Ca sĩ, diễn viên Miu Lê: 'Hài lòng với những gì mình đang có'

Ca sĩ, diễn viên Miu Lê: 'Hài lòng với những gì mình đang có'
(PLO) -Miu Lê là một nghệ sĩ trẻ khá đa năng của showbiz Việt khi vừa là ca sĩ, vừa là diễn viên được khán giả trẻ yêu thích. Sau “cơn sốt” trong bộ phim “Em là bà nội của anh” tên tuổi của cô nàng sinh năm 1991 càng lúc lại lên như diều gặp gió. Miu Lê bảo, cuộc đời luôn là những điều bất ngờ, mọi thứ đến với cô như định mệnh nên cô luôn vô tư sống và sẵn sàng đón nhận những gì sẽ đến với mình.

Có vô vàn điều để nói đến Miu Lê, nhưng tựu chung lại thì đặc trưng nhất có thể nói là tính cách. “Tính cách làm nên số phận”, và với Miu Lê thì “Tính cách làm nên con người”. Miu Lê sống thật với mình và cứ vô tư làm gì mình thích. Không mặc kệ dư luận nhưng không vì thế mà lay động bản thân.

Vai diễn để đời

Miu Lê là nghệ danh của cô gái Lê Ánh Nhật. Cô sinh ra trong một gia đình nghèo, gốc Huế. Mẹ đưa 2 chị em Miu Lê vào Nam lúc cô còn đỏ hỏn với tài sản là một chiếc máy may và một chỉ vàng.

“Ký ức của tôi là hình ảnh mẹ cặm cụi bên bàn may những bộ đồng phục cho học sinh từ ngày này sang ngày khác, tháng nọ sang tháng kia. Bụi vải bám lên vai áo, lên tóc, lên mặt rồi vào trong phổi, đêm nào tiếng ho của mẹ cũng làm giật mình con thơ giữa giấc ngủ say”, Miu Lê nhớ lại.

Miu bảo, ngày bé cô còi quá nên thường có biệt danh là: “Nhật “còi”: “Ba mẹ sợ con gái không lớn nổi nên mua sữa cho uống mỗi ngày 4 ly mà vẫn không tăng cân. Đến năm học lớp 7, bỗng nhiên tôi phát tướng, cao 1,58 m mà nặng 73 kg, mập và xấu khủng khiếp”, cô nhớ lại.

Đó cũng là lý do đưa Miu Lê đến với nghệ thuật. Số là năm Miu Lê lớp 8, mẹ gửi cô vào lớp học người mẫu để con gái tự thấy “xấu hổ” với ngoại hình của mình mà giảm cân. Không lâu sau, Miu Lê thay đổi hẳn, từ ngoại hình mập ú đến dáng đi 2 hàng. 

Năm 17 tuổi, cô đến thử vai trong phim “Thủ tướng” của đạo diễn Lê Hoàng, không ngờ trúng luôn vai sinh viên. Chẳng biết Miu Lê đóng thế nào vì phim không được chiếu nhưng Lê Hoàng tiết lộ: “Diễn xuất của cô đã khiến cho một kẻ ngu si như tôi cũng phải kinh ngạc”.

Một năm sau, Miu Lê tiếp tục là một trong dàn diễn viên chính của phim “Những thiên thần áo trắng”. Qua bộ phim “đầu tay” này, gương mặt cô diễn viên xinh xắn đậm chất trẻ con, đáng yêu cùng lối diễn xuất được đánh giá cao đã giúp Miu Lê lọt vào mắt xanh của nhiều đạo diễn tên tuổi.

Năm 2011 và năm 2013 được xem là hai năm thành công nhất của Miu Lê khi cô được mời tham gia đến ba bộ phim mỗi năm: “Thiên sứ 99”, “Oan gia đại chiến”, “Tối nay 8 giờ” (năm 2011), “Yêu anh em dám không?”, “Nhà có năm nàng tiên”, “Xì trum 2 (năm 2013)”. 

Với đủ loại nhân vật khác nhau nhưng Miu Lê đều hoàn thành trọn vẹn và chiếm được cảm tình từ phía khán giả, cũng như nhiều lời nhận xét tích cực từ giới chuyên môn. Thể hiện thành công các trường đoạn tâm lý phức tạp, lối diễn xuất phong phú đã thực sự giúp Miu Lê trở thành một diễn viên chuyên nghiệp của điện ảnh Việt dù không qua trường lớp đào tạo nào.

Miu bảo, cũng nhờ có điện ảnh mà đam mê ca hát của cô trỗi dậy mạnh mẽ. Sau vai nữ chính đam mê ca hát của bộ phim “Tối nay 8 giờ”, cô được mời đi hát nhiều hơn. Một số ca khúc của Miu Lê như: “Em nhớ anh”, “Con tim mong manh” đã đạt được số lượng người nghe trên trang nghe nhạc trực tuyến Zing Mp3 tới hơn 15 triệu lượt... Hầu như mỗi năm, Miu Lê đều thường xuyên cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc của riêng mình dưới dạng album, single, MV. 

Vẻ ngoài xinh xắn, giọng hát khỏe, chọn bài hợp giọng, Miu Lê từng bước đánh bật hình ảnh của một “hot girl đi hát”. Cô từng được đề cử vào Top 10 Nghệ sĩ xuất sắc nhất của “Zing Music Awards 2012”, ca sĩ triển vọng của “Làn Sóng Xanh” 2012 và 2013.

Dù giải thưởng chưa gọi tên cô nhưng không vì vậy mà chán nản, Miu Lê luôn quan niệm: “Sẽ không tham gia các cuộc thi hát, vì lượng trước sức mình, lúc nào cũng chỉ dừng ở vòng ứng cử giải thưởng mà thôi. Làm nghề này, phần thưởng lớn nhất là có được tình cảm của khán giả. Thực ra, nếu có giải thưởng thì chắc Miu Lê ngủ không được”.

Còn nhớ, ngày “Em là bà nội của anh” chưa ra mắt, nhiều người xì xầm: “Chắc là phim hài nhảm, chẳng có gì đáng để xem!”. Miu Lê cũng là cái tên không được nhiều kỳ vọng sẽ làm nên chuyện. Trước đó, đạo diễn cũng đã nhắm tới một diễn viên tài năng khác, tên tuổi “hot” hơn Miu Lê gấp nhiều lần. Nhưng cuối cùng, vai diễn thuộc về Miu Lê như “định mệnh”.

Nói phim “Em là bà nội của anh” may mắn có được Miu Lê cũng đúng nhưng nói Miu Lê may mắn có được vai diễn này thì chính xác hơn. Nhờ vai diễn đầy màu sắc này mà cô được phát tiết tất cả khả năng tiềm ẩn, lâu nay bị khuất lấp trong ngoại hình nổi bật đến lấn lướt. 

Miu Lê nhập vai Thanh Nga - một bà nội tuổi 20 tưng tửng mà già đời ngọt tới độ người xem có cảm giác cô chẳng cần phải diễn xuất gì, chỉ đơn giản là vô tư sống với chính mình. Không có chuyện cô lao tâm khổ tứ, vò đầu bứt tai nghiên cứu nhân vật để nhập vai. Ai đã từng xem Miu Lê trong những phim điện ảnh trước đó sẽ cảm nhận được nét diễn trong trẻo, có phần trẻ con là thế mạnh của cô.

Miu Lê thành công khi lấy được tiếng cười của khán giả và cũng xuất sắc khi lấy được nước mắt của họ trong bộ phim này. Ba ca khúc, trong đó có 2 ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, do nhân vật Thanh Nga thể hiện trong phim là điểm nhấn tạo cảm xúc mãnh liệt cho người xem. 

“Còn tuổi nào cho em” là ca khúc có ca từ đẹp, buồn qua giọng hát nhẹ nhàng của Miu Lê được cất lên trên hình ảnh người mẹ góa phụ, một đời lam lũ, hy sinh vì con. Chỉ trong vài khoảnh khắc đó, tất cả vỡ vụn và im bặt. Đây là hình ảnh đáng nhớ nhất của phim, làm bật sáng nét diễn sâu sắc và làm lu mờ sự nhí nhảnh, trẻ con của cô trước đó.

“Lúc đó, tôi đã nghĩ đến mẹ vì mẹ tôi cũng vất vả gây dựng nên sự nghiệp từ 2 bàn tay trắng. Mẹ cũng hy sinh nhiều thời gian hồi còn trẻ để bây giờ lại tự hỏi: Còn tuổi nào cho em?”, Miu Lê tâm sự.

Không tự mãn với thành công mình làm được, Miu thật thà: “Ở vị trí diễn viên, tôi tin rằng bất cứ ai khi nhận được vai diễn này, họ đều tha hồ thể hiện mình và thậm chí sống chết với nhân vật! Vai diễn này có quá nhiều đất diễn và màu sắc để thể hiện! Việt Nam mình có rất nhiều diễn viên tài năng và đầy năng lượng! Diễn viên gặp được một vai diễn hay là điều hạnh phúc nhất trong sự nghiệp diễn xuất! Và tôi may mắn có được vai diễn này”.

Với Miu Lê, đây là vai diễn để đời của cô vì có lẽ rất khó để tìm được một vai diễn hội tụ nhiều yếu tố như thế này và đó cũng chính bước đệm thật vững chắc cho sự nghiệp diễn xuất phía trước của cô.

Mong muốn kết hôn năm 29 tuổi

Nói thế, không có nghĩa con đường nghệ thuật của cô bằng phẳng. Miu Lê không đẹp hoàn hảo, Miu Lê có scandal. Đó là điều chắc chắn. Miu Lê từng bị đem ra bàn tán chỉ trích vì nói trống không trong gameshow “Ơn giời, cậu đây rồi”, bị nghi án phẫu thuật thẩm mỹ, bị đồn là “bồ” của đạo diễn Lê Hoàng…

Tất cả đều đã có tên Miu Lê, nhưng thay vì khăng khăng lập trường và cố gắng giải thích trước hàng ngàn cái miệng xã hội thì Miu Lê chỉ lẳng lặng tiếp tục cống hiến và đầu tư cho bước đường dài nghệ thuật.

Miu Lê sống thật với mình và cứ vô tư làm gì mình thích. Không mặc kệ dư luận nhưng không vì thế mà lay động bản thân. Luôn lắng nghe mọi ý kiến từ dư luận và chọn lọc để có những bước đi vững chắc tiếp theo trên con đường nghệ thuật của mình.

Điều đó đã giúp Miu Lê, dù bé nhỏ nhưng vẫn vững vàng vượt qua mọi sóng gió của cuộc sống. Bởi khi sống giữa vòng xoáy thị phi showbiz, nếu cứ trôi theo dư luận thì bản thân người nghệ sĩ sẽ tự làm mất đi chính bản thân mình.

Với scandal nghi án dao kéo, Miu Lê từng sẵn sàng chia sẻ: “Trên gương mặt tôi chỉ có chỉnh sửa mũi từ cách đây khá lâu, còn lại tất cả đều là “hàng thật”. Thẳng thắn, không vòng vo, vì vậy mà nhiều nghệ sĩ trong giới luôn đánh giá Miu Lê là người không bao giờ biết xã giao. 

“Trong giới nghệ thuật, tôi không chơi thân với nhiều người đâu mà sống khá khép kín. Tôi không tham gia nhiều vào những buổi tụ tập, hẹn hò với đồng nghiệp. Tôi muốn dành nhiều thời gian cho gia đình, bạn bè và những người mình cảm thấy thân thiết hơn.

Cuộc sống cứ đến diễn và chào mọi người ra về như vậy, đôi khi tôi cũng nghĩ đây là một bất lợi bởi bản thân không biết người khác nghĩ gì về mình để biết mà ứng xử cho khéo léo. Nhưng xét cho cùng, điều gì cũng có hai mặt thôi, việc hài lòng ở một điều gì đó phụ thuộc nhiều vào tiêu chí, mục đích sống của mình thôi. Tôi hài lòng với những gì mình đang có”, “bà nội” Miu Lê chia sẻ.

Miu Lê là một người sống bản năng, làm việc bằng cảm xúc chứ không nhìn vào thành quả của ai đó để mà ganh đua. Từ nhỏ tới bây giờ, cô chưa từng muốn mình phải làm hạng nhất hay hạng nhì, chỉ làm những gì mình thấy thích thú và vui vẻ. 

Cô gái sinh năm 1991 nói: “Ngày bé, tôi không có ước mơ làm nghệ thuật, làm ca sĩ hay diễn viên gì cả nên khi bước chân vào con đường này, những gì đạt được dù lớn dù nhỏ, tôi đều bất ngờ và trân trọng lắm. Tôi luôn quan niệm, mình chỉ được sinh ra một lần nên chỉ làm những gì mình thấy thích mà thôi.

Sống trong nghề này, tôi không lấy ai ra làm mục tiêu để hơn thua với họ. Những gì tôi đang có là nhờ vào sự nỗ lực nghiêm túc tôi đặt vào mỗi dự án mình nhận lời thực hiện, kết hợp với những yếu tố may mắn khác. Chứ cạnh tranh, ganh đua nhau làm gì khi đó vốn không phải là bản tính của mình?”.

Không ít người nghe thấy Miu nói vậy đã không khỏi phật ý. Họ cho rằng, Miu Lê không trân trọng nghề nghiệp. Nhưng tôi lại nghĩ, mỗi người một bản tính, không thể so sánh được. “Có những người họ miệt mài lao động với mong muốn đạt mục đích, đó là một cái hay, nếu xét trên khía cạnh này thì tôi thấy mình thua kém nhiều vì bản thân tôi không có động lực đó. Nhưng tôi hài lòng với tư tưởng của mình”.

Tự nhận mình “như con trai” và có tính cách “khùng khùng, điên điên”. Ngày trước, không ít người hỏi Miu Lê, rằng: “Khùng như như vậy có sợ bị ế không?”, nhưng không, Miu Lê nói, với cô đây là nét đặc biệt riêng của mình. “Nhiều cô gái xung quanh tôi hiện nay cũng có cá tính mạnh và hài hước. Họ cũng được nhiều người khác chú ý tới đấy thôi.

Quan trọng là nếu trong một chừng mực nhất định, bạn sẽ biết nhũng điều khác biệt thành cái duyên của mình. Tôi nghĩ nếu mình là con trai thì cũng thích mẫu bạn gái “lạ lạ” như vậy”.

Miu Lê không phải tuýp phụ nữ đặt quá nhiều tiêu chí để chọn bạn trai. Cô chỉ quan trọng tính cách người đó phải thật tốt và hợp với mình. “Tôi tình yêu sẽ thăng hoa ở sự hài hòa trong tính cách. Hai người có thể là những cá thể không tốt khi đứng riêng, nhưng khi kết hợp cùng nhau, họ sẽ bổ trợ cho nhau để trở thành sự hoàn hảo”.

Bản thân Miu Lê không phủ nhận việc mình có bạn trai thành đạt, nhưng chưa bao giờ cô nghĩ mình sẽ dựa vào bạn trai để sống. “Tất cả tiền chi tiêu hàng ngày và cho công việc đều do tự tay tôi làm ra. Tôi không lấy một đồng nào của gia đình và cũng không lấy từ ai.

Tôi đã đi hát và đóng phim nên sẽ lấy tiền đó để tái đầu tư, quay MV, ra sản phẩm âm nhạc cho mình. Cả nhà đều xác định tôi làm nghệ thuật cho vui thôi. Tuy nhiên, công việc này cũng cho tôi khoản thu nhập tương đối. Tôi thấy mình được ông trời thương, được tổ nghiệp đãi rất tốt nên mới có ngày hôm nay”.

Miu Lê chia sẻ, bạn trai cô là người tinh tế và nhạy cảm nên cũng hiểu biết tính chất công việc của cô. Với Miu Lê, đây là người đàn ông duy nhất khiến cô muốn lưu giữ lại một điều gì đó làm kỷ niệm. 

“Tôi từng thề dưới bóng đèn là không bao giờ tôi xăm hình cho ai. Nhưng quen người này thì tôi đã xăm. Quen hai năm rồi, thương tôi lắm. Tôi nghĩ là mình sẽ không bao giờ kiếm được người nào tốt với mình như vậy.

Ảnh (anh-PV) biết tôi xấu tính và chấp nhận hết.

Với cô gái tóc ngắn này, một khi quen ai là cô đã tính đến chuyện tương lai, vì tính Miu không phải dạng quen chơi hay xã giao. “Hồi mới quen nhau, tôi cũng nói tôi là đứa rất xấu tính, rồi tôi kể tính xấu của mình ra, hỏi chấp nhận được không. Chấp nhận được thì yêu. Tôi không thích diễn, tốn thời gian lắm. Nếu được, tôi mong muốn kết hôn vào năm 29 tuổi nhưng cũng có thể sớm hơn, vì qua 30 là già quá rồi”, Miu Lê đùa vui cho biết. 

25 tuổi, Miu Lê vẫn vậy. Luôn vô tư, yêu đời và đôi khi còn “khùng khùng”. Dù những ngã rẽ trong nghệ thuật không vì cái tính trẻ con hồn nhiên của Miu Lê mà “đặc cách” giảm bớt, chút ít khó khăn thì cô vẫn cứ bước, như một ánh sáng bất chấp mọi tối tăm của cuộc sống.

Như một tia nắng mặt trời, Miu Lê không phải lo toan quá nhiều cho cuộc sống của mình, cô chỉ lo mỗi ngày mặt trời chiếu rọi ánh sáng bao lâu mà thôi. Cô sáng như mặt trời, đó là điều hiển nhiên, bởi chính tên thật Ánh Nhật của cô đã định nghĩa cho điều đó…

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.