhau đi ăn uống, cà-phê vào cuối tuần nếu rảnh. Anh cũng là người phối khí cho tất cả các ca khúc của chị và nhóm Giao thời. Nhắc đến chồng cũ, chị vẫn dành cho anh những lời hết sức trân trọng. 

Chị bảo, chồng cũ của mình cũng rất tâm lý, anh biết rằng con mình còn nhỏ mà sớm phải chịu cảnh chia ly giữa bố mẹ nên anh chăm sóc con nhiều hơn, chu đáo hơn. Anh thường xuyên thăm hỏi con, ngày cuối tuần lại cho con đi chơi công viên, đi dạo... Nhờ vậy, mà con trai của hai người cũng không gặp cú sốc quá lớn về tinh thần khi bố mẹ, mỗi người một nhà. 

“Chẳng thể phủ nhận một điều là sẽ không ai chăm sóc con mình tốt hơn là bố nó cả. Kể cả sau này tôi có gia đình khác hoặc có bạn trai mới thì cũng chưa chắc họ có thể yêu quý con tôi bằng bố của cháu được. Giống như những người phụ nữ khác của chồng tôi cũng sẽ không thể nào yêu thương con trai tôi như tôi được”, Hoài Phương bộc bạch.

Nhắc tới con trai, nét mặt chị bỗng rạng rỡ và giọng chị sôi nổi hẳn lên. Hoài Phương cho biết, khi chấp nhận nuôi con, chị thấy mình chín chắn và trưởng thành hơn rất nhiều. May mắn lớn nhất là chị được bố mẹ chia sẻ, động viên, giúp đỡ trong việc chăm nuôi con cái, nên cuộc sống của một bà mẹ đơn thân không có nhiều xáo trộn. Tuy nhiên, đôi khi vì bận quá mà chị “lơ là” con cái.

“Nhiều ngày tôi đi diễn triền miên, đi từ lúc sáng sớm tinh mơ khi con chưa ngủ dậy, đến khi tôi về thì con đã ngủ say. Mẹ tôi vẫn nói, phụ nữ đừng có lạnh lùng quá. Có đứa con thôi nên phải quan tâm đến con nhiều hơn.

Tôi vẫn quan tâm con nhưng theo cách của riêng mình. Bản thân tôi nghĩ nếu ngày nào cũng ôm ấp con thì sẽ khiến con bị nhiễm tính ỷ lại và ủy mị thái quá. Bản thân tôi luôn muốn rèn cho con tính tự lập từ bé, để sau này ra ngoài gặp khó khăn gì đều có thể dễ dàng vượt qua nó”.

Không giấu giếm, Hoài Phương nói, đến nay đã tìm được hạnh phúc cho mình. Một người đàn ông “bình thường” nhưng lại có thể lo lắng và lắng nghe chị trong mọi chuyện.

Phương nói, ở ngoài sẽ có những người giàu có hơn, đẹp trai hơn, hay thành đạt hơn, nhưng những người đó lại chưa chắc hợp với chị. Và cũng chưa chắc chị đã có tình cảm với họ. 

Trong chuyện tình cảm càng không thể tính toán được sự nổi tiếng, vật chất, hay độ “hot” khác nhau. Với chị, tình yêu và âm nhạc khá giống nhau, chúng ta đều phải khám phá, tìm tòi nó cho đến tận cùng của những khoảng mờ ảo, khoảng bí ẩn ở phía sau. Và một khi đã đắm chìm vào nó, sẽ càng có ý muốn khám phá tiếp, tiếp nữa. 

Sẽ chẳng khó để nhận ra, trong câu chuyện của chị, không giấu được sự tự hào và niềm hạnh phúc. Người đàn ông hiện tại của Hoài Phương tuy không quá giàu có nhưng đủ sự tinh tế để chế ngự “bản tính” đàn ông trong chị.

Ở bên cạnh anh, chị là một người phụ nữ đúng nghĩa: hiền dịu và nhu mì. Tuy nhiên, hỏi rằng, chị có định kết hôn lần nữa hay không? Chị cười rồi lắc đầu. Hoài Phương nói, yêu là một chuyện nhưng để đi tới hôn nhân thì chị chưa muốn xảy ra vào lúc này. 

Chị thẳng thắn chia sẻ: “Bây giờ, chẳng dễ có người đàn ông sẵn sàng chấp nhận một người phụ nữ đã từng thất bại trong hôn nhân. Bản thân tôi, ngay cả bây giờ khi đang có một tình yêu đẹp, tôi biết mình vẫn cần thận trọng trước mọi quyết định về chuyện tình cảm.

Bởi nếu như ngày trước, tôi yêu ai đó là nghĩ cho mình; còn bây giờ, tôi yêu là phải nghĩ cả cho con trai mình trước tiên. Người đàn ông nào tôi yêu sẽ phải chấp nhận được cuộc sống có có con trai tôi bên cạnh. Nếu không chấp nhận được thì chắc chắn mọi chuyện giữa tôi và anh ấy sẽ không thể tiến xa”.

Đã trải qua những biến cố trong hôn nhân nên hơn ai hết, Hoài Phương hiểu rõ sự mong manh của những ngày tháng hạnh phúc. Có đó rồi mất đó, mọi thứ đến với chị rồi lại vuột mất, nên hơn bao giờ hết, chị yêu quý những tháng ngày này của mình. Bởi cuộc sống chẳng thể nói trước được điều gì, hạnh phúc vốn là thứ mong manh và khó đoán trước. 

Chị luôn cho rằng, đàn ông tốt và chân chính bây giờ khó kiếm nên người phụ nữ không nên hy vọng quá nhiều. Chị bảo, đừng bao giờ quá tin người đàn ông sau sẽ tốt hơn người đàn ông trước. Bởi đàn ông bây giờ “xấu” giống nhau nhiều lắm, đếm không xuể. 

Ca sĩ Hoài Phương cùng các thành viên trong nhóm nhạc Giao Thời

Ca sĩ Hoài Phương cùng các thành viên trong nhóm nhạc Giao Thời

Cho đến lúc này, Hoài Phương khẳng định, được sống bằng nghề đã là một hạnh phúc. Bản thân chị luôn cảm thấy may mắn vì không chỉ lo được cho mình và con mà còn giúp được ba mẹ và em trai ổn định cuộc sống. 

Đến lúc này, làm gì Hoài Phương cũng luôn dự tính trước những thứ mình phải đối diện, để bản thân không bị sốc, hụt hẫng mà nhanh chóng tìm được sự cân bằng để sống và được hát.

Chị bảo, bây giờ chị là trụ cột trong gia đình nên dù có đi đâu, làm gì chị vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc vì chị luôn có một nơi chốn bình yên để trở về, để gạt bỏ những giông gió ngoài cuộc đời.

Ở nơi đó có bố mẹ và cậu con trai ngoan ngoãn luôn chờ chị sau mỗi ngày làm việc căng thẳng. Ở nơi đó, chị luôn được là chính mình.

Bảng thành tích các giải thưởng của ca sĩ Hoài Phương:

- Giải Nhất Sao Mai khu vực Bắc Trung Bộ năm 1999.

- Huy chương vàng cuộc thi các trường chuyên nghiệp năm 2001.

- Huy chương vàng Tiếng hát học sinh sinh viên; Huy chương Bạc Liên hoan chuyên nghiệp toàn quốc năm 2004.

- Giải tư Liên hoan Tiếng hát truyền hình 2006

- Huy chương bạc Liên hoan chuyên nghiệp Toàn quốc năm 2009.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.